Xin chào Luật sư X. Tôi tên là Hoài Thương, hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Cần Thơ. Năm 2015, tôi có ra Sài Gòn làm trong một công ty tư nhân, tuy nhiên đến năm nay tôi phải xin nghỉ việc để về quê gấp. Trong quá trình làm việc, tôi tham gia và đóng BHXH đầy đủ hàng tháng. Sắp tới về quê có thể tôi chưa kiếm được việc liền nên tôi muốn hưởng chế độ BHXH có được không. Tôi có trình lên giám đốc công ty và giám đốc kêu tôi chuẩn bị mẫu đơn sẵn cho anh ấy điền và ký cho. Vậy, Luật sư có thể cung cấp cho tôi về mẫu quyết định nghỉ việc để hưởng chế độ BHXH như thế nào? Rất mong được Luật sư hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Để giải đáp vấn đề “Mẫu quyết định nghỉ việc để hưởng chế độ BHXH” và cũng như nắm rõ một số thắc mắc xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:
Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội
Khi tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi sau:
– Được tham gia và hưởng các chế độ theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
– Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội và nhận lại sổ khi không còn làm việc.
– Nhận lương hưu và trợ cấp đầy đủ, kịp thời theo các hình thức sau: nhận trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được ủy quyền; nhận thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng; nhận thông qua công ty, tổ chức nơi làm việc hay người sử dụng lao động
– Hưởng bảo hiểm y tế trong các trường hợp: đang hưởng lương hưu, nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, nhận con nuôi, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay trợ cấp ốm đau.
– Chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động và được thanh toán chi phí giám định y khoa nếu đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội.
– Ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người khác.
– Được cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm xã hội theo định kỳ; yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp thông tin về việc đóng và quyền được hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội.
– Người tham gia được khiếu nại, tố cáo và khởi kiện bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật.
Mẫu quyết định nghỉ việc BHXH
Bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Hợp đồng lao động là một trong những điều kiện để người lao động được hưởng BHXH. Theo hợp đồng lao động, công ty sẽ quyết định tiếp tục gia hạn hợp đồng làm việc hoặc ra quyết định cho nghỉ việc hoặc ra quyết định sa thải…
Quyết định thôi việc là một loại văn bản được sử dụng trong các công ty, doanh nghiệp, đơn vị nào đó để quyết định cho người nào đó nghỉ việc; theo đó việc nghỉ việc của lao động có thể do ý chí của bên người lao động hoặc bên người sử dụng lao động.
Mẫu quyết định thôi việc là mẫu văn bản phổ biến được bộ phận nhân sự sử dụng thường xuyên. Mẫu quyết định thôi việc dùng để thông báo về vấn đề cho thôi việc đối với cán bộ, nhân viên theo đúng chuẩn với hợp đồng lao động hoặc do nguyên nhân đặc biệt nào đó.
Mẫu quyết định nghỉ việc gồm có các nội dung chính như:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ
- Tên quyết định: Quyết định thôi việc
- Nội dung lý do thôi việc
- Ngày quyết định
- Chữ ký và đóng dấu của người đại diện có thẩm quyền.
Tùy vào từng vị trí cụ thể và đặc thù của công việc mà ban lãnh đạo sẽ ra những quyết định thôi việc khác nhau cho nhân viên. Sau khi quyết định nghỉ việc có hiệu lực người sử dụng lao động và người lao động sẽ chấm dứt hợp đồng lao động.
Mẫu quyết định nghỉ việc để hưởng chế độ BHXH
Hướng dẫn cách ghi mẫu quyết định nghỉ việc để hưởng BHXH
Hiện tại, chưa có văn bản quy định nào quy định rõ một mẫu cụ thể về quyết định nghỉ việc. Sau đây Luật sư X tổng hợp một số nội dung chính như sau
- Phần đầu Ghi quốc hiệu, tiêu ngữ
- Tên quyết định là: quyết định cho nghỉ việc/thôi việc
- Các căn cứ : Căn cứ Bộ Luật Lao động; Căn cứ Hợp đồng lao động đã ký ngày … ;Xét Đơn xin nghỉ việc của Ông (Bà),….
- Người có thẩm quyền ra quyết định cho nghỉ việc
Ví dụ: giám đốc công ty / tổng giám đốc,..công ty cổ phần/ Công ty TNHH một thành viên,…
- Căn cứ để ra quyết định nghỉ việc này
- Nội dung của bản quyết định:
+ Cho ông/bà? hiện đang giữ chức vụ gì được nghỉ việc từ ngày tháng năm nào?
+ Các bộ phận, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm trong việc thi hành quyết định này?
+ Ký và ghi rõ họ tên giám đốc/ban lãnh đạo
+ Nơi nhận, gồm ông/bà……………; bộ phận………….
Thời gian thông báo quyết định nghỉ việc
Theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động khi có quyết định nghỉ việc đối với người lao động phải thông báo trước thời gian quy định tùy theo từng loại hợp đồng lao động
- Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
- Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
- Ít nhất 03 ngày làm việc đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng và đối với trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị quá thời hạn quy định của pháp luật lao động mà khả năng lao động chưa hồi phục.
Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp sau đây thì người sử dụng lao động không phải báo trước cho người lao động:
- Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.
- Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên.
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Mẫu quyết định nghỉ việc để hưởng chế độ BHXH” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như soạn thảo mẫu giấy cam đoan đăng ký lại khai sinh. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Quy trình cung cấp thông tin quy hoạch như thế nào?
- Quy hoạch bao nhiêu năm thì hết hạn theo quy định?
- Quy định về xóa quy hoạch treo như thế nào?
Câu hỏi thường gặp
Bảo hiểm xã hội bao gồm 2 loại là:
– Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.
– Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.
Theo Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì chế độ bảo hiểm bao gồm:
– Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây: Ốm đau; Thai sản; Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưu trí; Tử Tuất.
NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện tương ứng theo quy định của pháp luật.
– Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây: Hưu trí; Tử tuất
Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu bao gồm:
– Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
– Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
(Khoản 1 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014)