Trong bối cảnh dân số ngày càng gia tăng như hiện nay, vấn đề tham gia điều khiển xe cộ lưu thông trên đường bộ ngày càng trở nên đông đúc và phức tạp. Thực tế, tại nhiều địa phương, nhiều hộ dân thậm chí còn xây dựng các công trình xây dựng lấn ra phần đường của người tham gia giao thông. Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng này, nhà nước đã đề ra những chỉ giới quy hoạch giao thông để phân định rõ ràng phần đất thuộc đường giao thông. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn không biết liệu theo quy định của pháp luật hiện hành, Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? Quy định về chỉ giới quy hoạch giao thông hiện nay như thế nào? Xây dựng nhà ở phải cách chỉ giới giao thông bao nhiêu? Quý độc giả hãy cùng Luật sư X làm rõ qua nội dung sau đây nhé.
Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì?
Thực tế, có không ít cá nhân, tổ chức đã lợi dụng không gian của đường giao thông để sử dụng vào mục đích riêng. Do đó, để hạn chế các hành vi này, chính quyền địa phương đã tiến hành vạch định chỉ giới giao thông để đảm bảo không gian đó dành cho người tham gia giao thông. Vậy cụ thể, theo quy định của pháp luật hiện hành, khái niệm chỉ giới quy hoạch giao thông là gì, sau đây hãy cùng tìm hiểu nhé:
Căn cứ vào Điều 43 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đất dành cho đường bộ có hai phần có phạm vi sử dụng khác nhau: phần đất của đường bộ và phần đất còn lại dành cho hành lang an toàn đường bộ.
Để phân định ranh giới giữa phần đất của đường bộ được sử dụng để xây dựng các tuyền đường giao thông, nhà làm luật sử dụng thuật ngữ chỉ giới quy hoạch giao thông. Chỉ giới quy hoạch giao thông sẽ được thay đổi, điều chỉnh phụ thuộc vào quy hoạch sử dụng đất được Nhà nước phê duyệt thông qua với những thời hạn khác nhau. Trường hợp quy hoạch quá hạn theo quy định pháp luật mà không được thực hiện thì chỉ giới giao thông này cũng vô hiệu theo.
Để đảm bảo quy hoạch xây dựng của các công trình mặt đường, khi đường giao thông được xây dựng sẽ có chỉ giới đường đỏ. Chỉ giới đường đỏ được xác định là đường ranh giới được thể hiện trong bản đồ quy hoạch và đối chiếu thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất để xây dựng công trình với phần đất được dành cho đường giao thông hoặc những công trình kỹ thuật hạ tầng hay không gian công cộng khác.
Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật xây dựng 2014 quy định: Chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.
Chỉ giới đường đỏ đo bằng mét, được tính từ trung tâm của đường (tim đường) sang 2 bên. Phần cọc để xác định chỉ giới đường đỏ sẽ được cắm 2 bên đường để cảnh báo người dân không được phép xây dựng các công trình kiên cố trong phạm vi này. Ngoài ra, khi xây dựng các công trình gần những khu vực này phải tuân thủ quy định chiều cao tối thiểu và tối đa của công trình cũng sẽ phụ theo chỉ giới đường đỏ, được quy định đồng bộ theo từng khu dân cư.
Hầu hết đối với các thửa đất mặt đường hoặc có đường giao thông đi qua thì trước khi mua hoặc xây dựng công trình phải xác định chỉ giới đường đỏ để xác định phần đất được phép xây dựng và phần đất có nguy cơ bị thu hồi, giải tỏa.
Ngoài ra, một thuật ngữ chúng ta cần lưu ý ngoài chỉ giới quy hoạch giao thông. Đó là chỉ giới xây dựng. Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép thi công công trình trên đất đó.
Chỉ giới xây dựng có thể trùng hoặc lùi vào trong so với chỉ giới đường đỏ. Việc này sẽ phụ thuộc theo yêu cầu của khu vực quy hoạch công trình có thể được phép thi công sát chỉ giới đường đỏ hoặc lùi vào một khoảng cách theo quy định.
Phần lớn chỉ giới xây dựng thường được thu hẹp hơn so với chỉ giới đường đỏ. Tuy nhiên, quy định pháp luật cho phép phần không gian như mép ban công, mái hắt, ô văng… được phép nhô ra khỏi chỉ giới đường đỏ, lúc đó chỉ giới thi công phần trên của nhà mới hơn chỉ giới đường đỏ.
Mời bạn xem thêm: Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Quy định về chỉ giới quy hoạch giao thông hiện nay
Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tại một số khu vực, cơ quan chính quyền địa phương đã triển khai công tác vạch rõ chỉ giới quy hoạch giao thông trên đường bộ để bảo đảm không gian đó không bị cá nhân, tổ chức nào chiếm dụng vào mục đích riêng. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn không biết liệu pháp luật hiện hành quy định về chỉ giới quy hoạch giao thông hiện nay như thế nào, sau đây hãy cùng tìm hiểu nhé:
Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì? đã được giải đáp ở nội dung trên, quy định về chỉ giới quy hoạch giao thông như sau:
Theo quy định tại Điều 43 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:
Điều 43. Phạm vi đất dành cho đường bộ
1. Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.
2. Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.
3. Trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ, ngoài việc thực hiện quy định tại khoản 2 Điều này, được tạm thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được làm ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ. Việc đặt biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.
4. Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ
Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.
5. Chính phủ quy định cụ thể phạm vi đất dành cho đường bộ, việc sử dụng, khai thác đất hành lang an toàn đường bộ và việc xây dựng các công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ.
