Trong quá trình làm bảo hiểm y tế hay sổ bảo hiểm xã hội không thể tránh khỏi những sai sót thường gặp như sai tên, ngày tháng năm sinh, quê quán…. Một trong những vấn đề rắc rối người dân hay gặp nhất đối với bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội đó là tình trạng sai ngày sinh. Nguyên nhân có thể do nhiều nguyên nhân, có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Nhiều trường hợp người lao động bị ghi sai ngày, tháng, năm sinh vào sổ BHXH, sổ BHXH có nguy cơ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chế độ BHXH, BHYT sau này. Vậy muốn sửa năm sinh ở sổ BHXH và thẻ BHYT thì thủ tục như thế nào? Để hiểu rõ hơn về việc sửa năm sinh bị sai tên sổ BHXH và sổ BHYT, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật sư X.
Quy định pháp luật về thẻ bảo hiểm y tế
Thẻ bảo hiểm y tế là gì?
Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho mỗi người tham gia bảo hiểm y tế theo các đối tượng khác nhau do cơ quan bảo hiểm xã hội chịu trách nhiệm cấp phát và quản lý.
Thẻ BHYT có nội dung thể hiện đầy đủ thông tin của chủ thẻ, ví dụ: số thẻ (mã nơi đến BHYT, chỉ tiêu mức hưởng…); họ và tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, giới tính của chủ thẻ; tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu; ngày thẻ có giá trị sử dụng và ngày thẻ bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục hết hạn sử dụng.
Đối tượng bắt buộc tham gia BHYT
Căn cứ chương I Nghị định 146/2018/NĐ-CP, có 06 đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT, bao gồm:
Nhóm 1: Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng.
Nhóm 2: Nhóm do cơ quan BHXH đóng.
Nhóm 3: Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng.
Nhóm 4: Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.
Nhóm 5: Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình.Nhóm 6: Nhóm do người sử dụng lao động đóng.
Mức đóng BHYT được quy định như thế nào?
Trừ các đối tượng được tham gia BHYT miễn phí đề cập ở phần trước, những người khác khi tham gia BHYT đều phải đóng một mức nhất định.
Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng
Căn cứ Điều 18 Quyết định số 595/QĐ-BHXH, mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4,5% mức tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động, trong đó người sử dụng lao động đóng 3%, người lao động đóng 1,5%.
Nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng
Căn cứ khoản 10,11,12 Điều 18 Quyết định 595/QĐ-BHXH, mức đóng hàng tháng của từng đối tượng như sau:
- Người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp do ngân sách nhà nước đóng: Mức đóng tối đa/tháng = 30% x 4,5% x Mức lương cơ sở
- Học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục: Mức đóng tối đa/tháng = 70% x 4,5% x Mức lương cơ sở
- Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình: Mức đóng tối đa/tháng = 70% x 4,5% x Mức lương cơ sở
Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình
Cũng theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, mức đóng BHYT của những người tham gia theo hình thức hộ gia đình được quy định như sau:
- Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở;
- Người thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất;
- Người thứ ba đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất;
- Người thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất;
- Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Quy định pháp luật về thẻ bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội là gì? Sổ BHXH là gì?
Bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách xã hội quan trọng của đất nước. Bảo hiểm xã hội bảo hiểm rủi ro phát sinh từ quỹ bảo vệ người lao động trong trường hợp bị mất khả năng lao động. Nhà cung cấp bảo hiểm xã hội nhận được tiền bồi thường nếu thu nhập giảm hoặc biến mất vì một số lý do, chẳng hạn như mang thai, ốm đau, tai nạn giao thông, hết thời gian làm việc, bệnh nghề nghiệp hoặc tử vong.
Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội là căn cứ để xác định quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội của người tham gia theo quy định của pháp luật. Cuốn sách bao gồm giờ làm việc, quy trình thanh toán và hưởng An sinh xã hội. Một người chỉ sở hữu một số sổ bảo hiểm xã hội cá nhân và cũng là một định danh phản ánh việc tham gia vào các loại bảo hiểm, lợi ích và bảo hiểm khác nhau.
Người tham gia bảo hiểm chỉ cần cung cấp duy nhất mã số này là sẽ được hưởng những chế độ bảo hiểm xã hội trên toàn quốc.
Các chế độ bảo hiểm xã hội
Theo Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì chế độ bảo hiểm bao gồm:
Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây: Ốm đau; Thai sản; Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưu trí; Tử Tuất.
NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện tương ứng theo quy định của pháp luật.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây: Hưu trí; Tử tuất
Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2022
Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2022
Tùy vào từng giai đoạn trong năm 2022 mà mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc có sự khác nhau. Xem cụ thể tại bài viết Mức đóng BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT năm 2022
Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2022
Mức đóng BHXH tự nguyện của người lao động được quy định tại Điều 87 Luật BHXH 201
như sau:
Thu nhập hàng tháng làm căn cứ đóng BHXH thấp nhất là chuẩn nghèo nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.
Quyết định mức hỗ trợ, đối tượng và thời điểm thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế – xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ.
