Hóa đơn là chứng từ không thể thiếu trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế nói chung. Hiện nay, cơ quan thuế đã ban hành các mẫu hóa đơn bán hàng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm thống nhất hệ thống hóa đơn trên phạm vi cả nước và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế của các cơ quan chức năng. Nhiều độc giả băn khoăn không biết theo quy định pháp luật hiện hành, Mẫu hóa đơn mua của cơ quan thuế bao gồm những mẫu nào? Đối tượng nào được mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế? Trình tự Thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế như thế nào? Bài viết sau đây của Luật sư X sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Hoá đơn của cơ quan thuế là gì?
Theo Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về khái niệm hoá đơn như sau:
“Hóa đơn là chứng từ kế toán do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hóa đơn được thể hiện theo hình thức hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn do cơ quan thuế đặt in.
Trong đó: Hóa đơn do cơ quan thuế đặt in là hóa đơn được thể hiện dưới dạng giấy do cơ quan thuế đặt in để bán cho tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng và trường hợp được mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 23 Nghị định này để sử dụng khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Theo đó hoá đơn của cơ quan thuế chính là chứng từ kế toán được thể hiện dưới dạng giấy do cơ quan thuế đặt in để bán cho tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng và trường hợp được mua hóa đơn của cơ quan thuế. Các đối tượng khi mua hoá đơn của cơ quan thuế cần đáp ứng các điều kiện nhất định để được mua và sau đó phải tuân thủ các quy định về việc sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế.
Đối tượng nào được mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế?
Tại Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định cá nhân kinh doanh cũng thuộc một trong những đối tượng được phép mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế.
Cụ thể, tại Điều 11 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các đối tượng được cơ quan thuế bán hóa đơn gồm:
- Các tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh hợp pháp. Trường hợp này bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài và ban quản lý dự án.
- Các hộ và cá nhân kinh doanh.
- Các tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
- Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế.
- Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in hay đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Bên cạnh đó, tại Điều 13 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính cũng quy định việc cấp hóa đơn cho các cá nhân không kinh doanh như sau: - Cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn cho một số cá nhân không phải cá nhân kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng, cung ứng hàng hóa, dịch vụ và cần phải có hóa đơn để giao cho khách hàng.
- Trường hợp các cá nhân không kinh doanh có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế, hay không thuộc trường hợp phải kê khai, nộp thuế GTGT thì cơ quan thuế sẽ từ chối cấp hóa đơn.
- Các hóa đơn do cơ quan thuế cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh sẽ gọi là hóa đơn bán lẻ. Theo đó, các cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ cần hóa đơn để giao cho khách hàng thì cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn bán lẻ thuộc loại hóa đơn bán hàng.
Mẫu hóa đơn mua của cơ quan thuế
Bộ tài chính đã ban hành Thông tư 68/2019/TT – BTC hướng dẫn thực hiện mọt số điều chỉnh của Nghị định định về hóa đơn điện tử. Nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng và hiệu quả trong thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn, thông tư 68 đã ban hành kèm theo các mẫu hóa đơn mua của cơ quan thuế như sau:
Mẫu hóa đơn điện tử bán hàng
Khi khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp, các tổ chức, cá nhân có thể sử dụng mẫu này.
Mẫu hóa đơn điện tử giá trị gia tăng
Mẫu hóa đơn này dùng cho các tổ chức, cá nhân khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ:
Mẫu hóa đơn điện tử giá trị gia tăng đặc thù
Theo quy định, mẫu hóa đơn giá trị gia tăng đặc thù dành cho những trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đặc thù cho người tiêu dùng. Trong hóa đơn không nhất thiết có đầy đủ các nội dung, đã được quy định tại Khoản 3, Điều 3 của Thông tư 68/2019/TT-BTC
Mẫu hóa đơn điện tử giá trị gia tăng đặc thù bằng ngoại tệ
Dùng cho một số tổ chức, doanh nghiệp đặc thù bằng ngoại tệ.
