Trong kinh doanh để sản phẩm của mình được nhiều người biết đến và đến được tay người tiêu dùng thì chủ kinh doanh có thể sử dụng hình thức quảng bá quảng cáo. Theo quy định của Luật Quảng Cáo thì việc quảng cáo mỹ phẩm là hình thức bắt buộc phải xin giấy xác nhận nội dung. Vậy thủ tục thực hiện xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm như thế nào? cách soạn thảo mẫu giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm ra sao? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu tại nội dung bài viết dưới đây
Căn cứ pháp lý
Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH hợp nhất luật Quảng Cáo
Các loại mỹ phẩm cần phải làm thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo trước khi quảng cáo
Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT Quy định về quản lý mỹ phẩm thì ” Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.
Mỹ phẩm gồm các loại như sau:
- Các phấn trang điểm, phấn dùng sau khi tắm, bột vệ sinh, ….
- Mặt nạ (chỉ trừ sản phẩm làm bong da nguồn gốc hoá học)
- Các sản phẩm dùng cho môi
- Các chất phủ màu (lỏng, nhão, bột)
- Xà phòng tắm , xà phòng khử mùi,…..
- Nước hoa, nước thơm dùng vệ sinh,….
- Các sản phẩm để tắm hoặc gội (muối, xà phòng, dầu, gel,….)
- Sản phẩm chống nhăn da
- Sản phẩm tẩy long
- Kem, nhũ tương, sữa, gel hoặc dầu dùng trên da (tay, mặt, chân, ….)
- Chất khử mùi và chống mùi.
- Sản phẩm làm trắng da : Các sản phẩm chăm sóc tóc: (Nhuộm và tẩy tóc, thuốc uốn tóc, duỗi tóc, giữ nếp tóc, các sản phẩm định dạng tóc, các sản phẩm làm sạch (sữa, bột, dầu gội),
- Sản phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc (sữa, kem, dầu), các sản phẩm tạo kiểu tóc (sữa, keo xịt tóc, sáp).
- Sản phẩm dùng cạo râu (kem, xà phòng, sữa,….)
- Các sản phẩm trang điểm và tẩy trang dùng cho mặt và mắt
- Các sản phẩm dùng để chăm sóc và tô điểm cho móng tay, móng chân.
- Sản phẩm dùng để vệ sinh bên ngoài
- Các sản phẩm để chăm sóc răng và miệng
- Các sản phẩm chống nắng , Sản phẩm làm sạm da mà không cần tắm nắng.
Các phương tiện quảng cáo hiện nay
- Báo chí.
- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
- Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
- Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
- Phương tiện giao thông.
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hóa, thể thao.
- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
- Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
Chủ thể thực hiện xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Tổ chức, Doanh nghiệp đứng tên trên phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm có quyền thực hiện việc xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Nếu tổ chức, doanh nghiệp không phải chủ thể đứng tên trên phiếu công bố mỹ phẩm thì phải được tổ chức, doanh nghiệp đứng tên trên phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm ủy quyền thực hiện.
Điều kiện xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm là gì?
Có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có mã ngành nghề về sản xuất hoặc kinh doanh mỹ phẩm hoặc mã ngành nghề về quảng cáo. Các mã ngành kinh doanh khách hàng có thể tham khảo bổ sung trong đăng ký kinh doanh trước khi xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm.
- Sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh
- Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh
- Bán lẻ dược phẩm, dụng cụ y tế trong các cửa hàng chuyên doa
- Bán lẻ nước hoa, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh
Có phiếu công bố mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp và còn thời hạn
- Đối với mỹ phẩm nhập khẩu do Cục Quản lý dược cấp
- Còn đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước do Sở Y tế cấp
Hồ sơ xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
- Văn bản đề nghị xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp
- Mẫu nhãn sản phẩm mỹ phẩm và hình ảnh sản phẩm
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
- Nếu quảng cáo bằng maket, khách hàng cung cấp maket dự kiến quảng cáo kèm theo bản ghi hình ảnh maket này để phục vụ quá trình thẩm xét hồ sơ ;
- Nếu quảng cáo bằng Video/TVC, Khách hàng cung cấp kịch bản quảng cáo và TVC quảng cáo kèm theo bản ghi nội dung Video để phục vụ quá trình thẩm xét hồ sơ
- Ngoài ra còn có giấy tờ khác phụ thuộc vào từng hồ sơ khi thực hiện xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo
Thực hiện thủ tục xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Bước 1: Xây dựng nội dung quảng cáo
- Đối với hình thức quảng cáo trên báo nói, báo hình thì doanh nghiệp cần quay video hoặc thu âm audio quảng cáo, đồng thời viết lại nội dung trên 01 file kịch bản. Kịch bản và video/audio phải thống nhất nội dung để nộp cho cơ quan nhà nước
- Đối với hình thức quảng cáo không phải trên báo nói, báo hình thì doanh nghiệp cần phải thiết kế ma-ket quảng cáo dưới dạng hình ảnh, chữ viết trong đó thể hiện đầy đủ các nội dung thông tin cần thiết khi quảng cáo mỹ phẩm theo quy định.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ quảng cáo
Tiến hành chuẩn bị đầy đủ các đầu mục hồ sơ như đã hướng dẫn ở trên. Hồ sơ phải sắp xếp theo đúng thứ tự hướng dẫn tại Thông tư 09/2015/TT-BYT
Bước 3: Nộp hồ sơ xin xác nhận quảng cáo mỹ phẩm
Doanh nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ đầy đủ đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Y tế. Nếu hồ sơ đầy đủ doanh nghiệp sẽ được cấp Phiếu Biên nhận nộp hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc nộp online trên hệ thống dịch vụ công của Sở Y tế.
Bước 4: Trả kết quả xác nhận nội dung quảng cáo
Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, sau thời gian khoảng 15-20 ngày Sở Y tế sẽ cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm cho doanh nghiệp.
Thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Sở Y tế nơi đặt trụ sở chính của đơn vị đứng tên trên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm.
- Sở y tế tỉnh/thành phố là nơi cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm cho sản phẩm mỹ phẩm sản xuất.
- Trong thời hạn từ 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm. Trong trường hợp từ chối phải nêu rõ lý do và trả lời bằng văn bản.
Tải xuống mẫu giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Mời bạn xem thêm:
- Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm theo quy định pháp luật
- Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm gồm những gì?
- Thủ tục xin phép quảng cáo mỹ phẩm
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về “Mẫu giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm mới năm 2022“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ: trích lục khai tử, trích lục hồ sơ nhà đất hay thủ tục trích lục các giấy tờ pháp lý khác…của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Thông tư 09/2015/TT-BYT thì giấy phép quảng cáo sẽ hết hiệu lực trong các trường hợp sau;
– Mỹ phẩm có số đăng ký lưu hành, số Phiếu tiếp nhận bản công bố tiêu chuẩn chất lượng mỹ phẩm, số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã hết giá trị.
– Mỹ phẩm bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo ngừng sử dụng hoặc bị thu hồi sản phẩm.
– Có những thay đổi về thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.
Tổ chức có tên trên Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm hoặc cơ sở được ủy quyền theo quy định gửi văn bản đề nghị cấp lại tới cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp lại cho cơ sở. Trường hợp từ chối cấp lại, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản thông báo nêu rõ lý do. Công ty có thể bị phạt lỗi kinh doanh không đăng ký tại địa chỉ mới.
Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:
Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:
Tên mỹ phẩm;
Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
Nếu nội dung quảng cáo không có trong phiếu công bố mỹ phẩm thì cần cung cấp thêm Tài liệu chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm.
Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.