Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Malaysia, cùng cú ngã của Văn Toàn tại vòng cấm giúp đội tuyển Việt Nam có được quả penalty nhưng cũng đem lại ý kiến trái chiều từ các cổ động viên Malaysia là chủ đề được bàn tán trong những ngày gần đây. Ngay sau đó, Văn Toàn đã ra áo “it’s real” khẳng định cú ngã thật của mình, tuy nhiên hàng fake ngập tràn chợ mạng: Giá bằng 1/2 hàng thật, tốc độ làm nhái còn nhanh hơn tốc độ cú ngã lịch sử. Đây là hành vi đạo nhái mẫu mã thương hiệu thời trang khác, đây cũng là hiện tượng thường gặp trên thị trường hiện nay. Vậy đạo nhái mẫu mã thương hiệu thời trang khác có vi phạm pháp luật không? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu về vấn đề này nhé!
CĂN CỨ PHÁP LÝ
Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2019
Vi phạm quyền ở ngành công nghiệp thời trang diễn ra thế nào?
Trên thực tế thiết kế thời trang hiện đại được chia làm 2 loại căn bản: Thời trang cao cấp và thời trang may mặc sẵn
Thời trang cao cấp được dành riêng cho các khách hàng nhất định và được điều chỉnh để phù hợp với khách hàng đó một cách chính xác. Thời trang may mặc sẵn là những sản phẩm làm theo kích thước tiêu chuẩn, không làm cho khách hàng cố định nào cả, phù hợp với tất cả mọi người.
Vấn đề xảy ra ở đây, có rất nhiều hãng thời trang uy tín; quy mô lớn đều đứng trước nguy cơ bị xâm phạm bản quyền; họ đầu tư rất tốn kém kể cả về nhân lực; công nghệ và dây chuyền sản xuất để cho ra các mẫu thiết kế mới. Không may mắn thay họ lại phải đối mặt thêm với việc “ăn cắp” từ các nhà may mặc sẵn nhỏ lẻ.
Việc ăn sẵn này thật sự là bất công đối với nhà thiết kế lớn; thay vì phải tốn thời gian, công sức và tiền bạc cho việc thiết kế thì các nhà may này chỉ cần ngồi chờ là bộ sưu tập; mẫu thiết kế mới sẽ có sau đó họ sẽ sao chép và sản xuất hàng loạt tung bán ra thị trường. Bản chất thì bản thiết kế thời trang là một đối tượng rất dễ bị đánh cắp và sao chép.
Pháp luật bảo vệ bản quyền cho nhà thiết kế
Luật sở hữu trí tuệ bảo vệ các thiết kế thời trang, chúng thuộc danh mục “tác phẩm nghệ thuật”. Các tác phẩm nghệ thuật bao gồm các bức tranh; tác phẩm điêu khắc; bản vẽ; phác thảo và hoa văn cho quần áo, trang phục và phụ kiện. Kể từ những hình ảnh ở trên vải cũng được bảo vệ như tác phẩm nghệ thuật.
Để có cơ chế bảo hộ rõ ràng việc bảo hộ quyền tác giả cho bản thiết kế thời trang là vô cùng cần thiết. Khi có giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả là bằng chứng; chứng minh ai là tác giả của tác phẩm; khi có giấy chứng nhận sẽ không cần phải chứng minh quyền tác giả thuộc về mình nữa. Lúc này khi xuất hiện vi phạm sẽ có chế tài xử lý với hành vi này bao gồm:
Xử lý hành chính hành vi đạo nhái mẫu mã thương hiệu thời trang khác
Khi bị cơ quan chức năng phát hiện hành vi vi phạm và ra quyết định xử phạt tiền.
Xử lý hình sự hành vi đạo
Khi bị cơ quan chức năng phát hiện vi phạm mà đó là hành vi mang tính chất gây nguy hiểm cho xã hội; thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị khởi tố – điều tra – xét xử theo quy định.
Xử lý dân sự
Tác giả sở hữu tác phẩm tiến hành khởi kiện người có hành vi vi phạm bản quyền và yêu cầu được bồi thường thiệt hại; ngừng hành vi vi phạm.
Đa phần các vi phạm trong lĩnh vực bản quyền thiết kế đều được xử lý theo chế tài “ dân sự”.
Hi vọng bài viết “Đạo nhái mẫu mã thương hiệu thời trang khác có vi phạm pháp luật không?” giúp ích cho quý độc giả! Liên hệ với Luật sư X để sử dụng dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tốt nhất 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quyền tác giả – quyền liên quan áp dụng với cá nhân là 250.000.000 đồng và với tổ chức là 500.000.000 đồng.
Nhượng quyền thương mại là hoạt động thương mại; theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá; cung ứng dịch vụ theo các điều kiện.
Theo các chuyên gia, việc phát triển kinh doanh theo hướng nhượng quyền giúp các doanh nghiệp tận dụng được nguồn vốn; cũng như nhân lực từ đối tác để mở rộng kinh doanh; đồng thời gia tăng doanh số từ lợi nhuận, nguồn thu chi phí nhượng quyền. Đối với bên nhượng quyền; phương thức nhượng quyền là cách thức để thâm nhập cũng như phát triển các thị trường mới; đặc biệt là đối với thị trường nước ngoài.