Hộ khẩu là vấn đề nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc. Nhiều trường hợp người mua đất mua những mảnh đất đang thi công chưa hoàn thành dẫn đến khó khăn trong việc làm hộ khẩu. Theo quy định của pháp luật việc làm hộ khẩu bắt buộc phải có nhà ở đã được xây dựng xong. Chính vì thế việc làm hộ khẩu cho những căn nhà chưa hoàn công đã trở thành một vấn đề nan giải. Vậy nhà chưa hoàn công có làm hộ khẩu được không? Các quy định pháp luật về vấn đề làm hộ khẩu như thế nào?
Căn cứ pháp lý
Hoàn công là gì?
Có nhiều cách diễn đạt và định nghĩa cho hoàn công là gì? Như hoàn công mạch điện, chế tạo máy,… Tuy nhiên bài viết này định nghĩa hoàn công là gì theo công trình xây dựng. Đây chính là một thủ tục hành chính quan trọng trong xây dựng nhà cửa, khi hoàn thành các công trình đó. Quy trình này sẽ được các bên đầu tư, thi công xác nhận đã hoàn thành và có nghiệm thu công trình đó.
Đây là một bước cuối sau khi xây dựng, hoàn thiện công trình nhà cửa. Nó mang ý nghĩa pháp lý, có quy định rõ ràng trong Luật xây dựng 2014 được ban hành.
Vì sao cần phải hoàn công?
Theo khái niệm hoàn công là gì có nêu rõ nó là một thủ tục hành chính và phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Là công đoạn rất quan trọng nhằm hoàn thiện tính pháp lý cho căn nhà đó. Bởi vậy hoàn công là bước cuối cùng và là điều kiện cần để cấp phát, đổi sổ hồng.
Bên cạnh đó, hoàn công thể hiện những sửa đổi, thay đổi về thực trạng đất, công trình nhà cửa đó sau quá trình thi công. Đây chính là thủ tục bắt buộc mà sớm hay muộn chủ sở hữu đất hoặc nhà ở phải làm. Tuy nhiên, bạn nên sớm hoàn thiện để thuận tiện và tránh phiền hà sau này.
Hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị cho hoàn công
Tại quy định pháp luật là Thông tư 05/2015/TT-BXD, để hoàn công cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ cụ thể như sau:
- Giấy phép xây dựng: Là xác nhận cho phép thực hiện việc xây dựng công trình, nhà cửa,… trong phạm vi được cấp phép đối với mỗi cá nhân, tổ chức.
- HĐ xây dựng ký kết giữa các bên (nếu có): Chủ sở hữu, chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, giám sát, thi công. Hợp đồng này thể hiện sự thỏa thuận giữa các bên về quyền và nghĩa vụ của mình trong dự án công trình xây dựng đó. Nó được soạn thảo ra giấy làm nhiều bản và có ký kết, lưu giữ lại.
- Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng: Có form sẵn, chỉ cần điền đầy đủ, chính xác các thông tin vào.
- Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản thẩm định bản vẽ thiết kế xây dựng công trình.
- Bản vẽ hoàn công công trình xây dựng: Chỉ áp dụng khi thi công công trình có sai hoặc khác so với bản vẽ thiết kế ban đầu.
- Các báo cáo về kết quả kiểm định, thử nghiệm (nếu có).
- Giấy tờ, hồ sơ xác nhận về an toàn PCCC, vận hành thang máy của các đơn vị, cơ quan Nhà nước đối với công trình xây dựng đó (nếu có).
Ngoài ra, trong quá trình xin hoàn công có thể sẽ phát sinh thêm một số giấy tờ khác có liên quan. Bạn sẽ được các cán bộ trong các cơ quan có liên quan tư vấn thêm để hoàn thiện thủ tục.
Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ hoàn công
Từ khái niệm hoàn công là gì, có nêu rõ nó là thủ tục hành chính nên việc xử lý chắc chắn phải có sự tham gia của các cơ quan hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, để giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc mà công việc được thuận lợi, hiệu quả, bạn cần nắm thông tin sau:
- Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã: Áp dụng với công trình nhà ở riêng lẻ của dân và các công trình xây dựng khác đóng trên địa bàn, thuộc quận, huyện, thị xã đó.
- Ủy ban nhân dân cấp xã: Với nhà ở riêng lẻ ở nông thôn vùng có quy hoạch xây dựng thuộc địa giới cấp xã.
- Sở xây dựng: Áp dụng cho những công trình xây dựng đặc biệt, cấp 1, thuộc tôn giáo, di tích lịch sử – văn hóa, đền chùa, đình miếu, công trình trên tuyến đường hoặc trục đường giao thông lớn.
Quy trình hoàn công công trình nhà ở
Theo quy định mới nhất, quy trình hoàn công công trình xây dựng nhà ở đã đơn giản và nhanh chóng hơn với 3 bước chính sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ hoàn công tại Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã hoặc cấp xã nơi công trình đang xây dựng, hoặc nộp tại sở xây dựng tùy vào từng trường hợp áp dụng (theo mục Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ hoàn công đã nêu trên).
Bước 2: Ủy ban nhân dân có thẩm quyền sẽ tiến hành thụ lý, kiểm tra, xem xét các giấy tờ, hồ sơ, chứng từ liên quan có đủ và hợp lệ không? Song song với đó là đối chứng với thực tế hiện trạng công trình xây dựng.
Bước 3: Sau khi kiểm tra, xem xét, Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, hoặc cấp xã xác nhận, ký kết văn bản quyết định và thông báo lại cho bên yêu cầu hoàn công.
