Ngày nay, các thương hiệu và doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng. Điều này làm tăng áp lực cạnh tranh và nhu cầu độc quyền có rất nhiều thành phần xấu đại nhái. Khi bắt đầu kinh doanh, việc đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần làm là đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Điều này mang lại nhiều thuận lợi và lợi ích cho doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng đến danh tiếng cũng như quyền lợi đối với thương hiệu. Bạn đọc có thể tham khảo mẫu giấy bảo hộ thương hiệu mới năm 2023 trong bài viết sau đây của Luật sư X.
Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì?
Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu là văn bằng bảo hộ do Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho tổ chức, cá nhân nhằm xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với thương hiệu. Nội dung trên giấy chứng nhận này bao gồm:
- Số giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu/thương hiệu;
- Tên, địa chỉ của chủ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu/thương hiệu;
- Số đơn, ngày nộp đơn;
- Số, ngày quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu/thương hiệu;
- Hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu/thương hiệu;
- Mẫu nhãn hiệu, màu nhãn hiệu, loại nhãn hiệu/thương hiệu;
- Danh mục sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu/thương hiệu;
- Thông tin gia hạn, sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu/thương hiệu
Tại sao phải đăng ký bảo hộ thương hiệu?
Mỗi sản phẩm, dịch vụ là bao tâm huyết, chất xám của những người chủ doanh nghiệp. Chính vì thế, đăng ký bảo hộ thương hiệu là tạo điều kiện để doanh nghiệp bảo vệ chính mình trước những vấn đề tiêu cực trong kinh doanh. Vậy, bảo hộ thương hiệu đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Thứ nhất, bảo hộ thương hiệu là xây dựng công cụ pháp lý trong bảo hộ độc quyền thương hiệu.
Thứ hai, bảo hộ thương hiệu có tác dụng phòng ngừa rủi ro xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Thứ ba, bảo hộ thương hiệu giúp gia tăng giá trị hàng hoá/dịch vụ cho doanh nghiệp.
Thứ tư, bảo hộ thương hiệu giúp nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.
Ở Việt Nam, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu không bắt buộc. Nhưng những ưu thế từ việc sở hữu một thương hiệu độc quyền giúp cho doanh nghiệp vừa quản trị tốt tài sản của doanh nghiệp, và giúp chiếm nhiều lợi thế trên thị trường. Có thể nói, bảo hộ thương hiệu vừa đảm bảo được các quyền tài sản và cũng làm gia tăng giá trị cho khối tài sản vô hình của doanh nghiệp.
Hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu
Hiệu lực về thời gian
Giấy chứng nhận bảo hộ thương hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 (mười) năm kể từ ngày nộp đơn, có thể được gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 (mười) năm.
Để được gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký, trong vòng 06 (sáu) tháng trước ngày hết hiệu lực, chủ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu phải nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ:
- Đơn yêu cầu gia hạn và phí thẩm định yêu cầu gia hạn;
- Lệ phí gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
- Phí sử dụng giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu;
- Phí đăng bạ;
- Phí công bố quyết định gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Đơn yêu cầu gia hạn có thể nộp muộn hơn thời hạn quy định nêu trên nhưng không được quá 06 (sáu) tháng kể từ ngày giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực. Bên cạnh đó, chủ giấy chứng nhận phải nộp thêm 10% lệ phí gia hạn hiệu lực muộn cho mỗi tháng nộp muộn.
Hiệu lực về lãnh thổ
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Hướng dẫn điền mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu
Mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu quy định tại Phụ lục A – Mẫu số 04-NH Thông tư 01/2007/TT-BKHCN.
Phần (1): Nhãn hiệu
- Phần này của đơn đăng ký nhãn hiệu để cho bạn dán mẫu nhãn hiệu cần bảo hộ vào. Một số lưu ý về nhãn hiệu:
- Kích thước nhãn không vượt quá khổ 80mm × 80mm
- Phải được trình bày đúng màu sắc cần được bảo hộ hoặc phải được trình bày dưới dạng đen trắng
- Đánh dấu “x” vào ô vuông tương ứng với loại hình nhãn hiệu cần bảo hộ. Sẽ có 3 loại hình chính trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu quy định gồm:
- Nhãn hiệu tập thể: là nhãn của tổ chức tập thể các doanh nghiệp dành cho các thành viên sử dụng theo quy chế do tập thể đó quy định.
- Nhãn hiệu liên kết: là nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn khác mà chính mình đã bảo hộ cho các sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự có liên quan đến nhau.
- Nhãn hiệu chứng nhận
- Một số lưu ý khi viết mô tả:
- Chỉ rõ những yếu tố cấu thành và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu;
- Nếu từ ngữ không là tiếng Việt cần phải phiên âm và dịch ra tiếng Việt nếu có nghĩa;
- Mô tả hình họa của các chữ, từ ngữ nếu đó là yếu tố phân biệt;
- Nêu rõ vị trí gắn từng phần của nhãn hiệu trên sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm.
Phần (2): Cách điền phần “Chủ đơn” trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu
- Điền thông tin chủ đơn là tổ chức, cá nhân yêu cầu cấp Văn bằng bảo hộ theo yêu cầu, bao gồm:
- Tên đầy đủ: Tên của tổ chức hay cá nhân nộp đơn theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Địa chỉ: Địa chỉ của tổ chức hay cá nhân nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Điện thoại, fax, Email: Điền đầy đủ.
Nếu có chủ đơn khác thì đánh dấu “x” vào ô vuông “Ngoài chủ đơn khai tại mục này còn có những chủ đơn khác khai tại trang bổ sung”. Sau đó sẽ khai bổ sung thêm chủ sở hữu tại trang bổ sung của tờ khai.