– Theo quy định trên thì trong phạm vi đất dành cho đường bộ không được xây dựng các khu công trình khác.
Trừ một số ít khu công trình thiết yếu không hề sắp xếp ngoài khoanh vùng phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm khu công trình phục vụ cho quốc phòng, bảo mật an ninh, khu công trình quản trị, khai thác đường đi bộ, khu công trình viễn thông, điện lực hay đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.
– Trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ được tạm thời sử dụng vào mục tiêu nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được làm ảnh hưởng đến vấn đề an toàn của khu công trình và đảm đảm an toàn giao thông đường đi bộ.
– Việc đặt biển quảng cáo phải được cơ quan quản trị đường đi bộ có thẩm quyền đồng ý chấp thuận bằng văn bản.
Như vậy người dân có đất nằm trong chỉ giới quy hoạch giao thông không nên tiến hành xây dựng những công trình kiên cố. Trường hợp đã có kế hoạch triển khai thì cần phải tuân theo những quy định của pháp luật về đường chỉ giới giao thông.
Xây dựng nhà ở phải cách chỉ giới giao thông bao nhiêu?
Gần đây, con đường lưu thông qua nhà anh T đang được nhà nước sửa sang làm mới. Tuy nhiên, anh T phát hiện con đường được vẽ thêm vạch màu đỏ trải dài, anh T nghe nói đây là chỉ giới quy hoạch giao thông do nhà nước vạch ra. Do đó, anh T băn khoăn không biết liệu theo quy định của pháp luật hiện hành, xây dựng nhà ở phải cách chỉ giới giao thông bao nhiêu, sau đây hãy cùng tìm hiểu nhé:
Trước khi thực hiện các công trình xây dựng nhà cần phải được báo cáo và xin phép UBND xã. Cần xác định rõ nhằm đảm bảo được bản vẽ đúng chất lượng và thông số khoảng cách với chỉ giới giao thông đạt tiêu chuẩn. Dựa vào quy định của Luật Xây dựng và độ cao của từng ngôi nhà, quy định khoảng cách với chỉ giới giao thông như sau:
– Tuyến đường lộ giới dưới 19m:
+ Độ cao từ 19-22m, cách lộ giới 3m.
+ Độ cao từ 22-25m, cách lộ giới 4m.
+ Độ cao từ 28m trở lên, thì lùi vào 6m.
– Tuyến đường lộ giới từ 19 – 22m:
+ Độ cao từ 22-25m, cách mốc lộ giới 3m.
+ Độ cao từ 28m, cách mốc lộ giới 6m.
– Tuyến đường lộ giới từ 22m trở lên: Cách mốc lộ giới 6m.
Trong những trường hợp đặc biệt được phép vượt chỉ giới quy hoạch giao thông như sau:
– Đường ống thoát nước không được vượt quá 0,2m tính từ đường chỉ giới và không làm mất mỹ quan đô thị.
– Nhà có 2 tầng trở lên có hai đường chỉ giới trùng nhau thì ban công, mái ô xây dựng được phép vượt quá chỉ giới đường đỏ dưới 0,2m. Nếu từ độ cao 3,5m trở lên thì được phép vượt qua đường chỉ đỏ theo tuân thủ một số yêu cầu nếu có mái hiên, ban công.
– Không được vượt quá độ rộng của vỉa hè, phải nhỏ hơn để đảm bảo an toàn của hệ thống mạng lưới điện. Phần vượt quá chỉ là ban công hoặc mái che, tuyệt đối không được quây kín thành phòng riêng.
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Chỉ giới quy hoạch giao thông là gì?”. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.
Câu hỏi thường gặp
Hiện nay, hành vi xây dựng vi phạm chỉ giới xảy ra rất nhiều. Nguyên nhân một phần xuất phát từ việc thiếu hiểu biết pháp luật, một phần xuất phát từ ý thức trách nhiệm của chủ đầu tư. Mặc dù họ biết hành vi vi phạm nhưng muốn mở thêm diện tích đất sử dụng nên đã cố tình xây dựng, thi công công trình vượt quá chỉ giới. Việc này nếu bị các cơ quan chức năng hoặc các bên thanh tra thẩm định phát triển phát hiện sẽ để lại hậu quả rất lớn. Căn cứ vào khoản 9 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định vi phạm về trật trự xây dựng xử phạt đối với hành vi xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được duyệt như sau:
– Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng;
– Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác: Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng;
– Đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng: Phạt tiền từ 160.000.000 đồng đến 180.000.000 đồng.
Như vậy, nếu như xây dựng nhà ở vượt quá chỉ giới xây dựng thì sẽ không đúng với quy hoạch xây dựng. Do đó, sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng theo quy định nêu trên. Vì vậy, trước khi tiến hành thi công công trình, chủ đầu tư cần thực hiện thủ tục xin chỉ giới đường đỏ để xác định phần diện tích được phép xây dựng đúng quy định để tránh các hậu quả bị xử phạt.
Trường hợp đường tiếp giáp với lô đất xây dựng công trình có bề rộng từ 19m đến dưới 22m thì khoảng lùi tối thiểu được xác định như sau:
– Đường tiếp giáp với lô đất xây dựng công trình có bề rộng từ 19m đến dưới 22m, công trình xây dựng dự định xây cao từ 22m đến dưới 28m thì khoảng lùi tối thiểu là 03m.
– Đường tiếp giáp với lô đất xây dựng công trình có bề rộng từ 19m đến dưới 22m, công trình xây dựng dự định xây cao từ 28m trở lên thì khoảng lùi tối thiểu là 06m.