Vấn đề an toàn dịch bệnh luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề sức khỏe của con người và an toàn của cả xã hội. Một cơ sở chăn nuôi động vật hay nuôi trồng thủy sản để có thể nhận chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật thì phải làm hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật gửi đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết. Vậy Hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật bao gồm những gì? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé
Điều kiện thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
Cơ sở an toàn dịch bệnh động vật là cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất giống vật nuôi được xác định không mắc bệnh truyền nhiễm thuộc “Danh mục bệnh động vật phải công bố dịch” trong một thời gian nhất định. Các loài và hoạt động thú y trong cơ sở đảm bảo kiểm soát dịch bệnh. Điều kiện thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật như sau:
- Vị trí địa lý đáp ứng các quy định của pháp luật về thú y, chăn nuôi hoặc thủy sản; tách biệt với cơ sở khác có chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cùng loài động vật cảm nhiễm; tách biệt với các nguồn có khả năng làm lây nhiễm bệnh đăng ký công nhận an toàn;
- Khu vực xử lý xác động vật, chất thải đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và thú y; khu vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản phải ngăn cách với các khu vực khác của cơ sở; các khu vực có nguy cơ nhiễm chéo phải có biển cảnh báo và bố trí tách biệt với nhau, bao gồm:
Kho để vật tư nông nghiệp; khu nuôi cách ly động vật; khu vực mổ khám; khu xử lý xác động vật; khu vệ sinh, khử trùng tiêu độc dụng cụ dùng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản;
- Hệ thống xử lý nước cấp, nước thải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để giảm thiểu nguy cơ mang tác nhân gây bệnh theo quy định hiện hành;
- Có biện pháp ngăn chặn động vật hoang dã, các loài động vật khác và vật chủ trung gian truyền bệnh xâm nhập vào khu vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản;
- Có hệ thống khử trùng, tiêu độc cho người, phương tiện, dụng cụ, trang thiết bị và vật tư cần thiết khác tại lối ra, vào cơ sở, khu vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản;
- Có trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện vận chuyển chuyên dụng, phù hợp với đối tượng chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, dễ vệ sinh, khử trùng để giảm thiểu nguy cơ mang tác nhân gây bệnh;
- Có kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp an toàn sinh học theo quy định tại Điều 5 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT .
- Có kế hoạch và tổ chức thực hiện giám sát dịch bệnh động vật theo quy định tại Điều 6 và Điều 7 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT .
- Không xảy ra dịch bệnh động vật: Thực hiện theo quy định tại Điều 11 Thông tư s4/2022/TT-BNNPTNT .
- Hoạt động thú y tại cơ sở bảo đảm kiểm soát được dịch bệnh động vật
- Thực hiện theo quy định tương ứng tại các Điều 14, 15, 19, 20, 25, 27, 28, 29, 32, 33 và Điều 35 Luật Thú y, quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các quy định tại Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT ;
- Có kế hoạch và tổ chức thực hiện các biện pháp ứng phó dịch bệnh theo quy định tại Điều 8 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT .
Hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật đó là giấy chứng nhận cơ sở đáp ứng đủ điều kiện an toàn dịch bệnh và bảo đảm kiểm soát dịch bệnh, không xảy ra dịch bệnh cho động vật. Hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật bao gồm những giấy tờ sau:
Đơn đăng ký theo mẫu tại Phụ lục I Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT
Bản mô tả thông tin về cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật theo mẫu tại Phụ lục III Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT
Đối với trường hợp cơ sở phải thực hiện khắc phục nếu kiểm tra thực tế tại cơ sở không đạt yêu cầu theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT, thành phần hồ sơ bao gồm: Báo cáo khắc phục sai lỗi.
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật năm 2023
Để có được giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh cho vật nuôi trang trại, cơ sở phải đáp ứng các yêu cầu do pháp luật quy định và phải chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định. Sau đó cá nhân tổ chức thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật như sau:
Bước 1: Chủ cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật nộp hồ sơ đến Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh.
Cách thức thực hiện: hồ sơ gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ công trực tuyến hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.
Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
- Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh tiếp nhận và thẩm định hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh thông báo cho chủ cơ sở về kế hoạch đánh giá thực tế tại cơ sở
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh thông báo bằng văn bản cho chủ cơ sở để hoàn thiện.
