Xin chào Luật sư X. Tôi là Trang, tôi có câu hỏi cần được Luật sư giải đáp như sau, cụ thể tháng 8 năm nay tôi muốn đi ra nước ngoài để du học, tôi được biết là tôi cần chuẩn bị lý lịch tư pháp. Trước đó tôi đã yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xin cấp phiếu lý lịch tư pháp cho bản thân mình. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại giấy tờ lý lịch tư pháp hết hạn. Vậy trong trường hợp lý lịch tư pháp hết hạn làm lại như thế nào? Rất mong được Luật sư hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư X! Cảm ơn bạn đã tin tưởng chúng tôi, Luật sư X sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn với nội dung bài viết sau đây:
Căn cứ pháp lý
Lý lịch tư pháp là gì?
Lý lịch tư pháp là một loại thông tin, giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp theo yêu cầu của cá nhân. Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Lý lịch tư pháp là một loại giấy tờ với các mục đích như sau:
- Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã hay không?
- Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hoà nhập cộng đồng.
- Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.
- Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã,…
Thời hạn sử dụng của lịch tư pháp thường là từ 6 tháng đến 12 tháng phụ thuộc vào quy định của từng cơ quan, tổ chức tiếp nhận hồ sơ yêu cầu.
Phiếu lý lịch tư pháp có mấy loại?
Phiếu lý lịch tư pháp là một loại giấy tờ về án tích bằng bản án, quyết định Tòa án của người bị kết án. Hiện nay, có rất nhiều trường hợp cần sử dụng đến loại giấy tờ này: như công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài cư trú ở Việt Nam yêu cầu cấp, cơ quan yêu cầu để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử,… Đến thời điểm hiện tại, lý lịch tư pháp có các loại khác nhau tùy từng mục đích sử dụng. Vậy, phiếu lý lịch tư pháp có mấy loại, Luật sư X mời bạn giải đáp tại bài viết dưới đây.
Theo Luật lý lịch tư pháp, hiện nay, Phiếu lý lịch tư pháp gồm 02 loại: Phiếu Lý lịch tư pháp số 1 và số 2
Phiếu lý lịch tư pháp số 1
Nhiều người băn khoăn lý lịch tư pháp số 1 là gì? Thực chất, đây là Phiếu lý lịch tư pháp số 1, cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức gồm:
+ Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình;
+ Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
Phiếu lý lịch tư pháp số 2
Lý lịch tư pháp số 2 là gì cũng là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Đây là Phiếu lý lịch tư pháp số 2, cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.
Đồng thời, phiếu này cũng cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.
Lý lịch tư pháp hết hạn làm lại như thế nào?
Lý lịch tư pháp là một loại giấy tờ cần thiết trên thực tế đời sống. Đây là loại giấy tờ để chứng minh nhân thân phục vụ cho các công việc cần đến loại giấy này. Tuy nhiên, lý lịch tư pháp chỉ có một thời hạn nhất định, sau khi hết hạn thì người dân hoặc cơ quan tiến hành tố tụng có thể yêu cầu làm lại, cấp lại. Vậy, lý lịch tư pháp hết hạn thì cần phải chuẩn bị hồ sơ gì và thủ tục như thế nào. Chúng tôi mời bạn đọc theo dõi nội dung tư vấn dưới đây của Luật sư X.
Chuẩn bị hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Hiện nay tại Việt Nam có 02 loại Phiếu lý lịch tư pháp là Phiếu lý lịch tư pháp số 01 và Phiếu lý lịch tư pháp số 02. Trong đó, Phiếu lý lịch tư pháp số 01 được cấp nhằm phục vụ cho mục đích quản lý nhân sự, các hoạt động đăng ký kinh doanh, quản lý kinh doanh của doanh nghiệp hoặc hợp tác xã. Phiếu lý lịch tư pháp số 02 được cấp nhằm phục vụ cho công tác truy tố, điều tra và xét xử.
