Hiện nay, chúng ta đã không còn quá xa lạ với những cụm từ như công ty TNHH, công ty cổ phần, … Có thể thấy việc mở công ty, thành lập doanh nghiệp đã không còn quá xa lạ với người dân. Sự lớn mạnh của thị trường này là một điều tất yếu cho sự phát triển kinh tế Việt Nam. Những từ khóa về thành lập công ty, vận hành công ty hay những khóa học kinh doanh ngày càng nhiều được tìm kiếm nhiều trên những nên tảng mạng xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Và nắm bắt được điều đó, những thủ tục thành lập công ty cũng ngày càng được rút gọn, nhanh chóng giúp những nhà kinh doanh mở được công ty cho riêng mình. Ngoài những vấn đề về vốn, về người, thì chi phí cũng là một điều mà những nhà kinh doanh quan tâm. Vậy Chi phí thành lập công ty hết bao nhiêu?
Bài viết sau sẽ nói về những vấn đề trên. Luật sư X hi vọng sẽ giải đáp được những thắc mắc liên quan đến vấn đề này cho các bạn.
Căn cứ pháp lý
Thành lập công ty là gì?
Khái niệm thành lập công ty có thể được lý giải trên 2 góc độ như sau:
Góc độ kinh tế:
Thành lập công ty là quá trình chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh để thành lập tổ chức kinh tế. Chủ thể kinh doanh cần chuẩn bị tên, địa chỉ trụ sở, máy móc, thiết bị, nhân sự, vốn điều lệ…
Góc độ pháp lý:
Thành lập công ty được xem là thủ tục pháp lý được chủ doanh nghiệp tiến hành tại những cơ quan quản lý, cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Những hồ sơ, thủ tục này sẽ đơn giản hoặc phức tạp tùy thuộc vào loại hình công ty.
Thành lập công ty cần những điều kiện gì?
Để thành lập công ty, bạn cần đảm bảo thỏa mãn các điều kiện dưới đây:
- Người đại diện pháp luật và chủ sở hữu: Đủ 18 tuổi trở lên, có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn thời hạn và không thuộc nhóm đối tượng bị cấm thành lập công ty.
- Địa chỉ công ty: có địa chỉ được xác định và không thuộc chung cư để ở
- Tên công ty: Tên công ty không bị trùng hoặc gây nhầm lẫn với Tên của các công ty đã thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc).
- Vốn điều lệ: Xác định vốn điều lệ để đăng ký kinh doanh. Vốn điều lệ là số vốn do chủ sở hữu, thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp đủ trong một thời hạn nhất định (không quá 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) và được ghi vào Điều lệ công ty.
- Xác định ngành nghề kinh doanh: Ngành nghề mà bạn muốn đăng ký phải được pháp luật cho phép cũng như doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện thuộc ngành nghề đó (nếu có).
- Xác định loại hình công ty: Chủ doanh nghiệp cần cân nhắc để lựa chọn loại hình của tổ chức phù hợp dựa trên các tiêu chí về trách nhiệm thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế và quy mô doanh nghiệp để đáp ứng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Các bước thành lập công ty
Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ, cùng những thông tin từ khách hàng yêu cầu
Sau khi tiếp nhận yêu cầu tư vấn viên sẽ giải đáp thắc mắc từ phía khách hàng đồng thời thu thập những thông tin liên quan đến yêu cầu cần mở lập công ty/ doanh nghiệp chuyển về cho bộ phận chuyên xử lý thành lập hồ sơ.
Bước 2: Đối chiếu phía khách hàng có đủ điều kiện thành lập lập công ty/ doanh nghiệp không?
Những thông tin khách hàng được đối chiếu với những điều kiện được phép thành lâp công ty quy định trong Luật doanh nghiệp 2014 nhằm kiểm tra cũng như hỗ trợ bổ xung điều kiện hợp pháp cho bên khách hàng.
