Nhằm hạn chế các tin nhắn rác, thư điện tử và các cuộc gọi rác. chính phỉ đã ban hành một quy định đó là các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần phải đăng kí tên định doanh. Vậy khái niệm tên định danh được hiểu như thế nào?, cách đăng kí nhận ” giấy chứng nhận tên định danh” như thế nào?. Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé.
Câu hỏi: Chào luật sư, luật sư ó thể cho tôi biết pháp luật quy định như thế nào về tên định danh ạ?, Và muốn thực hiện đăng ký tên định danh thì phải làm thế nào ạ?.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Để giải đáp thắc mắc của mình, mời bạn tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi nhé.
Tên định danh là gì?
– Tên định danh người gửi dùng trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại bao gồm:
+, Không quá 11 ký tự viết liền nhau sử dụng chữ cái Latin, chữ số (từ 0 đến 9) hoặc các ký tự (-), (_), (.), khoảng trắng.
+, Không phân biệt chữ hoa, chữ thường.
+, Không là một tập hợp chỉ gồm các chữ số và được sử dụng để hiển thị hoặc xác định thông tin về nguồn gửi.
– Mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại.
– Tên định danh được cấp cho tổ chức, cá nhân là duy nhất trong Hệ thống tên định danh quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp.
– Có thời hạn sử dụng là 03 năm kể từ ngày được cấp.
Nguyên tắc sử dụng tên định danh
– Bình đẳng, không phân biệt đối xử.
– Đăng ký trước được quyền sử dụng trước.
– Tránh gây sự hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc không dùng dấu trong tiếng Việt
Giấy chứng nhận tên định danh
– Ngay sau khi nhận được hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) có trách nhiệm xác nhận việc đã nhận hồ sơ bằng cách gửi thư điện tử hoặc tin nhắn thông báo đến tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đăng ký, trong nội dung thông báo ghi cụ thể ngày, giờ đã nhận hồ sơ.
– Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và quyết định một trong các trường hợp sau:
+, Cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân và thông báo cho tổ chức, cá nhân biết thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn. Sau khi tổ chức, cá nhân nộp lệ phí theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) có trách nhiệm gửi giấy chứng nhận tên định danh quy định theo Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP thông qua thư điện tử;
+, Không cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc cần làm rõ, tổ chức, cá nhân bổ sung, giải hình, hoàn thiện hồ sơ và nộp lại hồ sơ theo quy định tại Điều 25 Nghị định Nghị định 91/2020/NĐ-CP và thông báo lý do cho tổ chức, cá nhân thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn.
Trình tự đăng ký cấp tên định danh
Trình tự đăng ký cấp tên định danh được quy định như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
– Nộp hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công: dichvucong.mic.gov.vn.
– Nộp hồ sơ giấy thông qua dịch vụ bưu chính.
Bước 2: Cục An toàn thông tin thông báo kết quả và thông báo đóng lệ phí
Đối với các hồ sơ hợp lệ
Sau 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ:
– Nếu cá nhân/ tổ chức/doanh nghiệp nộp hồ sơ bản giấy qua dịch vụ bưu chính:
+, Cục ATTT gửi email thông báo kết quả.
+, Nội dung email xác nhận kết quả hồ sơ hợp lệ và cung cấp thông tin về việc đóng lệ phí cấp tên định danh.
– Nếu cá nhân/ tổ chức/doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại cổng thông tin điện tử Bộ TT và TT:
+, Doanh nghiệp nhận thông tin kết quả.
+, Nhận hướng dẫn nộp lệ phí qua cổng dịch vụ công.
Đối với các hồ sơ không hợp lệ
Sau 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ:
– Nếu cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp nộp hồ sơ bản giấy qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến tại Cục an toàn thông tin:
+, Cục ATTT sẽ gửi email từ địa chỉ thông báo kết quả xác nhận không hợp lệ.
+, Lý do hồ sơ không hợp lệ để cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp đăng ký tên định danh hoàn thiện.
– Nếu cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại cổng thông tin điện tử Bộ TT và TT :
+, Doanh nghiệp sẽ nhận thông tin xác nhận kết quả chưa hợp lệ.
+, Nhận hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ qua cổng dịch vụ công.
Bước 3: Nộp lệ phí, chi phí duy trì
Cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp thực hiện nộp lệ phí đăng ký tên định danh, chi phí duy trì hoạt động tên định danh.
Bước 4: Cục An toàn thông tin gửi Giấy chứng nhận đăng ký tên định danh
– Cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp gửi bản sao/chụp xác nhận nộp lệ phí qua tài khoản qua 02 phương thức:
+, Về địa chỉ: tendinhdanh@vncert.vn.
+. Đăng tải lên hệ thống dịch vụ công để xác nhận việc thanh toán.
