Chào Luật sư. Tôi hiện đang là công nhân cho một doanh nghiệp may gần nhà, những ngày cuối năm doanh nghiệp của tôi đang chịu lỗ nặng vì lượng hàng tồn trong kho còn quá nhiều. Công nhân chúng tôi đang lo lắng rằng doanh nghiệp lỗ như vậy thì công nhân chúng tôi có được chi lương tháng 13 không? Mong Luật sư giải đáp thắc mắc trên giúp tôi, cảm ơn Luật sư.
Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Luật sư X, để giải đáp và làm rõ thắc mắc của bạn về vấn đề lương tháng 13, cũng như định nghĩa về lương tháng 13 của doanh nghiệp. Sau đây chúng tôi mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết “Doanh nghiệp lỗ có được chi lương tháng 13 không?” dưới đây để hiểu rõ về vấn đề.
Cơ sở pháp lý
Lương tháng 13 là gì?
Trong luật lao động hiện hành hiện nay không có quy định về tiền lương tháng 13 mà tiền lương tháng 13 được hiểu là tiền thưởng. Tại Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền thưởng.Lương tháng 13 có thể hiểu là cách gọi tên của một khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động trả cho người lao động thông thường là vào tháng 12 khi hết năm dương lịch, và được thoả thuận giữa công ty và người lao động. Khoản tiền lương tháng 13 một số người còn hiểu lầm nó là khoản tiền thưởng tết nguyên đán của nước ta nhưng trên thực tế nó không phải là thưởng Tết Âm lịch vì ở một số công ty có sự phân biệt rõ ràng giữa lương tháng 13 và thưởng Tết. Như vậy đây là khoản tiền thưởng hằng năm của người sử dụng lao động dành cho người lao động.
- Tiền thưởng trong quy định của pháp luật lao động là một trong những khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho những người lao động đang làm việc tại công ty được quy định tại hợp đồng hoặc trong quy chế công ty quy định sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm nếu công ty có lợi nhuận và mức độ hoàn thành công việc mà công ty đã giao cho người lao động thực hiện công việc đã đạt được vượt mức so với các yêu cầu đề ra.
Sau khi người sử dụng lao động đã tham khảo công đoàn cơ sở đối với các doanh nghiệp đã thành lập công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể đại diện cho người lao động tại doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở thì công ty ra quyết định và niêm yết công bố công khai tại trụ sở công ty đang làm việc về quy chế thưởng đã ban hành.
Có thể hiểu lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà doanh nghiệp dành cho người lao động vào cuối năm khi doanh nghiệp làm ăn có lãi, nhằm mục đích hỗ trợ, khuyến khích người lao động làm việc.
Doanh nghiệp lỗ có được chi lương tháng 13?
Như đã nói ở trên, lương tháng 13 bản chất là một khoản tiền thưởng theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định:
- “1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
- 2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”
Có nghĩa là thưởng Tết không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp trong mọi trường hợp. Khoản thưởng được đưa ra căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động , vì vậy người lao động sẽ được nhận lương tháng 13 nếu:
- Có thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
- Thỏa ước lao động tập thể;
- Quy chế tài chính của công ty hoặc quy chế thưởng của công ty
Nhưng doanh nghiệp cũng có quyền không thưởng tết, lương tháng 13 cho người lao động vì đây là khoản tiền thưởng căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm, nếu doanh nghiệp thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của mình có thể sẽ không nhận được tiền lương tháng 13. Như vậy nếu như trong thỏa thuận hợp đồng lao động; thỏa ước lao động tập thể hay trong quy tài chính của công ty hoặc quy chế thưởng của công ty không có quy định lương tháng 13 thì công ty bạn có thể không thưởng tết, lương tháng 13 theo quy định pháp luật. Vì thế, không bắt buộc phải trả tiền lương tháng 13 cho người lao động.
Lương tháng 13 có tính thuế thu nhập cá nhân không?
Căn cứ theo khoản 2 điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định:
“Điều 2 các khoản thu nhập chịu thuế
Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:
- a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.
- b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp (trừ một số khoản phụ cấp, trợ cấp được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC Hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 65/2013/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành)
- đ) Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức:
- đ.7) Các khoản lợi ích khác.
- e) Các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán, trừ các khoản tiền thưởng quy định tại điểm e khoản 2 điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC Hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 65/2013/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.”
Bên cạnh đó, theo điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công được coi là thu nhập chịu thuế. Có thể nói là theo quy định trên, tiền thưởng sẽ được xem là khoản thu nhập chịu thuế (sẽ bị tính thuế thu nhập cá nhân). Do đó, khi đã được nhận tiền lương tháng 13, người lao động sẽ phải chịu tiền thuế thu nhập cá nhân.
Khuyến nghị
Luật sư X tự hào là hệ thống công ty Luật cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với vấn đề trên, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu pháp lý của quý khách hàng, tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện.
Thông tin liên hệ
Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề “Doanh nghiệp lỗ có được chi lương tháng 13 không?” mà Luật sư X đã cung cấp cho bạn đọc, bạn đọc quan tâm đến những vấn đề pháp lý khác như dịch vụ thành lập công ty tnhh,… có thể liên hệ trực tiếp đến hotline 0833102102 của chúng tôi để nhận được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất từ đội ngũ Luật sư, chuyên viên tư vấn pháp lý với nhiều năm kinh nghiệp chúng tôi sẽ giúp bạn đọc tiết kiệm tối ưu nhất chi phí đi lại và thời gian.
Mời bạn đọc thêm
- Pháp luật quy định lương tháng 13 nhận khi nào?
- Cách tính lương tháng 13 theo quy định của nhà nước năm 2023
- Tiền lương tháng 13 có phải tiền thưởng Tết hay không?
Câu hỏi thường gặp
Hiện nay pháp luật lao động Việt Nam không có quy định và ghi nhận khái niệm “lương tháng 13”. Lương tháng 13 ở đây được hiểu là một khoản tiền thưởng mà doanh nghiệp dành cho người lao động vào cuối năm khi doanh nghiệp làm ăn có lãi nhằm mục đích hỗ trợ, khuyến khích người lao động làm việc. Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và không phải khoản tiền bắt buộc. Do đó, công ty không bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động.
Quy định của pháp luật không có khái niệm lương tháng 13. Việc chi trả lương tháng 13 được hiểu là tiền lương thưởng từ phía chủ sử dụng lao động chi ra cho người lao động theo năng xuất làm việc, kết quả làm việc và những quy định trong quy chế nội bộ mỗi doanh nghiệp.
Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 thì việc chi trả lương tháng 13 về mặt thực tiễn là khoản tiền thưởng cuối năm cho người lao động, vừa mang tính chất khuyến khích vừa mang tính chất bảo đảm quyền lợi cho người lao động.
Vấn đề chi trả có thể được quy định trong hợp đồng lao động, theo nội quy hay thỏa ước lao động mà không phải là một nội dung bắt buộc phải thực hiện.
– Được quy định cụ thể (bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng) tại hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể, được sự đồng ý của hội đồng quản trị và được tính toán hợp lý (gắn liền và phù hợp với kết quả kinh doanh của đơn vị).
– Được chi trả trước thời hạn nộp hồ sơ quyết toán năm.