Xin chào Luật sư, tôi hiện nay đang sinh sống và làm việc tại Quảng Ninh, tôi có thắc mắc về quy định pháp luật đất đai, mong được luật sư tư vấn giải đáp giúp. Cụ thể là tôi có mua đất từ một người bạn, hai bên đã thỏa thuận xong giá cả và tôi quyết định sẽ xuống tiền mua miếng đất này, bên bán và tôi có thỏa thuận rằng sẽ mua đất bằng giấy viết tay. Tôi muốn hỏi rằng khi mua đất giấy tay cần thủ tục gì? Mua đất bằng giấy viết tay như vậy thì có được làm sổ đỏ hay không? Mong luật sư giải đáp, tôi xin cảm ơn!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật sư X, tại nội dung bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn, mời bạn đọc theo dõi nội dung bài viết
Căn cứ pháp lý
Trường hợp mua đất bằng giấy viết tay vẫn được cấp sổ đỏ
Hiện nay theo quy định tại khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, các trường hợp mà mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hình thức văn bản bằng hợp đồng viết tay không có công chứng, chứng thực vấn được đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
– Một là, hộ gia đình, cá nhân hiện sử dụng đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ gia đình, cá nhân khác trước ngày 01/01/2008;
– Hai là, hộ gia đình, cá nhân hiện sử dụng đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ gia đình, cá nhân khác từ 01/01/2008 đến trước 01/07/2014 dùng không có được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã có một trong các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật đất đai 2013 và Điều 18 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
Theo đó hộ gia đình, cá nhân hiện nay đang sử dụng các thửa đất có nguồn gốc như trên thì được quyền thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.
Đặc biệt trong hai trường hợp này người sử dụng đất không cần phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ người sử dụng đất ban đầu mà được cấp luôn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.
Năm 2023 khi mua đất giấy tay cần thủ tục gì?
Thủ tục cấp sổ đỏ đối với trường hợp mua đất bằng giấy viết tay như sau:
Hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất nay thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo quy định tại Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT cần chuẩn bộ 01 bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo mẫu số 04a/ĐK;
– Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay giữa các bên;
– Một trong số các giấy tờ được quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (nếu trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 01/01/2008 đến trước 01/07/2014);
– Nếu đăng ký về quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì phải có một trong các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất ở, chứng nhận quyền sở hữu các công trình xây dựng không phải là nhà ở, chứng nhận quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng, chứng nhận sở hữu cây lâu năm theo quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 Nghị định 43/2014/NĐ-CP;
– Các chứng từ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính; nếu thuộc các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất thì phải có các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện miễn, giảm các nghĩa vụ tài chính về đất và tài sản gắn liền với đất.
Cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ khi mua bán viết tay
Có hai cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ của người dân, bao gồm:
– Uỷ ban nhân dân cấp xã: nơi tiếp nhận ban đầu hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm xác nhận vào hồ sơ về hiện trạng sử dụng đất của thửa đất xin cấp Giấy chứng nhận;
Trong trường hợp đất không có giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật đất đai 1993 thì Ủy ban nhân dân xã tiến hành xác nhận cho người dân về thời điểm bắt đầu sử dụng của thửa đất, nguồn gốc thửa đất, xác nhận tình trạng tranh chấp, xác nhận đất có phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt hay không. Sau khi xác nhận xong về kết quả thì tiến hành niêm yết công khai kết quả xác nhận tại trụ sở.
– Văn phòng đăng ký đất đai được thành lập nhằm thực hiện các công việc sau: kiểm tra lại các bản trích đo địa chính hoặc kiểm tra việc thực hiện trích đo thửa đất, trích lục thửa đất; gửi các số liệu địa chính về thửa đất đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ thuế cần phải nộp khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có) và tiến hành thông báo về nghĩa vụ tài chính cho người dân; chuẩn bị hồ sơ và tiến hành đề trình Ủy ban nhân dân có thẩm quyền ký giấy chứng nhận.
Lưu ý khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Khi người sử dụng đất thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng lần đầu thì cơ quan tài nguyên và môi trường khi tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất phải cung cấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Thời gian giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay
– Thời gian thực hiện thủ tục: Không quá 30 ngày. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện không quá 40 ngày.
– Thời gian theo quy định trên được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người SDĐ; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp SDĐ có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Thông tin liên hệ:
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Năm 2023 khi mua đất giấy tay cần thủ tục gì?“. Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến tư vấn pháp lý về tư vấn đặt cọc đất. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Mời bạn xem thêm:
- Hợp đồng mua bán đất do xã xác nhận có được cấp, sang tên Sổ đỏ?
- Mất giấy tờ mua bán đất có được cấp Sổ đỏ không?
- Bán đất chung sổ đỏ nhưng người mua chung không đồng ý phải làm sao?
Câu hỏi thường gặp:
Mua bán đất giấy viết tay là việc chủ sở hữu đất thỏa thuận các điều khoản mua bán với bên mua qua giấy viết tay . Thông thường giấy mua bán đất viết tay này sẽ không được công chứng, chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền.
Về chủ thể giao kết hợp đồng, phải là người có năng lực hành vi dân sự. có khả năng nhận thức và làm chủ được hành vi.
Nội dung của hợp đồng không trái các quy định của pháp luật và không trái đạo đức xã hội. Nếu hợp đồng mua bán nhà đất có nội dung vi phạm các điều cấm của pháp luật và trái đạo đức xã hội thì hợp đồng này sẽ vô hiệu.
Việc giao kết, xác lập hợp đồng hoàn toàn do ý chí, sự tự nguyện của các bên chủ thể tham gia. Hợp đồng bị coi là xác lập không có sự tự nguyện nếu:
Hợp đồng giả tạo;
Hợp đồng được xác lập do nhầm lẫn;
Hợp đồng xác lập do bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép;
Xác lập hợp đồng trong khi không nhận thức, làm chủ được hành vi.
Về hình thức của hợp đồng phải được lập thành văn bản theo hình thức phù hợp với quy định của pháp luật và phải được công chứng chứng thực.
Giao dịch mua bán phải chịu 5 loại thuế, phí cơ bản: thuế thu nhập cá nhân, phí thẩm định hồ sơ, phí công chứng, phí cấp sổ đỏ, phí trước bạ.