Xin chào Luật sư X, tôi có một thắc mắc mong Luật sư sẽ tư vấn chi tiết cho tôi. Tôi có một mảnh đất mới được chia và sắp tới có ý định xây một ngôi nhà 3 tầng trên mảnh đất đó. Tuy nhiên, tôi lại đang gặp một chút vấn đề trong việc xin giấy phép xây dựng. Do thủ tục và quy định hành chính ở Việt nam nhiều giấy tờ và quy định. Sắp đến ngày khỏi công xây dựng rồi mà tôi vẫn chưa thực hiện đủ giấy tờ trong hồ sơ quy định. Vậy hồ sơ xin cấp giáy phép xây dựng nhà 3 tầng bao gồm những giấy tờ gì? Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật sư X. Tại bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích đến bạn.
Căn cứ pháp lý
Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020
Giấy phép xây dựng là gì?
Khoản 17 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 quy định, giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình.
Giấy phép xây dựng gồm những loại giấy phép quy định tại Khoản 3 Điều 89 Luật Xây dựng 2014, cụ thể như sau:
- Giấy phép xây dựng mới;
- Giấy phép sửa chữa, cải tạo;
- Giấy phép di dời công trình.
Điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà 3 tầng
Bên cạnh việc chuẩn bị đủ giấy tờ, thủ tục xin cấp giấy phép thì chủ sở hữu cũng cần đáp ứng những điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng nhà 3 tầng.
Điều kiện chung để xin giấy phép xây dựng
Điều kiện chung quy định tại khoản 1 Điều 93 Luật xây dựng 2014 gồm:
- Công trình phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt;
- Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;
- Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng, đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng, công nghệ áp dụng (nếu có); bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác. Đồng thời có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12 mét, phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình xây dựng đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận.
Điều kiện riêng để xin giáy phép xây dựng nhà 3 tầng
Theo quy định hiện hành thì điều kiện riêng là:
- Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này và phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
- Đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn khi xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.
Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà 3 tầng
Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng:
Bước 1: Nộp 01 hồ sơ tại UBND cấp huyện nơi chuẩn bị xây dựng nhà ở và muốn xin giấy phép xây dựng.
Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu người sử dụng đất bổ sung thêm giấy tờ, nếu hồ sơ đã đầy đủ thì viết giấy biên nhận và trao cho người sử dụng đất. Trường hợp cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho người sử dụng đất biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện.
Bước 3: Sau đó, người sử dụng đất tới nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trong giấy biên nhận để nhận kết quả và nộp lệ phí theo quy định. Người sử dụng đất nhận giấy phép xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế có đóng dấu của cơ quan cấp giấy phép xây dựng hoặc văn bản trả lời (đối với trường hợp không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng).
Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà 3 tầng
Khi chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ hãy đảm bảo bản thân nắm rõ các quy định, cũng như quy cách từng loại giấy tờ. Thành phần hồ sơ bao gồm:
– Đơn xin phép xây dựng
– Bản sao được công chứng hoặc chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
– Hai bộ bản vẽ thiết kế, mỗi bộ gồm:
- Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 – 1/500, kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
- Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chủ yếu của công trình, tỷ lệ 1/50 – 1/200;
- Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50, kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.
– Đơn đề nghị hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở
– Đối với công trình xây chen có tầng hầm, ngoài các tài liệu theo quy định còn phải bổ sung văn bản phê duyệt biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận.
Bên cạnh đó cũng cần chú ý về đơn vị tiếp nhận, thời gian thụ lý và lệ phí:
- Số lượng hồ sơ: 1 bộ
- Đơn vị cấp phép: UBND Quận, Huyện/ Sở Xây Dựng có thẩm quyền quản lý diện tích xây dựng.
- Thời gian thụ lý: tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ
- Nơi tiếp nhận và trả kết quả: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả – Một cửa
- Lệ phí và chi phí dịch vụ xin cấp phép: 50.000 đồng/ 1 bộ hồ sơ.
