Xin chào Luật sư X, ngày 30/05/2022 tôi tham gia lưu thông bằng xe máy, khi đến ngã tư thì có một chiếc xe cứu thương đang bật đèn báo hiệu và chen lên đi trước. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc chen trước của xe cứu thương này khi giao nhau tại ngã tư là chưa đúng. Vậy khi giao nhau tại ngã tư thì xe cứu thương có được ưu tiên đi trước không? Đến ngã tư thì xe nào được ưu tiên đi trước? Xin được tư vấn.
Chào bạn, Trong luật giao thông đường bộ năm 2008 tại điều 22 có quy định rất rõ về thứ tự ưu tiên xe khi tham gia giao thông đường bộ. Những xe này được ưu tiên đi trước các xe khác dù đang đi từ hướng nào tới, như vậy khi qua ngã tư các phương tiện khác gặp những xe này phải nhường cho xe qua trước dù đang đi từ hướng nào tới. Vậy xe nào được ưu tiên khi giao nhau tại ngã tư? Thứ tự ưu tiên của các loại xe được quy định như thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé.
Căn cứ pháp lý
Thứ tự ưu tiên khi giao nhau tại ngã tư
- Xe cứu hỏa đang trên đường đi làm nhiệm vụ.
- Xe đi làm nhiệm vụ khẩn cấp của lực lượng quân sự, công an hoặc đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường đi phía trước.
- Xe cứu thương của các bệnh viện đang tiến hành nhiệm vụ cấp cứu.
- Xe tiến hành hộ đê, các phương tiện đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố do thiên tai, dịch bệnh hoặc đi làm những nhiệm vụ có tính chất khẩn cấp được pháp luật quy định.
- Đoàn xe tang lễ.
Thứ tự ưu tiên các xe qua ngã tư tại những đoạn đường giao nhau
Để đảm bảo an toàn và kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ các bạn cần giảm tốc độ của xe xuống khi đến gần các đoạn đường giao nhau. Quy tắc nhường đường tại ngã như sau:
- Thực hiện nhường đường cho các phương tiện đi đến từ bên phải, tại những đoạn đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến.
- Phải thực hiện nhường đường cho xe đi bên trái tại những đoạn đường giao nhau có biển báo báo hiệu đi theo vòng xuyến.
- Đối với những đoạn đường là điểm giao nhau của của đường được ưu tiên và đường không được ưu tiên hoặc giữa đường chính và đường nhánh thì các phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện theo nguyên tắc sau: Những phương tiện đi từ đường nhánh và đường không được ưu tiên phải nhường đường cho các phương tiện đi từ nhánh chính hoặc đường ưu tiên đến.
Thứ tự ưu tiên các xe qua ngã tư giữa đường sắt và đường bộ
Thứ nhất, trên đoạn là điểm giao nhau của đường sắt và đường bộ cùng mức hoặc đường sắt chung đi chung với cầu đường bộ thì phương tiện khác phải nhường đường cho phương tiện giao thông đường sắt.
Thứ hai, đường bộ giao cùng đường sắt: Có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, rào chắn, chuông báo hiệu
- Khi thấy đèn tín hiệu báo đỏ đồng thời có tiếng chuông báo hiệu cùng với rào chắn ngang đang được dịch chuyển hoặc đã chặn kín lại, người tham gia giao thông trên đường bộ phải dừng lại trên phần đường của mình và giữ một khoảng cách an toàn với rào chắn.
- Sau khi đèn tín hiệu đã tắt, hàng rào chắn ngăn cách được mở hết đồng thời tiếng chuông báo hiệu đã ngừng lại, lúc này các phương tiện đường bộ mới được đi qua.
Thứ ba, tại điểm giao nhau của đường bộ với đường sắt không có rào ngăn cách mà chỉ có chuông báo hiệu hoặc đèn báo hiệu:
- Khi đèn tín hiệu đỏ được bật sáng hoặc chuông báo hiệu vang lên, các phương tiện than giao thông trên đường bộ phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu là 5 mét được tính từ ray gần nhất.
- Đợi khi đèn tín hiệu màu đỏ đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu đã ngừng hẳn các phương tiện giao thông đường bộ mới được đi qua.
