Mẫu giấy xác nhận được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày hiện nay với những mục đích khác nhau từ chứng minh thu nhập, lương, công nợ, … và nhiều vấn đề khác cho đến quá trình công tác. Khi viết giấy xác nhận sự việc này thì điều quan trọng nhất là người viết họ sẽ phải cung cấp thông tin đúng sự thật. Chỉ như vậy giấy xác nhận mới có giá trị. Bên cạnh đó, khi thông tin sai, người viết cũng có thể sẽ không có được chữ ký/ dấu mộc của cá nhân/ đơn vị xác nhận. Xin mời các bạn độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết của Luật sư X để hiểu và nắm rõ được những quy định về “Mẫu giấy xác nhận sự việc” có thể giúp các bạn độc giả hiểu sâu hơn về pháp luật.
Mục đích của giấy xác nhận sự việc
Giấy xác nhận tùy thuộc vào mục đích cũng như sự kiện, nội dung mà người xin xác nhận muốn xác định thì sẽ có những mục đích khác nhau.
Ví dụ:
– Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì đây là giấy tờ về nhân thân với mục đích để xác định tình trạng hôn nhân bao gồm: đã đăng ký kết hôn với ai chưa? Hay đã kết hôn mà hiện đã ly hôn theo quyết định hoặc bản án của Tòa án nào?,… Theo đó, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được dùng làm căn cứ xác định tài sản chung/riêng, xác định về quan hệ hôn nhân của cá nhân đó.
– Giấy xác nhận công việc: là một mẫu giấy tương tự như mẫu biên nhận công việc, dùng để ghi nhận lại và xác nhận các công việc đã, đang hoàn thành của một cá nhân, đơn vị nào đó.
– Giấy xác nhận sự việc: là loại mẫu giấy dùng để xác nhận về một sự việc đã được diễn ra tại một địa điểm nào đó để gửi cho bên thứ 3 từ đó có thể biết và nắm bắt về nội dung này, cơ quan có thẩm quyền xác nhận là cơ quan mà trước đó đã từng giải quyết sự việc hoặc đã biết sự việc này diễn ra trong thực tế.
– Giấy xác nhận công tác: là loại mẫu dùng để ghi nhận quá trình mà cá nhân đó đã từng làm việc tại cơ quan, qua loại giấy xác nhận đó mà có thể thấy được đánh giá về kinh nghiệm mà chủ thể làm việc ở đơn vị có thẩm quyền xác nhận. Mục đích của loại giấy này có thể sử dụng ví dụ như chứng minh tài chính, du học, làm visa, xin việc làm mới,…
– Giấy xác nhận dân sự: là loại giấy dùng để ghi nhận sau đó xác nhận về việc một chủ thể có thực hiện chấp hành đầy đủ các quy định về pháp luật ở địa phương cư trú, cụ thể được dùng trong khi xin việc, trong việc xác nhận có tiền án tiền sự không?,…
Hiện nay, trong các văn bản pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể nào về loại giấy tờ này, tuy vậy trong thực tế thì một số địa phương vẫn tiến hành thực hiện thủ tục để cấp xác nhận đó tại Ủy ban nhân dân cấp xã.
– Giấy xác nhận nhân thân: là loại giấy tờ vô cùng quan trọng đối với công dân, dùng để chứng thực các thông tin liên quan cơ bản với các cơ quan, việc xác nhận này do công an cấp xã thực hiện.
Ví dụ: điển hình của giấy xác nhận nhân thân được dùng trong những trưởng hợp để chứng minh về thông tin của cá nhân với ngân hàng hoặc ngoài ra có thể dùng trong những thủ tục hành chính cần thiết tại sân bay khi bị mất giấy tờ.
Nội dung của giấy xác nhận sự việc
Thông thường, đơn trình bày sự việc thường có những nội dung cơ bản sau:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Tên lá đơn.
- Tên người nhận hoặc cơ quan có thẩm quyền nhận bản tường trình.
- Thông tin cá nhân của người viết đơn trình bày.
- Địa điểm, thời gian và sự việc đã xảy ra trong đơn.
- Thông tin của những người liên quan đến sự việc như: Tham gia, chứng kiến,…
- Diễn biến sự việc cần được trình bày theo thời gian.
- Nguyên nhân xảy ra sự việc đó, mức độ thiệt hại và hậu quả (nếu có).
- Trách nhiệm của những người liên quan đến sự việc.
- Cam kết hoặc đề nghị.
