Mọi người có thể thấy rằng rất nhiều công ty, công ty hay chỉ là những doanh nghiệp nhỏ ngày càng lớn mạnh và cạnh tranh với nhau để chiếm lĩnh thị trường. Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng trên toàn thế giới, việc mở rộng sản xuất kinh doanh là vô cùng quan trọng. Đó vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với chủ mỗi doanh nghiệp, doanh nghiệp. Vậy Đăng ký kinh doanh chi nhánh như thế nào? hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé
Căn cứ pháp lý
Chi nhánh có giấy đăng ký kinh doanh không?
Theo Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh như sau:
“1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp vì thế chi nhánh có đặc điểm sau:
- Chi nhánh phải mang tên của doanh nghiệp, kèm theo phần bổ sung tương ứng xác định chi nhánh đó.
- Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính. Thủ tục, quy trình thành lập chi nhánh công ty do Chính phủ quy định.
Như vậy, có thể thấy chi nhánh là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp. Chi nhánh được lập ra với mục đích mở rộng thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì thế chi nhánh không cần giấy đăng ký kinh doanh
Đăng ký kinh doanh chi nhánh
Hồ sơ thành lập đăng ký kinh doanh chi nhánh
Hồ sơ thành lập chi nhánh với công ty TNHH 1 thành viên gồm những giấy tờ sau:
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
- Quyết định thành lập chi nhánh của Chủ sở hữu công ty;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên gồm những giấy tờ sau:
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
- Quyết định thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị;
- Biên bản họp của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị về việc đăng ký hoạt động chi nhánh;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).
Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh
Cách đăng ký thành lập chi nhánh:
- Đăng ký trực tiếp tại Sở kế hoạch và đầu tư
- Đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia
Trình tự thực hiện đối với cách nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở kế hoạch và đầu tư
- Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh theo quy định.
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh, thành phố nơi chi nhánh hoạt động.
- Bộ phận một của nhận hồ sơ thành lập chi nhánh và trả giấy biên nhận.
- Phòng Đăng ký doanh nghiệp kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ thành lập chi nhánh.
- Đối với hồ sơ chưa hợp lệ cần bổ sung, doanh nghiệp thực hiện theo các bước như sau:
- Doanh nghiệp nhận Thông báo bổ sung hồ sơ;
- Doanh nghiệp điều chỉnh lại hồ sơ theo nội dung hướng dẫn trong thông báo bổ sung và nộp lại hồ sơ theo quy trình trên.
- Đối với hồ sơ hợp lệ, được chấp thuận:
- Phòng Đăng ký doanh nghiệp giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp;
- Phòng đăng ký doanh nghiệp nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Trả kết quả thành lập chi nhánh công ty
- Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng bản giấy tại phòng bộ phận một của Phòng Đăng ký doanh nghiệp: Doanh nghiệp đến nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo giấy hẹn;
- Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ đăng ký kinh doanh qua mạng mà không sử dụng chữ ký số công cộng: Căn cứ thời gian hẹn trả kết quả, doanh nghiệp mang một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (bản giấy) kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
Phòng đăng ký doanh nghiệp thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh tại tỉnh hoặc thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính: Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản tới Phòng Đăng ký doanh nghiệp cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp – thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.
Đối với trường hợp thành lập chi nhánh của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước sở tại.
Lệ phí: 100.000/ lần thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh.
Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh chi nhánh
Các trường hợp cần phải thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký hoạt động chi nhánh:
Khi chi nhánh phát sinh các thay đổi sau đây thì phải làm hồ sơ thay đổi:
- Thay đổi tên chi nhánh (bao gồm tên tiếng việt, tên viết bằng tiếng nước ngoài, tên viết tắt);
- Thay đổi địa chỉ chi nhánh (bao gồm cả thay đổi số điện thoại, email, website);
- Thay đổi ngành nghề kinh doanh;
- Thay đổi người đứng đầu chi nhánh (bao gồm cả thay đổi thông tin của người đứng đầu chi nhánh);
Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh;
- Thông báo bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh;
- Bản sao giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh, nếu thay đổi người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền
Nơi nộp hồ sơ thay đổi đăng ký hoạt động chi nhánh: Doanh nghiệp nộp hồ sơ tới Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư nơi đặt địa chỉ của chi nhánh. Trường hợp chuyển địa chỉ của chi nhánh, doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư nơi chi nhánh chuyển đến.
Dịch vụ đăng ký kinh doanh chi nhánh của Luật sư X
Hầu hết, khi thành lập và hoạt động kinh doanh, các công ty đều mong muốn công việc kinh doanh ngày càng phát triển và mở rộng thị trường. Đây là lý do tại sao khi công ty dần đi vào quỹ đạo, việc thành lập đăng ký kinh doanh chi nhánh phải được thực hiện.
- Tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục với cơ quan nhà nước để thay đổi tên chi nhánh.
- Tư vấn, chuẩn bị hồ sơ, thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục với cơ quan nhà nước để cập nhật các thông tin liên quan đến người đứng đầu chi nhánh.
- Xác nhận nghĩa vụ thuế khi thay đổi địa chỉ đặt chi nhánh của khách hàng.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề Dịch vụ đăng ký kinh doanh chi nhánh mới năm 2022. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu; về các vấn đề liên quan đến Đăng ký bảo vệ thương hiệu; đăng ký lại giấy khai sinh bị mất; mẫu giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, Trích lục hồ sơ địa chính; thành lập công ty ở Việt Nam; mẫu đơn xin giải thể công ty; Cấp phép bay flycam; xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, Thủ tục cấp hộ chiếu tại Việt Nam… của Luật sư X. Hãy liên hệ hotline: 0833.102.102.
Câu hỏi thường gặp
Chi nhánh không có tư cách pháp nhân. Bơi
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp chứ không phải của hộ kinh doanh. Vì vậy, hộ kinh doanh không thể mở thêm chi nhánh để hoạt động. Nếu muốn mở thêm chi nhánh, hộ kinh doanh phải chuyển đổi thành các loại hình doanh nghiệp.
Lệ phí nhà nước khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh được quy định cụ thể trong Thông tư số 47/2019/TT-BTC.
100.000 đồng đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Nộp tại thời điểm nộp hồ sơ).
Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử. Phí công bố thông tin là: 100.000 đồng.