Thứ tư, tại điểm giao nhau giữa đường bộ với đường sắt không có chuông báo hiệu cũng như đèn tín hiệu và rào chắn các phương tiện giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía:
- Khi xác định được chắc chắn thời điểm hiện tại không có phương tiện đường sắt đang di chuyển tới mới được phép đi qua.
- Trong trường hợp nếu thấy phương tiện đường sắt đang đi tới các phương tiện đường bộ phải đảm bảo dừng lại, giữ khoảng cách anh toàn với đường ray (tối thiểu cách đường ray gần nhất 5 m), khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi tiếp.
Thứ năm, trong trường hợp phương tiện đường bộ bị hư hỏng tại nơi giao nhau giao nhau giữa đường bộ và đường sắt hoặc nằm tại phạm vi an toàn đường sắt:
Người điều khiển phương tiện phải thực hiện các việc như sau:
- Bằng mọi cách nhanh nhất có thể đặt biển báo với khoảng cách tối thiểu 500 mét về hai phía của đường sắt để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện đường sắt biết.
- Tìm cách nhanh nhất thông báo cho cho người giữ nhiệm vụ quản lý đường sắt, nhà ga gần nhất.
- Đưa phương tiện ra khỏi điểm giao nhau hoặc phạm vi an toàn đường sắt một cách nhanh nhất.
Những người có mặt tại có mặt tại đây phải: Phải có trách nhiệm cùng nhau dốc sức giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa xe ra khỏi điểm giao nhau với đường sắt.
5 Nguyên tắc giải sa hình
5 nguyên tắc này áp dụng cho thứ tự các xe đi đúng quy tắc giao thông. Cụ thể như sau:
Các xe đã vào trong giao lộ
Các xe được coi là vào giao lộ khi bánh trước đã vượt qua vạch trắng của người đi bộ ngang đường, dù trong bất kì hoàn cảnh nào thì phương tiện đã vô giao lộ đều được ưu tiên đi trước nhất.
Mặc dù có xe cứu thương nhưng xe lam đã qua giao lộ, nên xe lam vẫn được ưu tiên đi trước.
Thứ tự các xe ưu tiên đi đúng quy tắc giao thông
Thứ tự các xe ưu tiên như sau: Cứu Hỏa -> Quân Sự -> Công An -> Cứu Thương
Các bạn có lẽ thắc mắc vì sao Cứu thương lại được sắp xếp thứ 4 sau cùng? Vì tính mạng, sự an toàn của một đất nước ( xe Quân sự) hoặc sự an toàn, ổn định của một tập thể, một khu vực ( Công an) được sắp trên sự mất mát, an toàn của một cá nhân ( Cứu thương).
Ngoài 4 xe ưu tiên kể trên còn có các loại xe được ưu tiên khác như xe hộ đê, đoàn xe có cảnh sát dẫn đường, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
Xe trên làn đường ưu tiên
Hiển nhiên các xe nằm trên đường không ưu tiên phải nhường đường cho người nằm trên đường ưu tiên, và cần căn cứ vào biển báo “ Giao nhau với đường ưu tiên” mà bên trên đã đề cập. Mọi xe khi phía trước mặt là tấm biển báo “ hình tam giác ngược” nói ở trên thì đều mặc nhiên nằm trên đường không ưu tiên.
Nếu trước mặt xe con là một tấm biển báo hình tam giác ngược – mặc dù không thể thấy nội dung bên trong nhưng ta khẳng định được nội dung của biển “Giao nhau với đường ưu tiên” -> xe ô tô con nằm trên đường không ưu tiên -> phải nhường cho xe mô tô.
Hướng không có xe
Vì Việt Nam di chuyển theo phía bên phải -> tay lái thuận ( khác biệt với vài nước đi về bên trái – tay lái nghịch như Nhật Bản, Anh…) nên quyền ưu tiên hướng không có xe được quy định như sau:
Tại ngã 4 giao lộ: Quyền ưu tiên thuộc về xe nào mà hướng đường bên TAY PHẢI không có xe.
Nếu không có xe qua giao lộ, không có xe ưu tiên, không có đường ưu tiên -> nhưng hướng bên tay phải của xe mô tô không có xe nên được ưu tiên đi trước, sau đó tới xe lam và xe tải đi cuối cùng.