- Ký xác nhận và ghi rõ họ tên của người làm đơn
Mẫu giấy xác nhận sự việc
Hướng dẫn cách viết đơn xin xác nhận sự việc
Bằng việc cung cấp mẫu đơn xin xác nhận sự việc mà chúng tôi mong quý khách hàng có thể hiểu hơn về mẫu đơn này. Tuy nhiên, để việc viết đơn xác nhận sự việc đúng thì các bạn nên lưu ý một số cách điền mẫu đơn xin xác nhận sự việc như sau:
- Người làm đơn xác nhận: ghi đầy đủ họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, chứng minh nhân dân. căn cước công dân. Trường hợp có đại diện thay mặt thì phải ghi đầy đủ thông tin của người đại diện đó
- Tiêu đề: ĐƠN XIN XÁC NHẬN SỰ VIỆC
- Lý do xin xác nhận đơn: ghi rõ lý do cần xác nhận sự việc ( nhằm để bổ sung giấy tờ, hồ sơ, hoặc nhằm để xác minh cho người thứ ba hiểu hơn về sự việc đã xảy ra,….)
- Cam kết của người gửi đơn xác nhận sự việc: Cam kết về nội dung được trình bày trong mẫu đơn xin xác nhận sự việc , khẳng định tính chính xác của những nguồn dẫn chứng đính kèm
- Ký và xác nhận rõ ngày tháng năm làm đơn và họ tên của người làm đơn
Một số lưu ý cần thiết khi tiến hành soạn đơn trình bày
– Thông tin được ghi trong mẫu đơn trình bày sự việc càng chi tiết rõ ràng, càng chính xác, mạch lạc thì các quá trình để tiến hành việc giải quyết vụ việc sẽ được diễn ra một cách nhanh chóng hơn và thuận lợi hơn rất nhiều.
– Nội dung các sự việc được trình bày nên trình bày theo thiên hướng sự việc nào diễn ra trước thì phải tiến hành trình bày trước, sự việc nào diễn ra sau thì phải trình bày sau. Nên trình bày sự kiện theo thời điểm theo từ quá khứ đến thời điểm hiện tại.
– Cung cấp toàn bộ thông tin người trình báo các sự việc và sự việc được trình báo phải càng chi tiết càng tốt.
Mời các bạn xem thêm bài viết
- Mẫu đơn xin trình bày sự việc chi tiết theo quy định 2023
- Mẫu biên bản xác nhận sự việc mới
- Mẫu công văn giải trình sự việc mới nhất năm 2023
Khuyến nghị
Khi đối diện các vướng mắc có nguy cơ thiệt hại về tài sản, tinh thần hiện hữu trước mắt, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với Luật sư X để chúng tôi kịp thời đưa ra các biện pháp phù hợp, giúp quý khách giải quyết vấn đề thuận lợi.
Thông tin liên hệ
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Mẫu giấy xác nhận sự việc” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là tải mẫu hợp đồng thuê nhà. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Tùy vào sự việc cụ thể được yêu cầu giải trình mà nội dung mẫu bản giải trình sự việc cũng có sự khác nhau. Nhưng nhìn chung, mẫu bản giải trình bao gồm các nội dung như sau:
1. Phần mở đầu
– Quốc hiệu, Tiêu ngữ phía bên phải; tên doanh nghiệp phía bên trái.
– Ngày, tháng, năm (thời gian cụ thể) lập mẫu công văn
2. Phần nội dung
– Tên của mẫu công văn: Công văn giải trình
– Kính gửi: ghi tên cơ quan nhận công văn giải trình (đây cũng là cơ quan có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình)
– Các thông tin của doanh nghiệp:
+ Tên doanh nghiệp
+ Người đại diện theo pháp luật và chức vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
+ Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp
+ Số điện thoại, fax
+ Mã số bảo hiểm xã hội, mã số thuế của doanh nghiệp
– Nội dung cần giải trình:
+ Ghi rõ doanh nghiệp giải trình vấn đề gì, theo yêu cầu hay công văn số bao nhiêu (ghi rõ số hiệu công văn) của cơ quan nhà nước
+ Trình bày nội dung giải trình, các tài liệu kèm theo (nếu có) nhằm chứng minh cho yêu cầu giải trình.
3. Phần kết
Cam kết nội dung giải trình ở trên là đúng và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Phần lớn biên bản sự việc dùng làm minh chứng cho các sự việc đã diễn ra tại các buổi họp của doanh nghiệp, từ đó những người tham dự hoặc không tham dự có thể làm căn cứ để thực hiện công việc dễ dàng hơn. Giúp mọi người có thể nắm bắt được nội dung của cuộc họp và những trao đổi đã diễn ra
Biên bản được sử dụng trong các trường hợp sau:
+ Các cuộc họp mang tính chất đông người và có tính chất quan trọng
+ Các buổi trao đổi thông tin, bàn bạc ý kiến của các bên…