– Sau khi nhận được thông tin nộp lệ phí, Cục An toàn thông tin sẽ gửi Giấy chứng nhận tên định danh tới địa chỉ email đã đăng ký trong Bản khai đăng ký tên định danh.
Cấp lại Giấy chứng nhận tên định danh
Trong trường hợp Giấy chứng nhận tên định danh có sự thay đổi một trong những thông tin liên quan tới tên định danh đã được cấp hoặc bị mất, tổ chức, cá nhân thực hiện gửi bản khai tên định danh với các thông tin cập nhật theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) theo quy định tại Điều 25 Nghị định 91/2020/NĐ-CP.
Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp lại Giấy chứng nhận tên định danh theo quy định tại Điều 26 Nghị định 91 với thời hạn giữ nguyên như giấy chứng nhận tên định danh đã được cấp trước đây.
Hồ sơ đăng ký tên định danh
Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Nghị định 91/2020/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký tên định danh có sự khác biệt giữa cá nhân và tổ chức. Cụ thể:
Hồ sơ đăng ký tên định danh đối với tổ chức gồm:
+ Bản sao có chứng thực Quyết định thành lập của tổ chức hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp tổ chức, doanh nghiệp đăng ký nhiều tên định danh cùng một lần thì chỉ cung cấp 01 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc 01 quyết định thành lập của tổ chức được chứng thực;
+ Bản khai đăng ký tên định danh theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
+ Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu (nếu có).
Hồ sơ đăng ký tên định danh đối với cá nhân gồm có:
+ Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu;
+ Bản khai đăng ký tên định danh theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
+ Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu (nếu có).
Gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh
– Gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh là việc cấp Giấy chứng nhận tên định danh cho tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận tên định danh với thời hạn mới.
– Trước thời điểm hết hạn ít nhất 15 ngày, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm gửi Bản khai tên định danh với các thông tin cập nhật theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91 và các tài liệu có liên quan đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) theo quy định tại Điều 25 Nghị định 91.
– Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh theo quy định tại Điều 26 Nghị định 91, tên định danh được gia hạn nhiều lần, thời gian cho 01 lần gia hạn tên định danh là 03 năm.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Giấy chứng nhận tên định danh“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và logo; Bảo hộ logo độc quyền; thành lập công ty; hợp pháp hóa lãnh sự; đăng ký hộ kinh doanh; xác nhận tình trạng hôn nhân; tra cứu thông tin quy hoạch; đăng ký mã số thuế cá nhân; giải thể công ty trọn gói; tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp; xin giấy phép bay Flycam…. của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm:
- Hành vi dùng vũ lực trong cướp tài sản
- Vi phạm bản quyền trong xuất bản
- Giá trị pháp lý của công chứng và chứng thực là gì?
- Quy định hồ sơ tuyển dụng viên chức như thế nào?
Câu hỏi thường gặp
Việc nộp hồ sơ đăng ký cấp tên định danh được thực hiện thông qua một trong các phương thức sau:
– Nộp hồ sơ giấy thông qua dịch vụ bưu chính về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).
– Nộp hồ sơ trực tuyến tại Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia tại địa chỉ tendinhdanh.ais.gov.vn.
Theo quyết định 91/2020/NĐ-CP mới của Chính phủ, mọi doanh nghiệp và tổ chức nếu muốn nhắn tin, gọi điện quảng cáo phải đăng ký tên định danh và không được dùng số điện thoại thông thường để quảng cáo. Tuyệt đối không được sử dụng số điện thoại như trước kia. Quyết định này được đưa ra nhằm ngăn chặn các tin nhắn, cuộc gọi rác mà khách hàng đã nhận được.
Nếu doanh nghiệp hoặc tổ chức gửi tin nhắn quảng cáo vào danh sách người đăng ký không nhận tin nhắn quảng cáo sẽ bị phạt từ 80 – 100 triệu đồng. Đây thực sự là hình thức răn đe rất mạnh. Chính vì vậy, mọi doanh nghiệp nếu có nhu cầu tiếp thị thì đều cần đăng ký tên định danh.
Ngoài ra, việc đăng ký Brandname còn giúp các doanh nghiệp có độ nhận diện thương hiệu tốt hơn, giúp doanh nghiệp cải thiện hình ảnh, nâng cao uy tín và đặc biệt là quảng bá được thương hiệu của mình đến với mọi khách hàng.
Việc thu hồi tên định danh thực hiện trong các trường hợp sau:
– Sử dụng tên định danh để gửi tin nhắn rác hoặc thực hiện cuộc gọi rác hoặc cung cấp các dịch vụ vi phạm các quy định của pháp luật theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Chậm nộp chi phí duy trì hoạt động tên định danh quá thời gian 30 ngày;
– Tên định danh hết hạn sử dụng và chưa được cấp gia hạn;
– Theo đề nghị của tổ chức, cá nhân sử dụng tên định danh;
– Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) thông báo việc thu hồi tên định danh và gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn và công bố công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử www.ais.gov.vn.