Phần (3): Đại diện của chủ đơn
Đánh dấu “x” vào ô vuông tương ứng với các loại đối tượng đại diện của chủ đơn. Cụ thể:
- Là người đại diện theo pháp luật của chủ đơn: Người đứng đầu của tổ chức hoặc người giám hộ của người vị thành niên.
- Là tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp được ủy quyền của chủ đơn.
- Là người khác được ủy quyền của chủ đơn: Cá nhân được ủy quyền, người thuộc tổ chức được người đứng đầu tổ chức ủy quyền, người đứng dầu chi nhánh văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức nước ngoài.
Đồng thời ghi tên, địa chỉ của cá nhân, tổ chức được ủy quyền làm đơn.
Nếu chủ đơn chính tự điền tờ khai đăng ký nhãn hiệu và tự nộp đơn thì bỏ trống phần này không cần điền.
Phần (4): Yêu cầu hưởng quyền ưu tiên
Nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên thì đánh dấu “x” vào ô vuông tương ứng với loại yêu cầu hưởng. Cụ thể:
- Theo đơn (các đơn) đầu tiên nộp tại Việt Nam;
- Theo đơn (các đơn) nộp theo công ước Paris;
- Theo thỏa thuận khác;
- Đồng thời điền thông tin theo yêu cầu ở cột bên: Số đơn, Ngày nộp đơn và Nước nộp đơn.
Nếu không có nhu cầu hưởng quyền ưu tiên đối với đơn thì bạn để trống phần này.
Phần (5): Phí, lệ phí
Tất cả các khoản chi phí đăng ký nhãn hiệu hầu hết đều được liệt kê trong mẫu đơn đăng ký. Đánh dấu “x” vào ô vuông ứng với các khoản phí mà đã nộp, đồng thời điền số đối tượng tính phí và số tiền nộp tương ứng vào 2 cột bên cạnh.
Phần (6): Các tài liệu có trong đơn
Đánh dấu “x” vào ô vuông tương ứng với những tài liệu có trong hồ sơ nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ và điền các thông tin theo yêu cầu.
*Lưu ý: Chỉ điền những loại giấy tờ có trong hồ sơ
Các tài liệu tối thiểu mà cần phải có trong hồ sơ gồm:
- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu;
- Mẫu nhãn hiệu;
- Chứng từ nộp phí, lệ phí nếu nộp thông qua dịch vụ bưu chính hoặc chuyển khoản trực tiếp cho Cục Sơ Hữu trí tuệ.
Phần (7): Danh mục và phân nhóm hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu
Cần liệt kê các hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu. Việc phân nhóm hàng hoá, dịch vụ theo Bảng phân loại quốc tế về hàng hóa dịch vụ theo thỏa ước Ni-xơ, theo tuần tự từ nhóm có số thứ tự từ thấp đến cao.
Phần (8): Cam kết của chủ đơn trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu
Chủ đơn hoặc đại điện của chủ đơn ký và ghi rõ họ tên khi làm tờ khai đơn đăng ký nhãn hiệu nếu chủ đơn/đại diện chủ đơn là cá nhân.
Nếu chủ đơn hoặc đại diện của chủ đơn là tổ chức thì phải ghi rõ chức vụ và có dấu xác nhận của tổ chức đó.
Tải xuống mẫu giấy bảo hộ thương hiệu mới năm 2023
Mời bạn xem thêm:
- Đăng ký bản quyền thương hiệu bao nhiêu tiền?
- Tại sao phải đăng ký bảo hộ thương hiệu? Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
- Đăng ký logo thương hiệu độc quyền ở đâu tốt nhất?
Thông tin liên hệ:
Vấn đề “Mẫu giấy bảo hộ thương hiệu mới năm 2023” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư X luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là Chuyển đất trồng cây lâu năm lên thổ cư, vui lòng liên hệ đến hotline 0833.102.102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp:
Sau khi đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu được nộp, cục SHTT sẽ thẩm định đơn về mặt hình thức bao gồm các nội dung cơ bản như: Thông tin ghi trên tờ khai đã đúng và đủ chưa? Mẫu nhãn hiệu đã nộp đủ? Chi phí đã nộp?…vv.
Để được chấp nhận đơn hợp lệ, cần kiểm tra và chỉnh sửa lại các thông tin cũng như chất lượng của mẫu nhãn hiệu rồi nộp kèm theo công văn trả lời Cục SHTT cùng 05 mẫu mới sau khi đã chỉnh rõ nét. Sau khoảng 1 tháng tình từ ngày nộp công văn bổ sung, Cục SHTT sẽ ra thông báo chấp nhận đơn hợp lệ cho bạn.
Chủ giấy chứng nhận không nộp lệ phí gia hạn hiệu lực theo quy định;
Chủ giấy chứng nhận đăng ký tuyên bố từ bỏ quyền sở hữu nhãn hiệu;
Chủ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu không còn hoạt động kinh doanh mà không có người kế thừa hợp pháp;
Nhãn hiệu không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép sử dụng trong thời hạn 05 (năm) năm liên tục trước ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực mà không có lý do chính đáng, trừ trường hợp việc sử dụng được bắt đầu hoặc bắt đầu lại trước ít nhất 03 (ba) tháng tính đến ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực;
Chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu tập thể không kiểm soát hoặc kiểm soát không có hiệu quả việc thực hiện quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể;
Chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu chứng nhận vi phạm quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận hoặc không kiểm soát, kiểm soát không có hiệu quả việc thực hiện quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.