Chào luật sư hiện nay nếu làm mất sổ đỏ thì có sao không? Ba tôi năm nay đã hơn 70 tuổi, nhớ nhớ quên quên bất thường. Trước đây giấy tờ sổ đỏ nhà đất là do ba tôi giữ. Tuy nhiên do ba tôi hay quên nên gia đình chúng tôi có họp lại, định kêu ba tôi sẽ giao lại giấy tờ và sổ đỏ cho anh hai quản lý. Tuy nhiên ba tôi nói để trong tủ nhưng lúc soạn ra lại không thấy đâu. Có hỏi lại thì ba tôi cũng nói ba tôi không nhớ gì hết. Tôi cũng không biết mất là do ba tôi nhớ sai chỗ hay sổ đỏ đã bị trộm mất. Mất sổ đỏ hiện nay có nghiêm trọng không? Hiện nay nếu như mất sổ đỏ có sao không theo quy định? Mất sổ đỏ thì cần làm những gì để được xin cấp lại sổ mới? Mất sổ đỏ mà xin cấp lại thì phí như thế nào theo quy định? Mong được Luật sư tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Về vấn đề mất sổ đỏ có sao không chúng tôi xin tư vấn đến bạn như sau:
Khi nào được cấp lại sổ đỏ theo quy định?
Hiện nay có nhiều trường hợp mà người dân có nhu cầu được cấp lại sổ đỏ. Thường thấy nhất chính là các trường hợp mà sổ đỏ hết hạn hay sổ đỏ bị lạc mất, có sự thay đổi thông tin trên sổ đỏ…. Vậy hiện nay theo quy định của pháp luật thì có bao nhiêu quy định tổng hợp về trường hợp được cấp lại sổ đỏ? Nếu muốn được cấp lại sổ đỏ thì cần chuẩn bị những tài liệu nào và cần thực hiện thủ tục ra sao? Các trường hợp mà luật cho phép cấp lại sổ đỏ hiện nay là:
Căn cứ khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 16 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, người dân được cấp lại Giấy chứng nhận hoặc cấp lại trang bổ sung của Giấy chứng nhận nếu bị mất.
Khác với các thủ tục hành chính khác trong lĩnh vực đất đai, người dân không nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận luôn mà phải khai báo với UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã), cụ thể:
Khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định hộ gia đình, cá nhân có Giấy chứng nhận bị mất phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.
Sau khi tiếp nhận khai báo của hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã.
Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo, hộ gia đình, cá nhân bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
Mất sổ đỏ có sao không theo quy định?
Hiện nay có thể vì nhiều lý do mà người dân làm mất sổ đỏ. Nhiều người khi cần sử dụng hay muốn bán đất thì xem lại nhưng sổ đỏ lại bị mất làm cho họ khó xử. Nếu như làm mất sổ đỏ thì liệu hệ quả pháp lý có nghiêm trọng hay không? Vậy thủ tục để làm lại sổ đỏ hiện nay theo quy định có khó không? Nếu như mất sổ đỏ thì có cần thực hiện khai báo hay thủ tục gì để được cấp sổ mới nhanh chóng nhất có thể? Mất sổ đỏ làm lại bao lâu thì có được sổ mới?
Căn cứ Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khi bị mất Giấy chứng nhận thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có quyền đề nghị cấp lại.
Hộ gia đình, cá nhân có Giấy chứng nhận bị mất phải khai báo với UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.
Sau khi tiếp nhận khai báo của hộ gia đình, cá nhân thì UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở.
Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo, hộ gia đình, cá nhân bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại.
Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ có các loại giấy tờ nào?
Hiện nay nếu như bạn làm mất sổ đỏ thì cần tiến hành bước chuẩn bị bộ hồ sơ để được cấp lại sổ đỏ. Vậy bộ hồ sơ này sẽ hàm chứa những loại tài liệu quan trọng gì? Nếu như sổ đỏ bị mất thì làm sao để chứng minh được mình là người sử dụng đất một cách hợp pháp? Để biết rõ hơn về những thắc mắc nêu trên, chúng tôi tư vấn đến bạn hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ hiện nay có các loại giấy tờ bắt buộc và chi tiết như sau:
Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất gồm có:
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK.
– Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận.
– Nếu bị mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Trình tự thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất hiện nay ra sao?
Sau khi tìm hiểu những quy định có liên quan thì phần quan trọng nhất chính là mất sổ đỏ có sao không, trình tự thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất. Dù đây là trường hợp không ai mong muốn xảy ra nhưng mọi người cần tìm hiểu để biết hướng giải quyết nếu mình rơi vào trường hợp đó. Có nhiều trường hợp làm mất sổ đỏ mà họ cũng không nắm được quy định, không biết được cách thức để chứng minh mình là người sử dụng đất đó một cách hợp pháp. Để tháo gỡ những khó khăn đó, chúng tôi tư vấn chi tiết đến bạn về trình tự thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất hiện nay như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Căn cứ Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, nơi nộp hồ sơ được thực hiện như sau:
Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có nhà đất nếu có nhu cầu.
Cách 2: Không nộp tại UBND cấp xã thì:
– Nếu địa phương đã tổ chức Bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại Bộ phận một cửa cấp huyện.
– Nếu địa phương chưa tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với địa phương chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
Khi tiếp nhận hồ sơ thì cơ quan đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thực hiện những công việc sau:
– Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất.
– Lập hồ sơ trình UBND cấp huyện ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận.
– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Bước 4: Trả kết quả
Thời gian cấp lại: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Lưu ý: Thời gian trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã..
Thủ tục trên áp dụng cho tất cả các loại đất khi được cấp sổ đỏ như cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt, đất thổ cư, đất kinh doanh dịch vụ,…
Khuyến nghị
Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Mất sổ đỏ có sao không chúng tôi cung cấp dịch vụ sang tên sổ đỏ Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.
Thông tin liên hệ
Vấn đề ‘Mất sổ đỏ có sao không theo quy định?” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc hay nhu cầu dịch vụ của quý khách hàng liên quan tới cấp sổ đỏ cho đất xen kẹt … Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?
Câu hỏi thường gặp
Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khi bị mất sổ đỏ người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại.
– Hộ gia đình, cá nhân có sổ đỏ bị mất phải khai báo với UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ.
– Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm niêm yết thông báo mất sổ đỏ.
– Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo, hộ gia đình, cá nhân bị mất sổ đỏ nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ
Ngoài vấn đề mất sổ đỏ phải làm sao, thủ tục cấp lại thế nào thì thẩm quyền cấp lại sổ đỏ cũng là vấn đề pháp lý mà người thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ đặc biệt quan tâm.
Cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ được quy định tại Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
Theo quy định này, thẩm quyền cấp lại sổ đỏ được phân định dựa trên căn cứ địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai (bộ phận chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hay chưa).
Cụ thể như sau:
– Đối với địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì thẩm quyền cấp lại sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường;
– Đối với địa phương chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì thẩm quyền cấp lại sổ đỏ được phân chia như sau:
+ Sở Tài nguyên và Môi trường cấp lại sổ đỏ cho tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, hoặc tổ chức/cá nhân nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
+ Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm và thẩm quyền cấp lại sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc trường hợp được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam;
Như vậy, cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ bị mất cho hộ gia đình, cá nhân có thể là Sở Tài nguyên và Môi trường (nếu địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai) hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện (nếu địa phương chưa có văn phòng đăng ký đất đai).
Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất (quyền bán đất) khi có đủ điều kiện sau:
– Điều kiện 1: Có giấy chứng nhận (gọi tắt là sổ đỏ), trừ 2 trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật này.
– Điều kiện 2: Đất không có tranh chấp;
– Điều kiện 3: Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
– Điều kiện 4: Trong thời hạn sử dụng đất.
Như vậy, sổ đỏ là một trong các giấy tờ bắt buộc phải có khi bán đất. Nếu bị mất sổ đỏ, người dân cần làm lại sổ đỏ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì mới được quyền bán đất.