Vì tiền mặt là một tài sản không nhỏ và nhạy cảm khi xảy ra mất mất, chính vì vậy cần phải có biên bản bàn giao tiền mặt để tránh xảy ra tranh chấp, chối cãi giữa bên bàn giao và nhận bàn giao. Biên bản bàn giao tiền mặt cần ghi rõ số tiền, thời điểm bàn giao, chữ ký của các bên cụ thể để biên bản bàn giao tiền mặt mang tính pháp lý cao. Có thể nhiều người vẫn chưa nắm được biên bản bàn giao tiền mặt gồm những nội dung gì và viết như thế nào? Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lập biên bản bàn giao tiền mặt, hãy tham khảo Mẫu biên bản bàn giao tiền mặt chi tiết dưới đây của Luật sư X nhé.
Căn cứ pháp gì
Khi nào sử dụng Biên bản bàn giao?
Trong cuộc sống hiện nay việc chuyển giao tài sản, hàng hóa, công việc, có thể diễn ra hàng ngày. Để tránh phát sinh những tranh cãi, rủi ro, tranh chấp pháp lý không mong muốn, các bên cần tiến hành lập biên bản bàn giao:
– Khi các bên bàn giao tài sản (ví dụ bàn giao tài sản khi cho thuê nhà, bàn giao cho đơn vị chuyển nhà thuê…) thì lập biên bản bàn giao tài sản;
– Khi các bên bàn giao hàng hóa trong quá trình mua bán, giao nhận hàng hóa, ký gửi hàng hóa… thì các bên cần lập biên bản bàn giao hàng hóa;
– Khi người lao động nghỉ việc, nghỉ thai sản, chuyển công tác, nghỉ ốm… cần bàn giao lại các đầu mục công việc để cho người tiếp nhận công việc nắm rõ thì cần làm biên bản bàn giao công việc.
Biên bản bàn giao được coi là bằng chứng xác định ai là người có lỗi và phải chịu trách nhiệm nếu việc bàn giao có thể xảy ra tranh chấp sau này. Vì thế, mỗi Biên bản bàn giao phải được lập thành 02 bản, mỗi bên được giữ 01 bản.
Một số biên bản bàn giao thường gặp
Một số trường hợp thường lập biên bản bàn giao:
– Biên bản bàn giao công việc: Nghỉ việc, nghỉ thai sản, chuyển sang làm ở bộ phận khác,…
Nội dung của loại biên bản bàn giao này thường ghi nhận cá nhân giao lại các tài sản, thiết bị, tài khoản,… đã được công ty cấp.
– Biên bản bàn giao hàng hóa, tài sản: Văn bản thể hiện việc giao nhận hàng hóa đã xảy ra trên thực tế. Bên bán đã giao hàng và bên mua đã nhận hàng theo thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng.
Nội dung có thể ghi nhận thông tin: Bên bán đã tiến hành giao đủ số lượng sản phẩm, hàng hóa; Bên mua đã kiểm tra, xác nhận; Biên bản giao nhận hàng hóa có thông tin của các bên tham gia, cũng như thông tin về sản phẩm, hàng hóa.
– Biên nhận tiền: Khi chuyển giao một khoản tiền lớn, giữa 2 bên thường lập thành biên nhận tiền (số lượng, thời gian, địa điểm,…).
Biên nhận tiền được soạn thảo trong các công việc giao dịch dân sự, mua bán và chuyển nhượng tài sản.
Mục đích của việc biên nhận tiền là để xác nhận việc giao tiền và nhận tiền đã hoàn thành, có ký xác minh của cả 2 bên.
Cho vay, mượn tiền là một vấn đề nhạy cảm, nhất là với số tiền lớn, nên cần có giấy biên nhận để đảm bảo cho cả đôi bên.
Giá trị pháp lý của biên bản bàn giao
Bàn giao là việc xác nhận sự chuyển giao tài sản giữa cá nhân với nhau hoặc giữa các doanh nghiệp hoặc giữa cá nhân với doanh nghiệp….
Trong quá trình làm việc, giao dịch, có thể do lỗi chủ quan hay khách quan mà việc bàn giao có thể dẫn đến các tranh chấp và việc giải quyết các tranh chấp phát sinh về sau sẽ gặp nhiều khó khăn và không thể chứng minh số lượng thực tế tài sản đã bàn giao. Vì thế, biên bản bàn giao có ý nghĩa rất lớn trong những trường hợp này.
Khi lập biên bản bàn giao cần có đầy đủ chữ ký của các bên (Bên bàn giao tài sản và bên nhận bàn giao tài sản) để đảm bảo tính pháp lý của biên bản. Chỉ khi xác lập thành thành văn bản đối với các tài sản được bàn giao và có chữ ký các bên thì khi tranh chấp xảy ra mới dễ dàng phân biệt được bên nào có lỗi.
Do vậy, việc xác lập các giấy tờ, biên bàn bàn giao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt pháp lý. Ngay cả trong các mối quan hệ cá nhân thân thiết vẫn nên có biên bản bàn giao rõ ràng để tránh tranh chấp.
