Hiện nay, việc điều chuyển nhân sự trong các tổ chức và doanh nghiệp thường tuân theo các quy trình và quy định cụ thể. Một xu hướng phổ biến là điều chuyển nhân sự từ một bộ phận hoặc chi nhánh trong tổ chức sang bộ phận hoặc chi nhánh khác. Điều này giúp tận dụng tối đa tài năng và kỹ năng của nhân viên và đồng thời tạo ra sự linh hoạt trong tổ chức. Lúc này sẽ cần có quyết định điều chuyển, dưới đây là biểu mẫu quyết định điều chuyển từ công ty này sang công ty khác, mời bạn đọc tham khảo.
Căn cứ pháp lý
Điều chuyển nhân sự là gì?
Điều chuyển nhân sự là một quá trình quan trọng trong hoạt động của một công ty, nhằm điều chuyển thêm nhân viên hoặc chuyển vị trí công việc của nhân sự hiện tại sang một vị trí khác trong công ty, nhằm đảm bảo hiệu suất làm việc và hoàn thành tốt công việc được giao. Quá trình này thường tuân thủ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và pháp luật lao động Việt Nam.
Việc điều chuyển nhân sự là một phần bình thường trong môi trường làm việc của các công ty. Người lao động có thể bị điều chuyển đến các chi nhánh khác hoặc địa điểm làm việc khác trong công ty tùy thuộc vào nhu cầu và kế hoạch tổ chức của công ty. Quá trình điều chuyển này cần tuân thủ quy trình và quy định được đề ra, nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch cho tất cả các bên liên quan.
Quyết định điều chuyển nhân sự là một văn bản hành chính-nhân sự được sử dụng để chính thức thông báo việc điều chuyển công tác của một cá nhân trong công ty. Quyết định này thường được cấp bởi cấp quản lý cao hơn và phải được thông báo đến cá nhân liên quan một cách rõ ràng. Nó nêu rõ vị trí mới mà người lao động sẽ chuyển đến, cùng với các yêu cầu và thời gian thực hiện điều chuyển.
Quá trình điều chuyển nhân sự đòi hỏi sự tôn trọng quyền và lợi ích của người lao động, đồng thời phải đảm bảo sự liên tục và ổn định trong hoạt động của công ty. Trước khi thực hiện điều chuyển, công ty thường tiến hành thảo luận và thỏa thuận với người lao động liên quan để đảm bảo sự đồng ý và sự hài lòng từ phía các bên.
Tổng kết lại, điều chuyển nhân sự là một quá trình quan trọng trong hoạt động của một công ty, nhằm điều chuyển thêm nhân viên hoặc chuyển vị trí công việc của nhân sự hiện tại sang một vị trí khác trong công ty. Việc này phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và đảm bảo sự công bằng và minh bạch cho tất cả các bên liên quan.
Quy định của pháp luật về điều chuyển nhân sự như thế nào?
Theo quy định, các tổ chức và doanh nghiệp được phép điều động và thuyên chuyển nhân sự trong một số trường hợp cụ thể. Điều này có thể xảy ra khi cần tăng thêm người lao động để hoàn thành đúng hạn nhiệm vụ được giao, hoặc khi công ty mong muốn đạt được kết quả cao hơn bằng cách bổ sung lao động.
Người sử dụng lao động có quyền điều chuyển người lao động làm công việc khác trong các trường hợp sau:
- Thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh: Khi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn hoặc dịch bệnh, tổ chức hoặc doanh nghiệp có thể điều chuyển nhân sự để ứng phó với tình hình khẩn cấp và đảm bảo an toàn cho nhân viên.
- Áp dụng biện pháp khắc phục, ngăn ngừa thiên tai, tai nạn lao động: Trong trường hợp xảy ra các sự cố gây nguy hiểm cho người lao động, công ty có thể điều chuyển nhân sự để thực hiện các biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn lao động và ngăn ngừa tai nạn lao động.