Cách viết mẫu hóa đơn mua của cơ quan thuế
Cách viết mẫu hóa đơn mua của cơ quan thuế như sau:
Đối với Bảng kê chi tiết hàng hóa bán ra, muốn viết đúng, kế toán thực hiện theo hướng dẫn sau:
- Cột STT: Ghi lần lượt các số thứ tự theo dãy số tự nhiên từ 1 và tăng dần.
- Cột tên hàng hóa, dịch vụ: Ghi rõ tên hàng hóa đã bán.
- Cột đơn vị tính: Ghi rõ đơn vị tính của hàng hóa mình đã bán ra như: cái, chiếc, bộ, kg,…
- Cột số lượng: Ghi rõ số lượng hàng hóa đã bán ra.
- Cột đơn giá: Giá bán hàng hóa/1 đơn vị (giá chưa VAT).
- Cột thành tiền: Số tiền người mua phải trả với mỗi loại hàng hóa, nó được tính bằng đơn giá nhân số lượng.
- Lưu ý rằng, sau khi đã viết xong Bảng kê chi tiết hàng hóa đã bán ra với mỗi đơn hàng, bạn phải gạch chéo bỏ những dòng còn trống, nếu có.
Đối với thông tin phần tổng cộng
Sau khi đã kê khai đầy đủ hàng hóa bán ra, việc viết chuẩn xác thông tin phần tổng cộng là điều rất quan trọng của cách viết hóa đơn giá trị gia tăng. Cụ thể:
- Phần cộng tiền hàng: Tổng số tiền ở cột thành tiền cộng lại.
- Phần suất thuế GTGT: Ghi rõ mức thuế suất của hàng hóa, dịch vụ đã bán. Theo quy định, tùy loại hàng hóa sẽ có 2 mức thuế suất: 0%, 5%, 10%. Với những trường hợp đối tượng không phải chịu thuế GTGT hay được miễn thì phần này không phải ghi gì hoặc gạch bỏ đi.
- Tổng cộng tiền thanh toán: Là tính tổng của dòng “Cộng tiền hàng” và phần “Tiền thuế GTGT”.
Phần chữ ký bắt buộc phải có ký tên 2 bên mua
- Sau khi đã tính xong phần tổng cộng, kế toán thực hiện ký tên để hoàn thành cách viết hóa đơn GTGT.
- Với người mua hàng thì ai mua, ai tiến hành giao dịch phải trực tiếp ký. Trường hợp là mua hàng qua mạng thì người mua không nhất thiết phải ký nhưng người bán cần ghi rõ là bán hàng qua mạng/điện thoại.
- Với người bán hàng thì ai lập hóa đơn người đó sẽ ký.
- Đối với thủ trưởng đơn vị, thường sẽ là Giám đốc ký. Lưu ý rằng chữ ký này phải là chữ ký tươi, ký sống, có đóng dấu và ghi rõ họ tên. Trường hợp Giám đốc đi vắng thì phải có giấy ủy quyền chỉ định người trực tiếp bán và ký.
Thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế như thế nào?
Thành phần hồ sơ
Theo điểm a khoản 1 Điều 11 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định cơ quan Thuế bán hóa đơn cho các đối tượng sau: Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án). Hồ sơ, thủ tục mua hóa đơn theo quy định tại Điều 12 Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:
Đối với hồ sơ mua hóa đơn lần đầu bao gồm:
- Đơn đề nghị mua hóa đơn (Mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC);
- Bản cam kết Mẫu số CK01/AC (Mẫu số 3.16 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC);
- Giấy phép kinh doanh (sao y bản chính);
- Giấy ủy quyền của Giám đốc và CMND của người đi mua (Lưu ý: Thông tin của người được ủy quyền và thông tin người trong đơn phải khớp nhau).
- Dấu mộc vuông.
