Hoá đơn điện tử hiện đang được nhiều công ty, doanh nghiệp triển khai sử dụng, bởi những ưu điểm ma nó mang lại, tuy nhiên quy định về hình thức của hoá đơn này vẫn đơn giản nên chủ yếu các doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức sử dụng hoá đơn bằng giấy. Nhiều thắc mắc mà Luật sư X nhận được thời gian vừa qua rằng hoá đơn điện tử có mã, hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là gì? Doanh nghiệp hiện nay có bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hay không? Bạn đọc hãy cùng Luật sư X tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này tại nôi dung bài viết dưới đây nhé!
Căn cứ pháp lý
Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì?
Theo điểm a khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua.
Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là gì?
Theo điểm b khoản 2 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.
Có bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hay không?
Theo quy định tại Điều 36 Nghị định 119/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/11/2018 quy định về việc chuyển đổi hóa đơn điện tử như sau:
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang sử dụng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2020 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Trong thời gian từ ngày 01 tháng 11 năm 2018 đến ngày 31 tháng 10 năm 2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo các hình thức nêu trên thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Cơ quan thuế xây dựng dữ liệu hóa đơn của các cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn.
Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày 01 tháng 11 năm 2018 đến ngày 31 tháng 10 năm 2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định này thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định tại các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì thực hiện như các cơ sở kinh doanh nêu tại khoản 2 Điều này.
Đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục công lập, cơ sở y tế công lập) đã sử dụng Phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng Phiếu thu tiền đã sử dụng và chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử (hoặc Phiếu thu tiền điện tử) theo lộ trình của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể Điều này.
Như vậy, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất là 01/11/2020.
Như vậy:
– Doanh nghiệp mới thành lập từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020: Doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nếu chưa đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì được sử dụng hóa đơn giấy đến hết ngày 31/10/2020.
– Doanh nghiệp mới thành lập sau ngày 31/10/2020: Bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
– Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế trước ngày 01/11/2018 được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế
– Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in, hóa đơn mua của cơn quan thuế trước ngày 01/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, tự in, hóa đơn mua của cơ quan thuế đến hết ngày 31/10/2020, trong thời gian này áp dụng lộ trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Sau ngày 31/10/2020 phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
– Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày 01/11/2018 thì tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ
Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ trong thời gian 12 tháng kể từ khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 123/2020/NĐ-CP gồm:
– Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện theo Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP.
– Doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi Bộ Tài chính trừ doanh nghiệp hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.
Tổng cục Thuế thực hiện hoặc ủy thác cho tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử thực hiện cung cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ cho các đối tượng nêu trên.
Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc trường hợp quy định thì:
Khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử thực hiện trả tiền dịch vụ theo Hợp đồng ký giữa các bên.
Khuyến nghị
Luật sư X tự hào là hệ thống công ty Luật cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với vấn đề trên, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu pháp lý của quý khách hàng, tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện.
Thông tin liên hệ Luật sư X:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Có bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hay không?“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như tư vấn soạn thảo mẫu đơn ly hôn đơn phương. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Đầu vào là hóa đơn trực tiếp đầu ra là hóa đơn GTGT được hay không?
- Mẫu đơn đề nghị mua hóa đơn lẻ mới nhất
Câu hỏi thường gặp:
Căn cứ theo hóa đơn điện tử đã gửi cơ quan thuế để cấp mã nhưng chưa được cấp mã là vì:
– Thông tin hóa đơn người nộp thuế đã lập gửi cấp mã chưa được truyền lên hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế để cấp mã.
– Hoặc hóa đơn đã được cấp mã cơ quan thuế nhưng chưa đồng bộ dữ liệu về phần mềm TVAN của doanh nghiệp đang sử dụng.
Ưu điểm:
– Hóa đơn sau khi xuất không cần gửi lên thuế cấp mã nên linh hoạt về thời điểm lập hóa đơn.
– Không lo gián đoạn xuất hóa đơn khi hệ thống thuế bị sự cố.
Nhược điểm:
– Điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin: cần có hệ thống phần mềm kế toán.
– Phải kiểm soát việc gửi dữ liệu hóa đơn lên thuế trong ngày.
– Có thể gặp rủi ro phạt do chậm gửi dữ liệu hóa đơn lên thuế.