Tại vòng xoay, vòng xuyến: Quyền ưu tiên thuộc về xe nào mà hướng đường bên TAY TRÁI của nó trống – không có xe.
Nếu các xe đã vô vòng xoay, hướng bên tay trái của xe tải không có xe -> xe tải được ưu tiên đi trước.
Hướng rẽ ưu tiên
Xe rẽ phải đi đầu tiên, sau đó là xe đi thẳng và cuối cùng là xe rẽ bên trái
Ví dụ nếu xe con rẽ phải đi đầu tiên, tiếp sau tới xe của bạn vì đi thẳng và cuối cùng là xe mô tô rẽ trái.
- Lưu ý với các học viên là trình tự giải sa hình đã được sắp xếp từ cao xuống thấp, nguyên tắc quan trọng, cần thiết được liệt kê phía trên và giảm dần về bên dưới, các nguyên tắc bên dưới chỉ sử dụng khi không thể sử dụng nguyên tắc bên trên mà thôi.
- Ví dụ cách giải sa hình phối hợp nhiều nguyên tắc
- Có xe vô giao lộ hay không? Không
- Có xe ưu tiên hay không? Có -> vậy xe ưu tiên (công an) đi đầu tiên.
- Có đường ưu tiên không? Có, vậy xe nào nằm trên đường ưu tiên đi tiếp sau – ở đây là xe tải.
- Bây giờ còn xe khách và xe con, bắt đầu thấy rắc rối rồi đúng không các bạn học viên? Lưu ý là lúc này xe công an và tải đã đi rồi – xuất hiện nguyên tắc thứ 4 – hướng bên phải của xe khách trống -> xe khách đi trước xe con.
Có thể bạn quan tâm
- Người bị ép buộc đưa hối lộ có bị làm sao không?
- Mẫu thông báo họp nội bộ công ty
- Những trường hợp không được cấp Căn cước công dân?
- Thẻ căn cước gắn chíp có định vị được không?
- Ngày cấp Căn cước công dân ghi ở đâu?
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về Ngã tư xe nào được đi trước theo quy định hiện nay?”. Nếu quý khách có nhu cầu soạn thảo thông báo về việc; thủ tục giải thể công ty cổ phần; lấy giấy chứng nhận độc thân; thành lập công ty tnhh, tra mã số thuế cá nhân, ủy quyền xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc mẫu hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của chúng tôi; mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận. Liên hệ hotline: 0833.102.102.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Ở đường hai chiều, người điều khiển xe cần chú ý hơn khi thực hiện cách rẽ trái ở ngã tư cho xe máy. Bởi lúc này, người lái sẽ phải tham gia vào làn đường lưu thông ngược lại. Ngoài ra, khi rẽ trái ở ngã tư đường hai chiều cần lưu ý một số điều sau:
– Khi chuẩn bị qua giao lộ, luôn báo hiệu trước ý định chuyển hướng bằng xi nhan, chỉ di chuyển khi đã quan sát kỹ xung quanh và chắc chắn mọi thứ an toàn.
– Khi rẽ trái ở ngã tư, nếu gặp phương tiện ở phía đối diện cũng có ý định rẽ trái, hãy cố gắng vượt ở đằng sau đuôi xe đó. Thao tác này giúp hai xe không bị khuất tầm nhìn của nhau.
– Giữ khoảng cách với những xe khác để phòng khi phanh gấp, có thể xử lý tình huống, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Nhường cho các phương tiện đi thẳng ở hướng đối diện rồi mới tiếp tục di chuyển để đảm bảo an toàn.
Rẽ trái ở ngã tư khi tham gia giao thông là một kỹ năng quan trọng, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu cầm lái. Tuy nhiên, nếu người điều khiển phương tiện đã nắm rõ những quy tắc khi rẽ trái ở ngã tư thì có thể tự tin làm chủ tay lái.
Tại những nơi giao nhau giữa một đường ưu tiên và một đường không ưu tiên hoặc giữa một đường chính và một đường phụ thì quyền ưu tiên dành cho xe chạy rên đường ưu tiên và trên đường chính bất kỳ từ hướng nào tới.
Khi các xe đến đường giao nhau đồng cấp, cùng một lúc thì xe nào rẽ phải và bên phải không vướng sẽ được đi trước.