Một trong những căn cứ để chấm dứt hợp đồng lao động là hết hạn hợp đồng. Vậy khi hết hạn hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có cần báo trước cho người lao động biết? Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng khi hết hạn sẽ như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật sư X sẽ gửi đến bạn mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng khi hết hạn mới nhất. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích cho bạn đọc
Căn cứ pháp lý
Thông báo chấm dứt hợp đồng khi hết hạn.
Những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 cho chúng ta thấy sự quan trọng của việc làm như thế nào bởi tỷ lệ thất nghiệp ở nước ta cao hơn bao giờ hết. Dịch bệnh khiến các công ty đóng cửa vì không có đơn hàng dẫn đến thua lỗ, phải cắt giảm nhân công, chưa bao giờ có việc làm lại quan trọng hơn tiền lương như thời điểm hiện nay. Nhưng dù vậy đi chăng nữa, việc tuân thủ pháp luật về lao động cũng phải được đặt lên hàng đầu, muốn chấm dứt hợp đồng lao động cũng phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục.
Vậy theo quy định thời hạn thông báo chấm dứt hợp đồng khi hết hạn là bao lâu? Mời bạn theo dõi nội dung tiếp theo của bài viết
Thông báo chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Nội dung của mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hiện nay phải đầy đủ các nội dung như sau:
– Về hình thức bao gồm: thông tin về quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm và tên mẫu thông báo. Tên mẫu thông báo cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về việc chấm dứt hợp đồng và bao quát được nội dung chính của mẫu thông báo này.
– Về nội dung:
+ Cần ghi chính xác, chi tiết và cụ thể thông tin về họ và tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, mã số thuế, đại diện theo pháp luật, … của công ty nơi nhận thông chấm dứt hợp đồng của bạn.
+ Các căn cứ để viết thông báo chấm dứt hợp đồng như: Căn cứ theo hợp đồng đã ký kết; căn cứ theo quy định của pháp luật tại điều, khoản, điểm nào của luật nào.
+ Lý do viết thông báo chấm dứt đồng. Đây là phần rất quan trọng để đánh giá về việc chấm dứt hợp đồng kinh tế của bạn có đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thỏa thuận mà hai bên đã kí kết trong hợp đồng trước đó đã ký kết hay không.
+ Phần thông tin đề cập đến việc mong muốn của phía muốn chấm dứt hợp đồng như: Bên A yêu cầu bên B phải phối hợp thực hiện về các công việc sau để giải quyết toàn bộ các hậu quả pháp lý khi chấm dứt hợp đồng,….
+ Cuối cùng trong thông báo chấm dứt hợp đồng phải có chữ ký và họ tên của người lập thông báo, có thể kèm theo con dấu của doanh nghiệp.
Thời hạn thông báo chấm dứt hợp đồng khi hết hạn
Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2019 quy định, trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động phải ký hợp đồng lao động với người lao động. Một trong những nội dung bắt buộc phải có của hợp đồng lao động là thời hạn của hợp đồng.
Hiện nay, khi sắp hết thời hạn ghi trên hợp đồng, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo cho người lao động về thời điểm chấm dứt hợp đồng. Nội dung này được nêu tại khoản 1 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 cụ thể như sau:
Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người lao động biết về thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động trước ít nhất 15 ngày so với ngày hợp đồng hết hạn.
Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2021, khi Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực, quy định về việc thông báo trước khi hết hạn hợp đồng đã có sự thay đổi.
Khoản 1 Điều 45 BLLĐ năm 2019 chỉ quy định người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động hết thời hạn.
Như vậy, từ năm 2021, doanh nghiệp vẫn có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc hết hạn hợp đồng nhưng không cần đảm bảo về số ngày báo trước.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Chủ xe hay người vi phạm giao thông sẽ lấy xe bị tạm giữ
- Nghị định về bảo vệ dân phố mới nhất
- Hướng dẫn cách tính điểm tốt nghiệp đại học theo tín chỉ
- Biển báo nguy hiểm có đặc điểm gì
- Hướng dẫn trình bày văn bản theo thông tư 01
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng khi hết hạn mới nhất”. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất, xin cấp phép bay flycam, thủ tục tạm ngưng kinh doanh hộ cá thể, hợp pháp hóa lãnh sự bộ ngoại giao, dịch vụ luật sư thành lập công ty trọn gói giá rẻ… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102
- Facebook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự (Theo Điều 385 Bộ luật Dân sự 2015).
Căn cứ quy định tại Bộ luật lao động 2019 thì từ ngày 01/01/2021, hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong 02 loại sau đây:
(1) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;
(2) Hợp đồng lao động xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.