Bước 3: Hỗ trợ khách hàng trong việc thu thập, chuẩn bị những hồ sơ cần hoàn thiện để gửi Cơ quan chức năng
Sau khi chấp nhận và được ủy quyền khách hàng, chuyên viên pháp lý đại diện khách thu thập, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan để chuẩn bị nộp hồ sơ thành lập nên cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.
Bước 4: Ủy quyền đại diện khách hàng nộp hồ sơ thành lập công ty/ doanh nghiệp nên cơ quan chức năng cấp tương ứng
Đại diện bên Công ty luật Trí Minh được ủy quyền nộp hồ sơ đến cơ quan chức năng có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ thành lập công ty/ doanh nghiệp cấp tương ứng. Xem thêm tại đây
Bước 5: Hỗ trợ khắc và công bố dấu công ty/ doanh nghiệp
Khắc dấu công ty được diễn ra sau khi có giấy chứng nhận thành lập công ty/ doanh nghiệp gửi về. Theo quy định mới 1//7/2015 công ty/ doanh nghiệp có thể tùy chọn những địa chỉ khắc dấu trên thị trường.
Bước 6: Dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau khi có giấy chứng nhận công ty/ doanh nghiệp
Sau khi nhận được chứng nhận thành lập công ty/ doanh nghiệp vẫn còn khá nhiều việc liên quan cần phải thực hiện để công ty/ doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động được, vậy những công việc đó là gì?
- Tư vấn hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng và đăng ký tài khoản doanh nghiệp
- Mua chữa ký số hợp pháp cho công ty/ doanh nghiệp
- Kê khai thuế và các hoạt động thuê giá trị gia tăng của doanh nghiệp
- Nộp thuế môn bài tại nơi doanh nghiệp đã mở chi nhanh ngân hàng
- Thiết kế, đặt biển công ty tại trụ sở đã đăng ký
Chi phí thành lập công ty hết bao nhiêu?
Lệ phí đăng ký doanh nghiệp nộp tại sở kế hoạch và đầu tư
Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP doanh nghiệp phải nộp phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ thành lập công ty.
Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp theo Thông tư 47/2019/TT-BTC là 100.000 đồng/lần.
Người thành lập doanh nghiệp nộp lệ phí trực tiếp bằng dịch vụ thanh toán điện tử.
Bên cạnh đó, Doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
Phí Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, trong thời hạn 30 ngày, doanh nghiệp phải tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.
Mức phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo Thông tư 47/2019/TT-BTC là 100.000 đồng.
Chi phí khắc con dấu doanh nghiệp
Hiện nay, tùy vào từng đơn vị mà có mức giá khác nhau
Chi phí phụ thuộc vào đơn vị cung cấp dịch vụ khắc dấu, loại con dấu theo yêu cầu của doanh nghiệp. Mức giá cho dấu tròn công ty dao động từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Dấu chức danh của Giám đốc, chủ tịch….từ 70.000 đồng đến 150.000 đồng.
Chi phí làm biển công ty
Tùy vào từ đơn vị làm biển mà có mức giá khác nhau. Trên thị trường mức giá giao động khác nhau từ 300.000 đồng đến 1.500.000 đồng tùy vào chất liệu, kích thước biển hiệu.
Phí mua chữ ký số (Token)
Chữ ký số là dạng USB được mã hóa dùng thay cho chữ ký và con dấu của người đại diện theo pháp luật để ký tên lên tờ khai hoặc thao tác khác trên mạng nhằm xác định mọi thao tác là của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp liên hệ với nhà cung cấp chữ ký số như Viettel, Vina, Vinca…. để mua thiết bị Chữ ký số.
Chi phí phụ thuộc vào nhà cung cấp và số năm sử dụng dịch vụ. Chữ ký số 03 năm sử dụng giao động từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Mở tài khoản ngân hàng và nộp thông báo tài khoản ngân hàng
Doanh nghiệp phải mở tài khoản ngân hàng để giao dịch và dùng để nộp thuế theo quy định bắt buộc hiện nay. Thủ tục mở tài khoản không mất phí. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần đảm bảo số dư trong tài khảo là 1.000.000 đồng.