- Bệnh nghề nghiệp: Khi người lao động mắc bệnh nghề nghiệp, công ty có quyền điều chuyển họ sang các vị trí công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe của họ.
- Sự cố điện, nước: Trong trường hợp xảy ra sự cố về điện, nước tại nơi làm việc, công ty có thể điều chuyển nhân sự để giải quyết tình hình và đảm bảo tiếp tục hoạt động sản xuất.
- Nhu cầu sản xuất, kinh doanh: Các tổ chức và doanh nghiệp có quyền điều chuyển nhân sự để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh cụ thể đã được quy định trong nội quy của công ty hoặc hợp đồng lao động.
Thời hạn điều chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động không được vượt quá 60 ngày làm việc tính tổng trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý bằng văn bản của người lao động.
Như vậy, việc điều chuyển nhân sự là một quyền của người sử dụng lao động trong các trường hợp cụ thể, nhưng phải tuân thủ quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi và sự thoải mái của người lao động.
Mẫu quyết định điều chuyển từ công ty này sang công ty khác cần có nội dung gì?
– Phía trên góc bên trái của mẫu đơn điều chuyển nhân sự sẽ ghi tên đơn vị và số quyết định;
– quốc hiệu tiêu ngữ là nội dung không thể thiếu trong đơn;
– Trong nội dung cần ghi rõ chức danh của người điều chuyển và tên cơ quan;
+ Trong điều 1 nêu rõ tên, chức vụ người được điều chuyển và bộ phận, vị trí hiện tại mà người đó làm việc. Ghi rõ địa điểm người lao động sẽ nhận công tác sau khi điều chuyển. Điều 1 cũng ghi tên cơ quan và tên địa phương cũng như ngày người lao động bắt đầu làm việc tại bộ phận mới;
+ Điều 2 công ty sẽ quy định về lương và phương thức thanh toán tiền lương cho người lao động. Trong điều này ghi rõ tên cơ quan mới sẽ trả lương cho người lao động theo mức được quy định;
+ Điều 3 sẽ quy định những đối tượng, bộ phận thi hành quyết định.
– Nêu rõ địa điểm nhận quyết định;
– Chữ ký của giám đốc công ty hoặc người được ủy quyền ký thay.
Mẫu quyết định điều chuyển từ công ty này sang công ty khác
Những lưu ý khi viết mẫu quyết định điều chuyển từ công ty này sang công ty khác
– Về quy định đánh số: Đánh số quyết định để vào sổ theo dõi (tại dòng thứ 2 góc bên trái quyết định);
Cán bộ nhân sự lần lượt các số thứ tự ban hành quyết định trong mỗi năm, bắt đầu từ số 01.
– Quyết định của người đứng đầu về việc điều chuyển nhân sự
– Căn cứ vào nội dung quy chế nào của công ty để ra quyết định;
– Thông tin của cán bộ điều chuyển nhân sự cần ghi rõ các thông tin về tên, vị trí, chức vụ, địa chỉ được điều động đến nơi khác làm việc; ghi thời gian mà cán bộ điều động đến nơi làm việc mới, nhiệm vụ mới mà người được điều động phải làm.
Khuyến nghị
Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật doanh nghiệp Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Mẫu quyết định điều chuyển từ công ty này sang công ty khác“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ soạn thảo mẫu biên bản hòa giải tranh chấp đất đai. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm bài viết
- Mua hóa đơn điện tử của cơ quan thuế như thế nào?
- Cách xuất hóa đơn điện tử quà tặng năm 2023 nhanh chóng
- Hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2023
Câu hỏi thường gặp:
Theo quy định, khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác, doanh nghiệp phải có trách nhiệm thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc.
Theo khoản 3 Điều 29 Bộ luật Lao động 2019, người lao động chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới.
– Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.
– Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc.
Lưu ý: Người lao động không đồng ý tạm thời làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm mà phải ngừng việc thì doanh nghiệp phải trả lương ngừng việc theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Lao động 2019.
Nội dung thông báo phải bao gồm :
– Thời hạn làm tạm thời của người lao động;
– Bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động.