Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh mỹ phẩm lựa chọn hình thức quảng cáo mỹ phẩm để quảng bá sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Vậy tiến hành thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm như thế nào? Hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm năm 2022 gồm những gì? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu quy định pháp luật về nội dung này tại bài viết dưới đây. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích đến bạn.
Căn cứ pháp lý
Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH hợp nhất luật Quảng Cáo
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là gì?
Quảng cáo mỹ phẩm là hoạt động quảng cáo mà đối tượng cụ thể của nó là các sản phẩm mỹ phẩm.
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, dịch vụ được trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân. Quảng cáo mỹ phẩm là hoạt động giới thiệu, quảng bá mỹ phẩm nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất, bán, sử dụng mỹ phẩm.
Như vậy, quảng cáo là hoạt động xúc tiến thương mại mà thương nhân giới thiệu với khách hàng về hàng hóa, dịch vụ của mình, qua đó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về hàng hóa, dịch vụ mà bên thương nhân đó cung cấp. Đồng thời góp phần tăng doanh số bán hàng khi nhiều người biết đến sản phẩm cua thương nhân
Đặc điểm của quảng cáo mỹ phẩm:
- Chủ thể tiến hành hoạt động quảng cáo mỹ phẩm: Thương nhân;
- Thương nhân có thể tự mình thực hiện hoặc thuê dịch vụ quảng cáo của thương nhân khác qua hợp đồng dịch vụ để tiến hành quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm của mình;
- Mục đích quảng cáo: giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm của thương nhân, thu hút khách hàng mua mỹ phẩm, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và tăng doanh thu, lợi nhuận cho thương nhân;
- Cách thức xúc tiến thương mại: truyền tải thông tin về sản phẩm đến khách hàng thông qua hình ảnh, tiếng nói, chữ viết được đăng tải trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình , ấn phẩm.
Các phương tiện quảng cáo mỹ phẩm
Phương tiện quảng cáo mỹ phẩm là phương tiện mà nhà quảng cáo sử dụng để truyền tải các thông điệp của họ tới một nhóm lớn các khách hàng tiềm năng và bằng cách đó làm cho khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu thụ rút ngắn lại. Hiện nay có một số phương tiện quảng cáo phổ biến, như là:
- Báo chí;
- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tư, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác;
- Các sản phẩm in ấn, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác;
- Bảng quảng cáo, băng rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo;
- Phương tiện giao thông;
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hóa, thể thao, nghệ thuật;
- Người truyền tải sản phẩm quảng cáo, vật thể quảng cáo;
- Phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
Khi tiến hàng quảng cáo mỹ phẩm, việc xin giấy phép cho nội dung quảng cáo là việc bắt buộc đối với các thương nhân. Doanh nghiệp chỉ được tiến hành quảng cáo khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là giấy phép được cấp bởi Sở y tế cho doanh nghiệp nộp hồ sơ xin xác nhân nội dung quảng cáo cho mỹ phẩm để đủ điều kiện quảng cáo theo quy định của pháp luật.
Như vậy có thể thấy răng, quảng cáo mỹ phẩm là loại hình quảng cáo có điều kiện và được cơ quan cấp phép kiểm duyệt nội dung quảng cáo trước khi tiến hành quảng cáo.
Điều kiện xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Đối tượng quảng cáo
Các sản phẩm mỹ phẩm muốn quảng cáo tại Việt Nam cần phải xin giấy phép, bao gồm:
- Kem, nhũ tương, sữa, gel hoặc dầu trùng trên da (tay, chân, mặt…)
- Mặt nạ (trừ các sản phẩm làm bong da có nguồn gốc hóa học)
- Các chất phủ màu (lỏng, nhão, bột)
- Các phấn trang điểm, phấn dùng sau khi tắm, bột vệ dinh,…
- Xà phòng tắn, xà phòng khử mùi
- Nước hoa, nước thơm dùng vệ sinh;
- Các sản phẩm để tắm, gôi (muối, xà phòng, dầu , gel)
- Sản phẩm tẩy lông;
- Chất khử mùi, chống mùi;
- Các sản phẩm chăm sóc tóc (ví dụ: nhuộm, tẩy tóc; thuốc uốn tóc, duỗi tóc, giữ nếp tóc; các sản phẩm làm sạch như dầu gội, bột gội; các sản phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc như dầu xả, dầu ủ, kem ủ; hay các sản phảm tạo kiểu tóc như xịt tóc sáp);
- Sản phẩm dùng để cạo râu;
- Sản phẩm trang điểm và tẩy trang cho mặt và mắt;
- Sản phẩm dùng cho môi;
- Sản phẩm dùng để chăm sóc răng và miệng;
- Sản phẩm dùng để vệ sinh bên ngoài;
- Sản phẩm chống nắng;
- Sản phẩm làm trắng da;
- Sản phẩm chống nhăn da;
- Sản phẩm khác.
Như vậy, theo quy định của pháp luật, mỹ phẩm phải đủ các điều kiện sau đây mới được đưa ra quảng cáo:
- Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Quảng cáo cho các snar phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luạt;
- Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy điịnh tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản;
- Quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải dảm bảo các điều kiện về: quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt; đồng thời quảng cá mỹ phẩm các sản phẩm này phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế.
Nội dung quảng cáo mỹ phẩm.
– Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung cơ bản sau đây:
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
- Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trcahs nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
- Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế;
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm về dược;
- Tài liệu chứng minh về độ an toàn và hiệu quả sử dụng của sản phẩm mỹ phẩm.
Lưu ý:
- Chỉ được phép quảng cáo khi có phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm theo quy định của pháp luật
- Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
– Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải được đo to, rõ ràng rõ ràng nội dung quy định:
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;
- Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế;
- Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
Lưu ý: không được xử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác.
– Quảng cáo trên sách, báo tạp chí, tờ rơi, ngoài những yêu cơ bản nêu trên cần cung cấp thêm: Cuối trang đầu tiên của quảng cáo mỹ phẩm phải in Số phiếu tiếp nhận đăng ký quảng cáo của sở y tế; ngày … tháng … năm … nhận hồ sơ hợp lệ ghi trên phiếu tiếp nhận.
– Nội dung quảng cáo phải đáp ứng các quy định sau đây:
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
- Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
Như vậy, để xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm thì trước hết phải xin Giấy phép công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Đơn vị đề nghị xin xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản. Và điều kiện quan trọng nhất để tiến hành xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là doanh nghiệp cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của pháp luật.
Hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm gồm những gì?
Sau khi đã đảm bảo về các điều kiện xin giấy phép quảng cáo sản phẩm, thương nhân tiến hành nộp hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo, mỹ phẩm.
Hồ sơ giấy phép quảng cáo mỹ phẩm , bao gồm:
- Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 09/2015/ TT-BYT;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
- Văn bản ủy quyền hợp lệ
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền;
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo, mỹ phẩm nêu tính năng công dụng của sản phẩm không có trong nộ dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã đươc cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận;
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
- Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh đối với báo hình, phần lời, phần nhạc;
- Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in màu kèm thèo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
- Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện. Ngoài các tài liệu nêu trên cần phải bổ sung thêm các tài liệu sau: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương tình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình ghi rõ tên, nội dung quảng cáo , thời gian (ngày / tháng / năm), địa điểm tổ chúc (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày phát cho người dự; bảng tên, chức danh khoa học …
Lưu ý: khi chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, thương nhân cần lưu ý một số điểm sau đây:
– Trong trường hợp đơn vị đứng ra quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có thê, các loại giấy tờ sau:
- Văn bản ủy quyền hợp lệ;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của đơn vị được ủy quyền.
– Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Các tài liệ tỏng hồ sơ cần được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định tại các điều của Thông tư 09/2015/ TT-BYT, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
- Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch sang tiếng Việt và kèm theo giấy tờ bản gốc để đối chiếu. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo bản gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng việt phải đươc công chứng chứng thực theo quy định của pháp luật;
- Các giấy tờ trong hồ sơ phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo: các tài liệu phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ, kích thước so với kích thước thật.
Mời bạn xem thêm:
- Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm theo quy định pháp luật
- Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm gồm những gì?
- Thủ tục xin phép quảng cáo mỹ phẩm
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về “Hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm năm 2022 gồm những gì?“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ: trích lục khai tử hoặc tải xuống mẫu trích lục khai tử bản chính…của luật sư X, hãy liên hệ 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm được nộp tại Sở Y tế nơi doanh nghiệp xin giấy phép đăng ký trụ sở chính hoặc Sở Y tế nơi doanh nghiệp có nhà máy sản xuất mỹ phẩm tỉnh/ thành phố đó.
Có 03 cách thưc nộp hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, đó là
Nộp hồ sơ trực tiếp đến Sở Y tế nơi doanh nghiệp đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm tại trụ sở chính hoặc Sở Y tế nơi doanh nghiệp có nhà máy sản xuất mỹ phẩm ở tỉnh/ thành phố đó;
Nộp hồ sơ qau đường bưu điện, tại bưu cục gần nhất của người tiến hành nộp hồ sơ;
Nộp hồ sơ tại cổng thông tin của cơ quan có thẩm quyền (Sở Y tế tỉnh/ thành phố nơi cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cho sản phẩm mỹ phẩm sản xuất)
– Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ đưa ra quyết định về tiếp nhận hồ sơ hợp lê hoặc từ chối không tiếp nhận hồ sơ. Sau khi nhận được giấy phép quảng cáo từ Sở y tế nơi nộp hồ sơ, doanh nghiệp được quyền quảng cáo, tổ chức hội thảo, hội nghị, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm theo nội dung đã đăng ký.
– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định của sở y tế thì sẽ có văn bản thông báo cho đơn vị bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
Lưu ý: trong thời gian 02 tháng, kể từ ngày Sở Y tế có văn bản gửi đơn vị nộp hồ sơ những nội dung cần sửa đổi, bổ sung, nếu Sở Y tế không nhận được văn bản kèm hồ sơ bổ sung thì hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm đã nộp không còn giá trị.
Theo thông tư 227/2016/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng trong lĩnh vực dược mỹ phẩm, đơn xin đề nghị xác nhận nội dung quảng cái có trách nhiệm nộp phí thẩm định nội dung thông tin, quảng cáo thuốc, mỹ phẩm. Mỗi mẫu quảng cáo tương ứng với một hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo, và phải nộp lệ phí xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tại Thông tư 114/2017/TT-BTC về sửa đổi bổ sung thông tư số 227/2016/TT-BTC thì mức lệ phí xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm được tính là 1.600.000/ 01 bộ hồ sơ.