Lưu ý:
- Theo quy định khi mua hóa đơn, doanh nghiệp phải đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế nơi mua hóa đơn. Do đó, trước khi mua hóa đơn, doanh nghiệp phải chuẩn bị dấu mộc vuông để đóng dấu vào hóa đơn.
- Nơi nộp hồ sơ mua hóa đơn: Phòng Ấn chỉ Chi cục Thuế/Chi cục Thuế quản lý Doanh nghiệp. Số lượng hóa số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh lần đầu không quá một quyển năm mươi (50) số cho mỗi loại hóa đơn.
- Những hóa đơn bán hàng được mua tại cơ quan thuế đã được cơ quan thuế thông báo phát hành thì người mua không phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn nữa (sử dụng được ngay trong ngày).
Đối với hồ sơ mua hóa đơn từ lần thứ 2 trở đi:
- Đơn đề nghị mua hóa đơn;
- Giấy ủy quyền của Giám đốc;
- Chứng minh nhân dân của người đi mua;
- Số mua hóa đơn (được phát 1 quyển khi mua hóa đơn lần đầu để theo dõi);
- Quyển hóa đơn mua lần trước liền kề (quyển hóa đơn đang sử dụng, sắp hết);
- Dấu mộc vuông; và
- Bảng kê hóa đơn hết giá trị sử dụng (Mẫu số 3.12 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).
Trình tự thủ tục
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Bước 2: Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ mua hóa đơn lên cục thuế hoặc chi cục thuế, cụ thể là cơ quan quản lý thuế trực tiếp tại địa bàn nơi cấp mã số thuế hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên hộ khẩu hoặc chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân.
Bước 3: Người đề nghị cấp hóa đơn lẻ cần phải lập hóa đơn đủ 3 liên tại cơ quan thuế và phải nộp thuế đầy đủ theo quy định trước khi nhận hóa đơn. Sau khi có chứng từ nộp thuế của người đề nghị cấp hóa đơn, cơ quan thuế có trách nhiệm đóng dấu cơ quan thuế vào phía trên bên trái của liên 1, liên 2 và giao cho người đề nghị cấp hóa đơn. Liên 3 sẽ lưu lại tại cơ quan thuế.
Cần lưu ý những gì khi mua hóa đơn tại cơ quan thuế?
Khi làm các thủ tục để mua hóa đơn lẻ tại cơ quan thuế, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Hóa đơn mua tại cơ quan thuế, đã được cơ quan thuế thông báo phát hành hóa đơn thì không cần làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn.
- 2 loại thuế phải nộp khi đề nghị cấp hóa đơn lẻ: Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế suất quy định tại Luật số 71/2014/QH13 và hướng dẫn tại Thông tư 92/2015/TT-BTC.
- Trường hợp tổ chức kinh tế có kinh doanh cung cấp hóa đơn lẻ cho doanh nghiệp khi phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì hóa đơn đó được xem là không hợp lệ.
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?
Khuyến nghị
Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Mẫu hóa đơn mua của cơ quan thuế chúng tôi cung cấp dịch vụ quyết toán thuế Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.
Thông tin liên hệ
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Mẫu hóa đơn mua của cơ quan thuế” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là tư vấn pháp lý về hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
Câu hỏi thường gặp
Cá nhân có được xuất hóa đơn đỏ, cụ thể trong trường hợp sau được quy định Theo Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-BTC: Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế.
Căn cứ vào Điều 23 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, những doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân, hộ gia định thuộc một trong những trường hợp sau đây sẽ được đặt mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in:
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định này trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử. Khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thì các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (nếu đủ điều kiện) theo quy định tại Điều 15 Nghị định này.
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trong thời gian hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp mã hóa đơn của cơ quan thuế gặp sự cố theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định này.
Căn cứ vào Điều 24 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, khi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân đặt mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in thì phải chuẩn bị đơn đề nghị mua hóa đơn gửi đến cơ quan thuế.
Cơ quan thuế sẽ tiến hành bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân theo tháng.