Nhà chưa hoàn công có làm hộ khẩu được không?
Điều kiện để có thể đăng ký thường trú (hay đăng ký hộ khẩu) là công dân có chỗ ở hợp pháp. Thuộc quyền sở hữu của mình tại tỉnh/thành phố muốn đăng ký. Vì thế, những ai muốn đăng ký hộ khẩu tại địa phương phải có giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp. Trong trường hợp nhà của bạn chưa được hoàn hoàn công. Thì có nghĩa là bạn không thể chứng mà nhà ở của mình là hợp pháp. Vì thế không thể đăng ký tạm trú hay hộ khẩu với nhà chưa hoàn công. Cho nên những ai có ý định mua nhà nên tìm hiểu kỹ các giấy tờ pháp lý liên quan đến ngôi nhà. Trước khi đưa ra quyết định mua nhằm tránh các rắc rối đáng tiếc xảy ra.
Mời bạn xem thêm
- Thủ tục chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới
- Trích lục sổ hộ khẩu ở đâu theo luật định năm 2023
- Mẫu đơn xin xác nhận hộ khẩu thường trú
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Nhà chưa hoàn công có làm hộ khẩu được không”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như tư vấn pháp lý về mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà đất mới nhất tư vấn pháp lý . Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102.
Câu hỏi thường gặp
Điều kiện để có thể đăng ký thường trú (hay đăng ký hộ khẩu) là công dân có chỗ ở hợp pháp. Thuộc quyền sở hữu của mình tại tỉnh/thành phố muốn đăng ký. Vì thế, những ai muốn đăng ký hộ khẩu tại địa phương phải có giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp. Trong trường hợp nhà của bạn chưa được hoàn hoàn công. Thì có nghĩa là bạn không thể chứng mà nhà ở của mình là hợp pháp. Vì thế không thể đăng ký tạm trú hay hộ khẩu với nhà chưa hoàn công. Cho nên những ai có ý định mua nhà nên tìm hiểu kỹ các giấy tờ pháp lý liên quan đến ngôi nhà. Trước khi đưa ra quyết định mua nhằm tránh các rắc rối đáng tiếc xảy ra.
Hoàn công nhà ở theo quy định là một thủ tục hành chính trong hoạt động xây dựng công trình nhà ở, nhằm xác nhận sự kiện các bên đầu tư, thi công đã hoàn thành nhà ở sau khi được cấp giấy phép xây dựng và đã thực hiện xong việc thi công có nghiệm thu hoàn thành nhà ở. Hoàn công nhà ở còn có ý nghĩa là điều kiện để được cấp đổi lại sổ hồng, trong đó thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công, nhiều người còn thường gọi với cái tên khác là sổ hồng hoàn công. Hầu hết các công trình sau khi thi công xong cần phải làm thủ tục hoàn công và xin giấy phép hoàn công.
Bước 1: Nộp giấy đề nghị hoàn công
Chủ đầu tư, chủ sở hữu sau khi đã hoàn thiện thi công công trình thì trực tiếp tới Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi thi công công trình để gửi giấy đề nghị hoàn công. Phía cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ tiếp nhận đơn đề nghị của các cá nhân, tổ chức. Đây cũng là bước quan trọng của việc hoàn công đối với giấy phép xây dựng tạm.
Bước 2: Nghiệm thu công trình
Sau khi đã tiếp nhận giấy đề nghị của các cá nhân, tổ chức, phía cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra thực địa theo ngày đã hẹn trước. Lúc này, tất cả các bên liên quan công trình cần phải có mặt để cùng đo đạc, đối chiếu bản vẽ với công trình.
Tuy nhiên, đây chỉ là quy trình cũ. Theo quy trình mới, để có thể giảm bớt thời gian cũng như quy trình kiểm tra thực địa, các cá nhân, tổ chức là chủ đầu tư, chủ sở hữu của công trình, nhà ở cùng các đơn vị có liên quan sẽ tự tiến hành kiểm tra trực tiếp công trình. Sau đó, tự làm biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng. Trong biên bản này, các bên liên quan sẽ phải cùng ký để đảm bảo trách nhiệm liên đới. Sau khi đã có biên bản nghiệm thu công trình, người đề nghị hoàn công sẽ mang hồ sơ bao gồm biên bản nghiệm thu cùng một số giấy tờ khác tới cơ quan chức năng có thẩm quyền để đề nghị hoàn công.
Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính
Khi nộp giấy đề nghị hoàn công, người đề nghị cần phải đóng lệ phí tại cơ quan thuế theo đúng quy định của nhà nước.
Nơi nộp hồ sơ hoàn công xây dựng:
– Tại Sở Xây dựng: đối với những công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp 1, công trình tôn giáo, di tích lịch sử, miếu đình, tượng đài, quảng cáo, tranh hoành tráng, công trình trên các tuyến, trục đường chính TP do UBND TP qui định.
– Tại UBND quận, huyện: nhà ở riêng lẻ của người dân và các công trình xây dựng khác thuộc địa giới hành chính quận, huyện.
– Ban quản lý đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp, chế xuất, khu công nghệ cao: tất cả trường hợp xây dựng mới, công trình xây dựng tạm, sửa chữa cải tạo mà theo qui định phải xin giấy phép xây dựng trên phạm vi ranh giới khu đô thị, chế xuất, công nghiệp đó.
– UBND xã: nhà ở riêng lẻ ở điểm khu dân cư nông thôn đã có qui hoạch xây dựng thuộc địa giới hành chính xã.