Bước 3: Tổ chức đánh giá cơ sở đăng ký công nhận an toàn dịch bệnh động vật
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thẩm định xong nội dung của hồ sơ, Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh thành lập Đoàn đánh giá và thực hiện đánh giá tại cơ sở theo quy định tại Điều 16 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT.
- Nội dung đánh giá:
- Đánh giá mức độ đáp ứng các quy định tại các Điều 5, 6, 7, 8, 9, 10 và 11 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT. Đối với các nội dung có liên quan đã được cơ quan có thẩm quyền đánh giá đạt yêu cầu, cơ sở được miễn đánh giá các nội dung đó;
- Kiểm tra việc quản lý thông tin, dữ liệu và hệ thống truy xuất nguồn gốc theo quy định tại Điều 12 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT ;
- Kiểm tra kiến thức và thực hành của người phụ trách thú y tại cơ sở về các dấu hiệu để nhận biết dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xử lý tình huống khi xuất hiện dịch bệnh động vật tại cơ sở;
- Lấy mẫu để xét nghiệm nếu phát hiện động vật có dấu hiệu nghi mắc bệnh hoặc cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn sinh học.
Bước 4: Tại thời điểm kết thúc việc kiểm tra, đánh giá tại cơ sở, Đoàn đánh giá
- Lập biên bản theo mẫu tại Phụ lục VII (đối với kiểm tra, đánh giá cơ sở đăng ký an toàn dịch bệnh động vật trên cạn) hoặc Phụ lục X (đối với kiểm tra, đánh giá cơ sở đăng ký an toàn dịch bệnh động vật thủy sản) Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT;
- Thông báo kết quả đánh giá cho chủ cơ sở, đồng thời báo cáo kết quả đánh giá bằng văn bản cho lãnh đạo Cơ quan thú y;
- Thống nhất với cơ sở về thời gian, nội dung khắc phục sai lỗi với các trường hợp chưa đạt yêu cầu.
Bước 5: Trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh lây lan sang người hoặc dịch bệnh động vật nguy hiểm phải công bố dịch theo quy định của pháp luật về thú y, thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 16 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT.
Bước 6: Cấp Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày kết thúc việc đánh giá tại cơ sở hoặc kể từ ngày nhận kết quả xét nghiệm bệnh theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT:
- Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận cho cơ sở đạt yêu cầu và bổ sung tên cơ sở vào danh sách cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật;
- Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh có văn bản trả lời nêu rõ lý do với trường hợp cơ sở có kết quả đánh giá không đạt yêu cầu.
Thời hạn giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
Một vấn đề được khá nhiều người quan tâm khi nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật đó là thời hạn giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật. Theo đó thời hạn này sẽ tùy vào từng trường hợp hồ sơ chuẩn bị như thế nào. Cụ thể:
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ; không phải thực hiện khắc phục theo quy định: 20 ngày;
- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ; không phải thực hiện khắc phục theo quy định: 20 ngày không kể thời gian cơ sở hoàn thiện hồ sơ;
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ; phải thực hiện khắc phục theo quy định: 25 ngày không kể thời gian cơ sở thực hiện khắc phục;
- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ; phải thực hiện khắc phục theo quy định: 25 ngày không kể thời gian cơ sở hoàn thiện hồ sơ và thực hiện khắc phục.
Thông tin liên hệ:
Vấn đề “Hồ sơ đăng ký công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Phí, lệ phí thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật năm 2023
Phí thẩm định đối với cơ sở an toàn dịch bệnh động vật: 300.000 đồng/lần (căn cứ khoản 2 Mục II Biểu phí, lệ phí trong công tác thú y Thông tư 101/2020/TT-BTC.
Chi phí xét nghiệm mẫu (nếu có): Theo Phụ lục 2 Biểu khung giá dịch vụ chẩn đoán thú y Thông tư 283/2016/TT-BTC.
Căn cứ tại khoản 1 Điều 18 Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT có quy định về hiệu lực Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật như sau:
Hiệu lực Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
Giấy chứng nhận có hiệu lực 05 năm kể từ ngày cấp.
…
Như vậy, hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật là 05 năm kể từ ngày cấp.