Địa điểm kinh doanh được xem là một nơi nơi doanh nghiệp sẽ tiến hành những hoạt động kinh doanh cụ thể. Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì doanh nghiệp phải gửi thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp sẽ xác định đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Và khi doanh nghiệp đó muốn chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh cũ, thì họ sẽ phải gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh đó. Xin mời các bạn độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết của Luật sư X để hiểu và nắm rõ được những quy định về “Mẫu thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh” có thể giúp các bạn độc giả hiểu sâu hơn về pháp luật.
Căn cứ pháp lý
Trường hợp thì chi nhánh được xem là chấm dứt hoạt động
Theo Khoản 1 Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định về các trường hợp được xem là chấm dứt hoạt động chi nhánh như sau:
“Điều 213. Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”
Theo đó, một chi nhánh được xem là chấm dứt hoạt động khi thuộc một trong hai trường hợp nêu trên.
Mẫu thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh
Hướng dẫn cách viết Mẫu thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh
Khi tiến hành chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải làm mẫu thông báo theo phụ lục II-20 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.
Nội dung của mẫu thông báo gồm các phần:
- Ngày, tháng, năm viết thông báo;
- Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đăng ký thành lập;
- Thông tin doanh nghiệp;
- Thông tin chi nhánh, văn phòng làm việc;
- Cam kết của doanh nghiệp về tính chính xác, trung thực của mẫu thông báo;
- Đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và ghi rõ họ tên ở cuối đơn.
Những điều cần lưu ý khi viết giấy thông báo
Khác với thông báo chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, khi viết mẫu thông báo chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện cần chú ý:
- Đây chỉ là mẫu văn bản thông báo cho Phòng đăng ký kinh doanh về dừng hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp không cần lập hồ sơ để Phòng đăng ký kinh doanh xem xét;
- Thông tin doanh nghiệp trong mẫu thông báo phải ghi rõ và đầy đủ, nhất là mã số thuế và thông tin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Đối với thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài thì phải cung cấp chính xác tên và địa chỉ ở nước ngoài của chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần cung cấp số giấy chứng nhận số giấy đăng ký hoạt đông của chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương khác.
Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh
Theo các khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh như sau:
“Điều 72. Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, kèm theo thông báo phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
3. Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.”
Theo đó, hồ sơ khi chấm dứt hoạt động chi nhánh bao gồm:
– Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh;
– Quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh;
– Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần
Hồ sơ phải được gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở trong vòng 10 ngày kể từ ngày có quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh.
Doanh nghiệp phải lưu ý hoàn thành nghĩa vụ về thuế vớ Cơ quan thuế trước khi nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh.
Sau khi Phòng Đăng ký kinh doanh nhận được hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh thì sẽ gửi thông tin đến Cơ quan thuế để yêu cầu xác minh. Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh chấm dứt hoạt động của Chi nhánh và cập nhật dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Mời các bạn xem thêm bài viết
- Sử dụng trái phép logo của công ty khác bị phạt như thế nào năm 2023?
- Luật chia tài sản sau ly hôn mới nhất
- Mẫu tờ trình xin hỗ trợ đoàn viên khó khăn năm 2023
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Mẫu thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý như Giấy phép sử dụng băng tần. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
– Theo quy định doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh nơi địa điểm kinh doanh đặt trụ sở trong thời gian chậm nhất 10 ngày kể từ ngày quyết định đóng địa điểm kinh doanh. Nếu vi phạm quy định này doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo các mức sau:
+ Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi thông báo quá thời hạn quy định từ 01 đến 30 ngày;
+ Phạt tiên từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi thông báo quá thời hạn quy định từ 31 dến 90 ngày;
+ Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi thông báo quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên;
– Hình phạt bổ sung, buộc thực hiện thông báo về chấm dứt địa điểm kinh doanh.
Căn cứ vào Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 72. Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Trước khi thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện phải đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Trường hợp chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, kèm theo thông báo phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
3. Sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chấm dứt hoạt động cho Cơ quan thuế. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
4. Việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp gửi thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.”
Theo đó, việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hiện nay được thực hiện theo quy định nêu trên.