Kê khai và nộp lệ phí môn bài
Lệ phí môn bài căn cứ vào số vốn điều lệ công ty và chia thành hai mức sau:
- Vốn điều lệ từ dưới 10 tỷ, lệ phí môn bài là 2.000.000 đồng/năm.
- Vốn điều lệ trên 10 tỷ, lệ phí môn bài là 3.000.000 đồng/năm.
Lưu ý: Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP. Doanh nghiệp thành lập năm 2021 được miễn lệ phí môn bài năm trong năm đầu thành lập.
Phát hành hóa đơn điện tử – Hóa đơn giá trị gia tăng
Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Chi phí khác sau khi thành lập công ty là gì?
Chi phí khác sau khi thành lập Công ty là chi phí để công ty có thể tiến hành hoạt động, doanh nghiệp sẽ cần phải tiến hành mua chữ ký số, hóa đơn điện tử, đặt bảng hiệu công ty….. Khi đó sẽ phát sinh thêm chi phí sau thành lập. Cụ thể như sau:
- Chi phí cho việc đặt bảng hiệu công ty (loại dán hoặc treo): 300.000 VND – 500.000 VND (tùy yêu cầu và kích thước)
- Chi phí cho việc mở tài khoản ngân hàng công ty: Nộp 1.000.000 VND tiền duy trì tài khoản;
- Chi phí cho việc nộp thuế môn bài công ty: 2.000.000 – 3.0000.000 VND (tùy mức vốn điều lệ dưới 20 tỷ hoặc trên 20 tỷ)
Mời bạn xem thêm bài viết
- Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty gồm những gì?
- Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội cho công ty mới thành lập năm 2022
- Khi thành lập công ty cổ phần cần mấy thành viên trở lên?
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Chi phí thành lập công ty” Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến Dịch vụ luật sư Bắc Giang. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Câu hỏi thường gặp
Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập công ty theo mẫu có sẵn;
Dự thảo điều lệ doanh nghiệp bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết của công ty như tên doanh nghiệp, nơi đăng ký thành lập doanh nghiệp, số vốn đăng ký, ngành nghề, đại diện pháp luật…
Danh sách cổ đông sáng lập hoặc danh sách thành viên góp vốn của công ty;
Bản sao công chứng giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân của tất cả thành viên góp vốn;
Văn bản ủy quyền nếu chủ doanh nghiệp không tự trực tiếp tiến hành nộp hồ sơ.
– Doanh nghiệp sẽ cần phải đưa ra sự lựa chọn đối với loại hình công ty khi thành lập. Phải đánh giá, xem xét và cân nhắc xem loại hình doanh nghiệp nào thực sự phù hợp với điều kiện của công ty mình.
– Doanh nghiệp cần căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, điều kiện hoạt động kinh doanh hoặc mong muốn của doanh nghiệp và chọn loại hình thích hợp với công ty.
Khi thành lập công ty, loại hình doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Sea Office sẽ chia sẻ đến bạn 4 loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất:
Doanh nghiệp tư nhân: là công ty mà 1 cá nhân làm chủ. (Loại hình này rất ít người lựa chọn do tính rủi ro về mặt pháp lý cao).
Công ty TNHH một thành viên: là công ty mà 1 cá nhân hoặc 1 tổ chức làm chủ. (Có thể thuê, mướn đại diện pháp luật).
Công ty TNHH hai thành viên trở lên: là công ty bao gồm 2 cá nhân/ tổ chức – không quá 50 cá nhân/ tổ chứ. (Có thể thuê, mướn đại diện pháp luật).
Công ty cổ phần: là công ty có 3 cá nhân hoặc tổ chức trở lên. (Có thể thuê, mướn đại diện pháp luật).
Loại hình doanh nghiệp đều có thể thay đổi được. Tuỳ theo tình hình phát triển của công ty sau này, bạn có thể hoàn toàn thay đổi loại hình doanh nghiệp của mình phù hợp hơn.