Chậm cấp Sổ đỏ, Sổ hồng so với thời gian pháp luật quy định trên thực tế cực kỳ phổ biến hiện nay, thậm chí chậm cấp nhiều tháng hoặc nhiều năm dù có đủ điều kiện. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn và phiền toái cho người dân, khi họ buộc phải đối mặt với một loạt vấn đề liên quan đến việc sở hữu bất động sản của mình. Dưới đây là Mẫu đơn khiếu nại về việc chậm cấp sổ đỏ mới năm 2023, mời bạn đọc tham khảo.
Căn cứ pháp lý
Những quy định liên quan đến khiếu nại về chậm cấp sổ đỏ
Khi bị chậm cấp Sổ đỏ hoặc Sổ hồng, người dân có nhiều cách xử lý tình huống này. Một trong những cách phổ biến là hỏi thông tin và tiến hành kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền. Người dân có quyền yêu cầu biết lý do tại sao quá trình cấp Sổ lại chậm trễ và khiếu nại về tình trạng này.
Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng) là không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Thời gian thực hiện thủ tục trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định (*).
Bên cạnh đó, khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Sổ đỏ dù là cấp sổ đất xen kẹt hay đất thổ cư thì người tiếp nhận phải gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ, trong đó ghi ngày trả kết quả thủ tục hành chính (giấy hẹn trả kết quả).
Tóm lại, sau 30 ngày kể từ nhận được hồ sơ hợp lệ, sau 40 ngày đối với các xác miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn nếu không có kết quả giải quyết bị coi là chậm cấp Sổ đỏ, trừ thời gian quy định tại mục (*).
Người khiếu nại chậm cấp sổ đỏ có những quyền gì?
Khiếu nại nói chung và khiếu nại khi bị chậm cấp Sổ đỏ nói riêng có bản chất là một hành động đề nghị cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan đó xem xét lại quyết định hoặc hành vi của họ liên quan đến việc chậm cấp sổ theo quy định.
Tuy vậy, bản chất này đôi khi dẫn đến việc ít người tự thừa nhận mình có thể đã mắc sai lầm. Điều này có thể là do một loạt yếu tố như tự ái, áp lực công việc, hoặc sự ngại ngùng trước việc thừa nhận mình đã làm sai.
Mặc dù vậy, người dân vẫn cần nắm rõ quy định về khiếu nại theo Luật Khiếu nại nếu họ muốn thực hiện quyền khiếu nại. Việc này là quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích của họ, đồng thời đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc xem xét lại quyết định hoặc hành vi của cơ quan hành chính. Khiếu nại là một công cụ quan trọng để đảm bảo rằng hệ thống hành chính nhà nước hoạt động đúng theo quy định và phục vụ tốt cho cộng đồng.
Mẫu đơn khiếu nại về việc chậm cấp sổ đỏ năm 2023
Khi bị chậm cấp Sổ đỏ hoặc Sổ hồng, người dân có nhiều cách xử lý tình huống này. Một trong những cách phổ biến là hỏi thông tin và tiến hành kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền. Người dân có quyền yêu cầu biết lý do tại sao quá trình cấp Sổ lại chậm trễ và khiếu nại về tình trạng này. Mẫu đơn khiếu nại về việc chậm cấp sổ đỏ năm 2023 , quý khách có thể tham khảo và tải xuống như sau:
Thời hạn đơn khiếu nại chậm cấp sổ đỏ lần đầu
Chậm cấp Sổ đỏ, Sổ hồng so với thời gian quy định trên thực tế là một hiện tượng cực kỳ phổ biến, và đôi khi, tình trạng này kéo dài suốt nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm, dù người đăng ký đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết. Tình trạng này đã tạo ra nhiều khó khăn và phiền toái cho người dân, khi họ phải đối mặt với một loạt vấn đề phức tạp liên quan đến quyền sở hữu bất động sản của mình.
Căn cứ quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại 2011 như sau:
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Như vậy, theo quy định được trích dẫn trên thì thời hạn giải quyết đơn khiếu nại chậm cấp sổ đỏ như sau:
– Khiếu nại lần đầu:
+ Không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý;
+ Trường hợp phức tạp: Có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
– Đối với vùng sâu, vùng xa:
+ Không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý;
+ Trường hợp phức tạo: Có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Mẫu đơn khiếu nại về việc chậm cấp sổ đỏ mới năm 2023“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như Tranh chấp đất đai. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn giao thông gồm những gì?
- Chế độ hưởng BHXH khi bị tai nạn giao thông như thế nào?
- Người bị tai nạn giao thông có quyền giữ xe gây tại nạn không
Câu hỏi thường gặp
Người bị khiếu nại: Là cơ quan hành chính hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước có quyết định, hành vi hành chính bị khiếu nại (cơ quan hoặc người trong cơ quan có quyết định, hành vi không giải quyết, chậm giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hoặc từ chối cấp Sổ đỏ dù có căn cứ cho rằng đủ điều kiện cấp theo quy định).
Căn cứ Điều 8 Luật Khiếu nại 2011, việc khiếu nại quyết định, hành vi chậm cấp, từ chối cấp Sổ đỏ được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp, cụ thể:
(1) Khiếu nại được thực hiện bằng đơn
Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ nội dung sau:
– Ngày, tháng, năm khiếu nại;
– Tên, địa chỉ của người khiếu nại;
– Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
– Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại.
Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
(2) Khiếu nại trực tiếp
Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung như trường hợp (1).