Chào Luật sư, hiện tại tôi đang làm cho công ty xuất nhập khẩu giày da. Hôm trước tôi có apply thử học bổng tài trợ bởi chính phủ Đức. May mắn là tôi đã được trúng tuyển học bổng. Nay tôi muốn viết đơn xin nghỉ việc tạm thời để đi du học thì có được không? Mẫu viết đơn xin nghỉ việc tạm thời hiện nay ra sao? Luật có quy định về việc này hay không? Trong thời gian nghỉ việc tạm thời bên công ty có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Có rất nhiều lý do khiến người lao động phải ngừng công việc lại, nhưng là họ muốn dừng công việc một thời gian chứ không phải là nghỉ hẳn. Hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng đã cho phép các ứng viên được nghỉ việc tạm thời, nhưng họ cần phải viết đơn xin nghỉ việc tạm thời. Mẫu viết đơn xin nghỉ việc tạm thời hiện nay ra sao? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu vấn đề này nhé.
Mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời là gì?
Đơn xin nghỉ việc tạm thời chính là một trong những mẫu văn bản được dùng trong các doanh nghiệp khi có ai đó muốn xin phép nghỉ việc trong một khoảng thời gian nhất định.
Có mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời thì ứng viên sẽ dễ dàng thuyết phục doanh nghiệp hơn, được nghỉ phép một cách đúng với quy định của doanh nghiệp.
Trước đây người lao động khi muốn xin nghỉ việc tạm thời thì họ sẽ phải viết đơn xin nghỉ việc tạm thời bút mực; tức là viết tay trên “giấy trắng mực đen”. Còn ngày nay thì tiện lợi hơn khi các doanh nghiệp đã có mẫu sẵn; hoặc là có các mẫu sẵn trên mạng để phục vụ cho những người lao động tải về bất cứ khi nào cần dùng tới.
Quy định liên quan tới đơn xin nghỉ việc tạm thời
Bộ luật Lao động đã đưa ra quy định rõ ràng về việc người lao động có ý định xin nghỉ việc tạm thời mà không báo với doanh nghiệp; không viết và nộp đơn xin nghỉ việc tạm thời thì bên doanh nghiệp có quyền chấm dứt hợp đồng ngay và yêu cầu đối với người lao động phải bồi thường.
Đơn xin nghỉ việc tạm thời là rất quan trọng; cần thiết trong trường hợp nhân viên có ý định và tiến hành nghỉ việc tạm thời vì lý do nào đó. Nếu không có tờ đơn này thì người lao động sẽ phải chấm dứt công việc mãi và phải bồi thường cho doanh nghiệp.
Mẫu viết đơn xin nghỉ việc tạm thời hiện nay ra sao?
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời
Trong đơn xin nghỉ việc tạm thời sẽ có các phần thông tin cơ bản; trong đó những phần này sẽ được trình bày một cách chi tiết để góp phần giúp cho doanh nghiệp viết được các lý do xin nghỉ; từ đó xem xét có duyệt đơn xin nghỉ việc hay không?
Thông tin nào không thể thiếu trong đơn xin nghỉ việc tạm thời?
Để viết hoàn chỉnh mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời; các bạn sẽ phải biết được trong tờ đơn có những thông tin gì? Những yếu tố nào cần thiết để viết vào tờ đơn xin nghỉ việc tạm thời của mình?
Dưới đây là thông tin các phần cần thiết để viết đơn xin nghỉ việc tạm thời được hoàn chỉnh và đúng quy chuẩn:
– Phần thông tin người lao động có mong muốn được nghỉ việc tạm thời.
– Phần lý do người lao động xin nghỉ việc tạm thời.
– Phần nội dung người lao động bàn giao công việc khi tạm thời nghỉ việc.
Đó là những thông tin chính cần được ứng viên khai thác khi xin nghỉ việc để góp phần tạo nên tờ đơn chuẩn; dễ dàng được phê duyệt.
Viết đơn xin nghỉ việc tạm thời chi tiết thế nào?
Để viết hoàn chỉnh tờ đơn xin nghỉ việc tạm thời thì các bạn sẽ phải viết những mẫu đơn xin nghỉ một cách hấp dẫn; các bạn sẽ phải viết chi tiết từng phần thông tin quan trọng trong tờ đơn xin nghỉ việc tạm thời:
Thông tin người lao động xin nghỉ việc tạm thời
Ở phần thông tin đầu tiên này thì các bạn sẽ phải viết rõ ràng các thông tin; gồm thông tin về họ tên chi tiết; chính xác của mình. Tiếp đến là thông tin về chức vụ mà người lao động đó đang đảm nhận; địa điểm làm việc của người lao động đó.
Bạn cần ghi rõ ràng tên của đơn vị doanh nghiệp đang làm việc; đơn vị mà duyệt tờ đơn của bạn gửi về.
Lý do xin nghỉ việc tạm thời
Lý do là phần được doanh nghiệp quan tâm và người lao động cần phải viết rõ ràng; tỉ mỉ và phù hợp để nâng cao giá trị thuyết phục. Không phải lý do nào đưa ra cũng sẽ được nhà tuyển dụng chấp thuận; vì vậy mà ứng viên cần phải chọn lọc lý do phù hợp.
Phần bàn giao nội dung công việc
Nội dung bàn giao đối với công việc là thông tin cần thiết không thể nào không có trong đơn xin nghỉ việc tạm thời. Với phần này thì người nghỉ việc tạm thời cũng cần phải trình bày rõ đối với những công việc cần phải bàn giao và đồng thời tình trạng bàn giao của công việc.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Mẫu đơn xin nghỉ phép năm 2022
- Mẫu đơn xin nghỉ phép
- Đơn xin nghỉ phép năm mới nhất năm 2022
- Mẫu đơn xin nghỉ phép đi du lịch nước ngoài mới nhất năm 2022
- Mẫu đơn xin phép nghỉ học
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Mẫu đơn xin nghỉ phép của bệnh viện mới“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; giải thể công ty tnhh 1 thành viên; tạm ngừng kinh doanh; Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ; giấy phép bay flycam; Đăng ký hộ kinh doanh;… của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Trong phần này bạn cần nêu rõ họ và tê người cần viết đơn; chức vụ đang nắm giữ là gì, đang làm việc tại đâu. Địa chỉ làm việc chính là tên doanh nghiệp; công ty đơn vị đang tiến hành sử dụng lao động.
Đây là phần quan trọng nhất của cả đơn do vậy bạn cần chú trọng và dành nhiều thời gian hơn vào phần này. Tuy nhiên không vì quan trọng mà bạn trình bày quá dài dòng kể lể mà phải trình bày ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.
ngoài phần lý do xin tạm thời nghỉ việc thì phần nội dung bàn giao công việc cũng quan trọng không kém. Bạn cần ghi rõ những công việc cần bàn giao là công việc gì, những tài sản của công ty đi kèm, ai là người nhận bàn giao để không xảy ra những khúc mắc khi bạn hết thời gian tạm nghỉ việc.