Để đẩy mạnh phân cấp quản lý, tổ chức các Chương trình mục tiêu quốc gia; ngày 19 tháng 4 năm 2022 thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã ký quyết định ban hành Nghị định 27/2022/NĐ-CP; quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Vậy Nghị định 27/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ khi nào? Và quy định những nội dung gì? Để biết rõ hơn về Nghị định 27/2022/NĐ-CP. LuatsuX mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.
Thuộc tính văn bản
Số hiệu: | 27/2022/NĐ-CP | Loại văn bản: | Nghị định | |
Nơi ban hành: | Chính phủ | Người ký: | Phạm Bình Minh | |
Ngày ban hành: | 19/04/2022 | Ngày hiệu lực: | 19/04/2022 | |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật | |
Tình trạng: | Còn hiệu lực |
Tóm tắt văn bản
Nghị định 27/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 19 tháng 04 năm 2022.
Kể từ ngày có hiệu lực, Nghị định 27/2022/NĐ-CP đã bãi bõ các văn bản quy phạm pháp luật:
- Quyết định số 41/2016/QĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế quản lý, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; Nghị định số 161/2016/NĐ-CP ngày 2 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020.
Đối với quy định tại Chương IV, Chương V của Nghị định 27/2022/NĐ-CP sẽ có hiệu lực áp dụng trong quản lý, tổ chức thực hiện từng chương trình mục tiêu quốc gia theo thời gian thực hiện chương trình được Quốc hội phê duyệt.
Không được áp dụng cơ chế đặc thù quy định tại Chương IV của Nghị định 27/2022/NĐ-CP trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng thuộc lĩnh vực cấp điện, đầu tư lưới điện phân phối.
Đối với các nội dung khác liên quan đến quản lý nhà nước về đầu tư công, ngân sách nhà nước, quản lý dự án đầu tư xây dựng và các nội dung không được quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo các quy định của pháp luật chuyên ngành.
Nội dung cơ bản của Nghị định 27/2022/NĐ-CP
Huy động tối đa vốn tín dụng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia
Nghị định số 27/2022/NĐ-CP cũng quy định rõ việc huy động và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; vốn tín dụng; nguồn vốn hợp pháp khác thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Nghị định quy định huy động tối đa nguồn vốn tín dụng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia thông qua các chính sách tín dụng cho từng đối tượng; nội dung thuộc phạm vi đầu tư từng chương trình mục tiêu quốc gia. Cơ chế huy động nguồn vốn tín dụng thực hiện theo quy định của Chính phủ về chính sách tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Căn cứ các chính sách tín dụng của Nhà nước; UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định quy mô; bố trí ngân sách địa phương thực hiện chính sách tín dụng, hỗ trợ tín dụng cho từng đối tượng; lĩnh vực; nội dung; hoạt động thuộc từng chương trình mục tiêu quốc gia bảo đảm phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế – xã hội tại địa phương; và quy định của pháp luật về quản lý vốn tín dụng chính sách.
Sử dụng nguồn vốn tín dụng thực hiện theo quy định của từng chính sách tín dụng; và các quy định của pháp luật về hoạt động tín dụng; khuyến khích cho vay ủy thác qua hệ thống ngân hàng chính sách xã hội.
Tiêu chí chọn dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù thuộc chương trình mục tiêu quốc gia
Theo đó, tiêu chí lựa chọn dự án đầu tư xây dựng thực hiện theo cơ chế đặc thù bao gồm:
– Thuộc nội dung đầu tư của chương trình mục tiêu quốc gia.
– Dự án nằm trên địa bàn 01 đơn vị hành chính cấp xã; do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý.
– Tổng mức đầu tư dự án không vượt quá 05 tỷ đồng.
– Kỹ thuật không phức tạp, có thiết kế mẫu, thiết kế điển hình hoặc các thiết kế sẵn có đã áp dụng trên địa bàn cấp huyện.
– Thuộc danh mục loại dự án được áp dụng cơ chế đặc thù do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.
(Trước đây, tại Nghị định 161/2016/NĐ-CP còn có tiêu chí: Sử dụng một phần NSNN; phần kinh phí còn lại do nhân dân đóng góp; và các nguồn khác; có sự tham gia thực hiện và giám sát của người dân).
Dự án xây dựng theo cơ chế đặc thù có tổng mức đầu tư dưới 05 tỷ đồng
Cụ thể, các dự án quy mô nhỏ; kỹ thuật không phức tạp được tổ chức thực hiện theo cơ chế đặc thù phải có sự tham gia của người dân trong quá trình lập hồ sơ; tổ chức thi công xây dựng, bảo trì công trình. Đối với dự án thực hiện trên địa bàn xã, thôn đặc biệt khó khăn, ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối đa 100% tổng mức đầu tư. Đóng góp của người dân có thể bằng tiền hoặc bằng hiện vật; ngày công lao động được quy đổi thành tiền; phải được tính trong giá trị công trình để theo dõi; quản lý tỷ lệ đóng góp đã được thống nhất; không hạch toán vào thu, chi ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh đó, Chính phủ quy định 05 tiêu chí lựa chọn dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù đó là: Thuộc nội dung đầu tư của chương trình mục tiêu quốc gia; Dự án nằm trên địa bàn 01 đơn vị hành chính cấp xã; do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý; Tổng mức đầu tư dự án không vượt quá 05 tỷ đồng; Kỹ thuật không phức tạp; có thiết kế mẫu, thiết kế điển hình hoặc các thiết kế sẵn có đã áp dụng trên địa bàn cấp huyện; Thuộc danh mục loại dự án được áp dụng cơ chế đặc thù do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành.
Tải xuống Nghị định 27/2022/NĐ-CP
Mời bạn xem thêm
- Mẫu đăng ký tài khoản ngân hàng với sở kế hoạch đầu tư mới năm 2022
- Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- Mẫu thư mời hợp tác đầu tư năm 2022
- Quy định của pháp luật về vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân?
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về “Nghị định 27/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ khi nào?″. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo mẫu đơn xin tạm ngừng kinh doanh; thủ tục giải thể công ty cổ phần; cách tra số mã số thuế cá nhân,Quy trình thực hiện và phân loại dự án đầu tư xây dựng hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh, thủ tục xin hợp pháp hóa lãnh sự của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Câu hỏi thường gặp
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về:
1. Lập và giao kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 5 năm và hằng năm.
2. Huy động và sử dụng nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia.
3. Cơ chế đặc thù trong tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp.
4. Cơ chế tổ chức thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình mục tiêu quốc gia.
5. Tổ chức quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia.
6. Giám sát, đánh giá chương trình mục tiêu quốc gia.
2. Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan trong quản lý, tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia.
1. Phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý đầu tư công, ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Thực hiện đúng trách nhiệm của các bộ, cơ quan trung ương, chính quyền địa phương ở các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các tổ chức có liên quan trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình.
3. Đẩy mạnh phân cấp, trao quyền cho địa phương, nhất là cấp cơ sở nhằm nâng cao tính chủ động, linh hoạt của các cấp chính quyền trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tham gia vào quá trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát các chương trình mục tiêu quốc gia.
4. Thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý và tăng cường lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lặp; tránh thất thoát, lãng phí và không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
5. Đảm bảo công khai, minh bạch trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.