Theo đó, với mỗi loại Phiếu lý lịch tư pháp khác nhau thì việc chuẩn bị hồ sơ cũng khác nhau ở một số loại giấy tờ, tài liệu. Cụ thể như sau:
– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp được dùng chung cho cả Phiếu số 01 và phiếu số 02 theo Mẫu số 03/2013/TT-LLTP đối với cá nhân tự đi xin cấp phiếu hoặc Mẫu số 04/2013/TT-LLTP nếu người đi xin được uỷ quyền;
– Bản sao có công chứng của giấy tờ tuỳ thân của người xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp và giấy tờ tuỳ thân của người được uỷ quyền (trong trường hợp được uỷ quyền xin cấp phiếu) như Căn cước công dân hoặc Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực;
– Bản sao có công chứng sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận thường trú/ tạm trú của người xin cấp phiếu;
– Đối với trường hợp xin Giấy ủy quyền làm lý lịch tư pháp có chứng nhận của Ủy ban nhân dân phường/xã nếu là công dân Việt Nam đang sinh sống trong nước hoặc cơ quan ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam tại nước ngoài nếu là công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài. Chỉ trong trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp có giấy tờ chứng minh quan hệ trên thì không phải có Giấy uỷ quyền.
Lưu ý: chỉ được thực hiện xin cấp phiếu theo uỷ quyền đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Đối với phiếu lý lịch tư pháp số 2, cá nhân không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục.
Nộp hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Sau khi chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ, tài liệu nêu trên thì người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi cư trú đối với cá nhân có nơi cư trú rõ ràng và nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia trong trường hợp không có nơi cư trú hoặc là người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam. Lưu ý thời gian làm việc của các Sở Tư pháp là giờ hành chính từ thứ 2 đến hết thứ 6. Một số sở cũng làm việc thêm đến hết sáng thứ 7 trong tuần.
Theo đó, người xin cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể nộp hồ sơ theo một trong 02 phương thức sau:
– Phương thức 1: Nộp trực tiếp tại văn phòng của Sở Tư pháp hoặc trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia;
– Phương thức 2: Nộp gián tiếp thông qua đường bưu điện đến Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.
Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết làm lại lý lịch tư pháp?
Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra, xem xét tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ. Trong trường hợp nếu hồ sơ còn thiếu hay một số giấy tờ, tài liệu chưa hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận có trách nhiệm thông báo và yêu cầu người nộp hồ sơ bổ sung theo hướng dẫn. Trường hợp xét thấy hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành giải quyết và trả kết quả là Phiếu lý lịch tư pháp cho người xin cấp phiếu.
Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp hiện hành thì thời gian làm lại lý lịch tư pháp không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ. Cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm tra và cấp mới phiếu lý lịch tư pháp số 1, số 2 theo yêu cầu.
Khuyến nghị
Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Lý lịch tư pháp hết hạn làm lại như thế nào chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Lý lịch tư pháp hết hạn làm lại như thế nào?“. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ tư vấn pháp lý về mẫu biên bản thừa kế đất đai, cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Làm hộ chiếu gắn chíp online như thế nào?
- Tại sao hộ chiếu Nhật Bản quyền lực nhất thế giới?
- Hướng dẫn chi tiết pháp luật về quy định về đường tự mở 2023
Câu hỏi thường gặp
– Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp là không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân không quá 15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ nếu rơi vào một trong các trường hợp sau:
+ Trường hợp cá nhân được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài hay người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 Luật Lý lịch tư pháp 2009;
+ Trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích được quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp 2009.
– Trường hợp khẩn cấp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Lý lịch tư pháp 2009 thì thời hạn cấp là không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.
Hiện nay, Bộ Tư pháp đã cho phép người dân có thể làm thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại địa chỉ: https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home
cần chọn đúng đối tượng nộp hồ sơ, sau đó, hệ thống sẽ yêu cầu khai báo nơi thường trú hoặc tạm trú. Nhấn mũi tên để tiếp tục.
Người dân nhấn vào ô Nhập Tờ khai, hệ thống tự động nhảy về trang Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và làm theo hướng dẫn
Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp: 200.000 đồng theo Thông tư 244/2016/TT-BTC.
Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ): 100.000 đồng theo Thông tư 244/2016/TT-BTC.
Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu thứ 3 trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thu thêm 5.000đ/phiếu, để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp theo Thông tư 244/2016/TT-BTC.