Mẫu biên bản bàn giao tiền mặt
Hướng dẫn lập biên bản bàn giao tiền mặt
Tùy từng trường hợp mà biên bản bàn giao có ý nghĩa quan trọng, do vậy khi lập biên bản bàn giao, cần lưu ý những nội dung sau:
– Ngày tháng năm, địa điểm lập biên bản;
– Thông tin cá nhân, thông tin liên lạc giữa bên giao và bên nhận (thông tin CMND/CCCD, địa chỉ, số điện thoại, chức vụ,…);
– Thông tin khoản tiền giao nhận: Ghi cụ thể số tiền mặt bàn giao bằng cả số và chữ.
– Trách nhiệm, cam kết của các bên trong biên bản bàn giao;
– Chữ ký của các bên.
Thể thức văn bản hành chính có thể tham khảo tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP:
“Điều 8. Thể thức văn bản
1. Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần cấu thành văn bản, bao gồm những thành phần chính áp dụng đối với tất cả các loại văn bản và các thành phần bổ sung trong những trường hợp cụ thể hoặc đối với một số loại văn bản nhất định.
2. Thể thức văn bản hành chính bao gồm các thành phần chính
a) Quốc hiệu và Tiêu ngữ.
b) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
c) Số, ký hiệu của văn bản.
d) Địa danh và thời gian ban hành văn bản.
đ) Tên loại và trích yếu nội dung văn bản.
e) Nội dung văn bản.
g) Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền.
h) Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức.
i) Nơi nhận.“
Lưu ý khi trình bày biên bản bàn giao tiền mặt
Trong quá trình lập biên bản bàn giao, doanh nghiệp cần lưu ý các vấn đề dưới đây:
– Khi lập biên bản giao tiền mặt cần điền đầy đủ, chính xác các thông tin của bên nhận, bên giao để lấy căn cứ đối chiếu khi phát sinh tranh chấp.
– Ghi rõ đầy đủ số tiền bằng số và bằng chữ theo đúng số tiền hau bên giao nhận với nhau. Nội dung này không được phép tẩy xóa hoặc gạch số ở phần ghi số tiền để đảm bảo thể hiện đúng số tiền giao nhận.
– Mẫu biên bản bàn giao cần có đày đủ chữ ký của hai bên, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.
– Doanh nghiệp cần lưu ý không sử dụng các từ nghĩa, tránh gây hiểu lầm khi lập biên bản. Đặc biệt không nên dùng từ ngữ địa phương gây khó hiểu và giảm tính chuyên nghiệp của mẫu biên bản.
Khuyến nghị
Khi đối diện các vướng mắc có nguy cơ thiệt hại về tài sản, tinh thần hiện hữu trước mắt, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với Luật sư X để chúng tôi kịp thời đưa ra các biện pháp phù hợp, giúp quý khách giải quyết vấn đề thuận lợi.
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Mẫu biên bản bàn giao tiền mặt chi tiết năm 2023” Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ, thông tin pháp lý khác liên quan đến mẫu sơ yếu lý lịch 2023 Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Câu hỏi thường gặp
– Trong nghiệp vụ kế toán thì giấy biên nhận tiền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đối với những khoản tiền có giá trị lớn hoặc nhỏ bắt buộc phải sử dụng đến giấy biên nhận tiền. Đây được xem là bằng chứng duy nhất để chứng minh một cuộc giao dịch là có thực và đảm bảo quyền lợi cũng như ràng buộc trách nhiệm của các bên liên quan.
– Trong trường hợp thực hiện cuộc giao dịch mua bán bất cứ một sản phẩm, hàng hóa nào đó mà bản thân mặt hàng ấy không có phiếu bảo hành kèm theo, biểu mẫu này có giá trị như phiếu bảo hành hoặc đổi trả hàng hóa khi có nhu cầu.
– Trường hợp giao dịch với một đơn vị, thông thường, trong khoảng thời gian nhất định thì bộ phận kế toán sẽ rà soát lại các hóa đơn và thống kê tài chính. Nếu có thắc mắc về khoản tiền có liên quan đến giao dịch nào đó, lúc này giấy biên nhận tiền sẽ là cơ sở, căn cứ chứng minh cho việc bạn đã trả tiền và hoàn thành đầy đủ các thủ tục cần thiết.
– Trong một số trường hợp, có thể sử dụng đến bên thứ 3 để làm chứng cho mọi cuộc giao dịch tiền mặt có giá trị từ nhỏ đến lớn. Theo đó, người làm chứng phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân như: Họ tên, chứng minh thư, địa chỉ, hộ khẩu thường trú. Bản thân người này phải được chứng kiến toàn bộ quá trình giao dịch của bên A và bên B, khẳng định cuộc giao dịch này hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện, không có yếu tố ép buộc.
Thực chất của hoạt động làm chứng nhằm mang đến giá trị hiệu lực cao nhất cho giấy biên nhận tiền và đồng thời đây cũng là một trong những nội dung quan trọng mà hầu hết các loại giấy tờ hành chính, kế toán hiện nay đều áp dụng.