Quy trình cấp giấy phép xây dựng chi tiết
Hướng dẫn quy trình cấp giấy phép xây dựng được Nhà nước quy định tại Điều 102 Luật xây dựng như sau:
Bước 1. Tiếp nhận nộp sơ
Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.
Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân có nguyện vọng. Sau đó tiến hành kiểm tra hồ sơ và ra quyết định.
Đối với các hồ sơ đạt yêu cầu, UBND huyện ghi giấy biên nhận cho chủ đầu tư. Trường hợp hồ sơ chưa hoàn thiện, cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định;
Bước 2. Thẩm định hồ sơ
Quá trình thẩm định hồ sơ được thực hiện trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành tổ chức thẩm định và kiểm tra thực địa. Trong quá trình thẩm định, cơ quan có quyền gửi yêu cầu bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung hoặc chỉnh sửa nếu tài liệu còn thiếu hoặc không đúng với thực tế.
Thời gian đưa ra thông báo trong trường hợp này là trong vòng 5 ngày làm việc. Nếu việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép;
Bước 3. Lấy ý kiến của cơ quan chức năng
Trong thời hạn 12 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD sẽ đối chiếu các điều kiện theo quy định tại Luật XD. Đồng thời họ sẽ gửi văn bản lấy ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vưc liên quan đến công trình.
Trong thời gian đó, các cơ quan được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Nếu sau thời hạn quy định mà không có ý kiến gì thì được coi là đã đồng ý. Tuy nhiên, họ phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.
Bước 4. Cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư
Trong thời gian 15 ngày, nếu nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp GPXD cho công trình nhà ở riêng lẻ.
Chủ đầu tư nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân quận, huyện theo thời hạn ghi trong giấy biên nhận.
Mức phạt khi không có giấy phép xây dựng?
Căn cứ khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, trường hợp phải có giấy phép nhưng không có giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt hành chính như sau:
(1) Phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc xây dựng công trình khác không thuộc trường hợp (2).
(2) Phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị.
Ngoài việc bị phạt tiền thì tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải dừng thi công và có thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản để thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng, nếu quá thời hạn 60 ngày mà không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ.
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết những vướng mắc của bạn
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Xin giấy phép xây dựng nhà ở đâu?
- Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở nhanh chóng, trọn gói
- Xây nhà 03 tầng thì có được gọi là nhà chung cư không?
Thông tin liên hệ
Trên đây là bài viết tư vấn về “Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà 3 tầng” .Nếu cần giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan tới tư vấn pháp lý về vấn đề Mức bồi thường thu hồi đất… thì hãy liên hệ ngay tới Luật sư X để chúng tôi nhanh chóng tư vấn hỗ trợ và giải quyết vụ việc. Với các luật sư có chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi sẽ hỗ trợ 24/7, giúp bạn tiết kiệm chi phí và ít đi lại.
Liên hệ hotline: 0833.102.102.
Câu hỏi thường gặp
Điều 14. Thẩm quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền cho Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử – văn hoá; công trình tượng đài, tranh hoành tráng thuộc địa giới hành chính do mình quản lý; những công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; công trình thuộc dự án và các công trình khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng các công trình còn lại và nhà ở riêng lẻ ở đô thị thuộc địa giới hành chính do mình quản lý, trừ các đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều này.
Ủy ban nhân dân xã cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng được duyệt thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.
Công trình do cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng thì cơ quan đó có quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi giấy phép xây dựng do cấp dưới cấp không đúng quy định.
Lệ phí cấp giấy phép do Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành quy định nên mức thu giữa các tỉnh, thành có sự khác nhau.
Lệ phí cấp giấy phép xây dựng tại Hà Nội Căn cứ nghị quyết 20/2016/NQ-HĐND ngày 06/12/2016 thì:
Cấp mới đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân (thuộc đối tượng phải có giấy phép): 75.000 đồng.
Cấp mới đối với công trình khác: 150.000 đồng.
Gia hạn giấy phép xây dựng: 15.000 đồng.