Người lao động được chọn một trong các phương thức đóng sau đây:
- Hằng tháng;
- 03 tháng một lần;
- 06 tháng một lần;
- 12 tháng một lần;
- Một lần cho nhiều năm về sau với mức thấp hơn mức đóng hằng tháng hoặc một lần cho những năm còn thiếu với mức cao hơn mức đóng hằng tháng so với quy định trên.
Muốn sửa năm sinh ở sổ BHXH và thẻ BHYT thì thủ tục như thế nào?
Thủ tục sửa năm sinh trên sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về việc điều chỉnh nội dung trên sổ bảo hiểm xã hội như sau:
Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH”
Do đó, giấy BHXH ghi sai năm sinh là một trong những trường hợp được cấp lại sổ BHXH. Trường hợp của bạn, bạn bị ghi sai năm sinh trên sổ BHXH so với giấy khai sinh, vậy bây giờ bạn cần nộp hồ sơ để yêu cầu cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH cho bạn.
Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH do sai năm sinh trên sổ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1.Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó căn cứ theo mẫu Phiếu giao nhận hồ sơ 608/…/SO thì hồ sơ xin đề nghị cấp lại sổ BHXH của bạn bao gồm những giấy tờ sau:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
- Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định và chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu (bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp)
- Sổ bảo hiểm xã hội (đối với trường hợp người lao động bảo lưu quá trình đóng BHXH trước ngày 01/01/2008)
Do đó, bạn phải chuẩn bị các giấy tờ nêu trên và gửi trực tiếp đến cơ sở BHXH nơi bạn đã đóng BHXH.
Thủ tục sửa năm sinh trên thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ quy định Điều 19 Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung 2014 thì thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:
- Rách, nát hoặc hỏng;
- Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
- Thông tin ghi trong thẻ không đúng.
Theo quy định của pháp luật, trường hợp thẻ BHYT bị rách, nát, hỏng, thay đổi nơi khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, thông tin ghi trên thẻ không
chính xác, ví dụ: ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú… không phải. đúng thì người lao động được đổi thẻ BHYT.
Do đó, ngày sinh trên Thẻ BHYT bị sai so với ngày sinh trên Chứng minh nhân dân. Trường hợp này phải làm thủ tục gia hạn thẻ BHYT. Người bị sai dữ liệu trên thẻ BHYT phải lập hồ sơ đổi thẻ BHYT gửi chủ sở hữu quỹ BHYT để đổi thẻ.
Việc xin cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế do sai ngày sinh thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ
Theo quy định của pháp luật, trường hợp thẻ BHYT bị sai thông tin hoặc thẻ bị rách, hỏng, cơ sở khám chữa bệnh BHYT có thể lập liên 01 hồ sơ đề nghị cấp đổi thẻ BHYT như sau:
- Thẻ bảo hiểm y tế cũ;
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS);
- Giấy chứng minh thư nhân dân, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu (bản sao).
Bước 2. Nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp có thẩm quyền
Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH về phân cấp quản lý cấp thẻ bảo hiểm y tế như sau:
- Bảo hiểm y tế huyện: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế do bảo hiểm xã hội huyện thu;
- Bảo hiểm y tế tỉnh: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế tại các đơn vị do bảo hiểm xã hội tỉnh trực tiếp thu và người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh.”
Do đó, người đăng ký đổi thẻ BHYT phải gửi hồ sơ đổi thẻ về quỹ BHYT khu vực, quận, huyện nơi cấp thẻ BHYT.
Bước 3. Thời hạn cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thời hạn cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế như sau:
- Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định;
- Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định;
- Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trường hợp thẻ BHYT ghi sai thông tin về tháng sinh thì thời hạn cấp lại thẻ tối đa là 03 ngày, kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.
Xin lưu ý: Trong thời gian chờ đổi thẻ, người tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi của BHYT.
Mời các bạn xem thêm bài viết
- Các khoản phụ cấp không tính thuế TNCN và BHXH là gì?
- Tiền đóng BHXH có được trừ khi tính thuế TNDN không?
- Xin giấy nghỉ ốm hưởng BHXH ở đâu năm 2022?
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Muốn sửa năm sinh ở sổ BHXH và thẻ BHYT thì thủ tục như thế nào?” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là tư vấn pháp lý về tạm ngưng công ty. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Thời gian giải quyết theo quy định tại Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Trường hợp 1. Có giấy hẹn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Khi đi khám, chữa bệnh sẽ xuất trình giấy hẹn trên kèm theo chứng minh thư nhân dân khi chữa bệnh tại bệnh viện, đây được coi là 1 một loại giấy tờ thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế. Việc thanh toán tiến hành bình thường.
Trường hợp 2. Không có giấy hẹn, trước hết sẽ phải thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh và đợi đến khi được cấp thẻ mới, lúc này sẽ làm thủ tục thanh toán trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú. Về hồ sơ thanh toán trực tiếp, cần chuẩn bị những giấy tờ theo khoản 1 Điều 28 Nghị định 146/2018/NĐ-CP bao gồm:
Thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng minh nhân thân;
Giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán;
Hóa đơn và các chứng từ có liên quan.
Đối với trường hợp sai ngày tháng năm sinh trên thẻ bảo hiểm y tế, chủ sở hữu thẻ bảo hiểm y tế sẽ phải làm thủ tục đổi lại thẻ bảo hiểm y tế.
Theo khoản 3 điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định:
Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.