Thời điểm hiện tại đã rất nhiều người lao động nhận được hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116. Để thuận tiện cho việc nắm bắt thông tin, người lao động có thể tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ Covid-19 trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan BHXH Việt Nam. Để hiểu rõ hơn hãy cùng Luật Sư X tìm hiểu vấn đề” Cách tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116″ qua bài viết sau.
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Đối tượng nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116
Tại Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ như sau:
- Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021.
- Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021; có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm; không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.
Nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116 được những gì?
- Hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ sẽ giới hạn trong phạm vi nhất định:
– Một là, NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 trừ một số trường hợp quy định
– Hai là, NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021; có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm; không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.
- Giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động; bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19
– Theo Nghị quyết 116/NQ-CP C được giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống bằng 0%; quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp . Thời gian thực hiện giảm mức đóng là 12 tháng, kể từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022.
– Việc hỗ trợ giảm mức đóng trên được áp dụng cho NSDLĐ; quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm đang tham gia BHTN trước ngày 01/10/2021. Tuy nhiên, các đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ sẽ không bao gồm cơ quan nhà nước; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội; đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập; do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.
- Hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả
Điều kiện để được nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116
Dựa trên cơ sở quy định về đối tượng áp dụng của chính sách có thể thấy, người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ khi đáp ứng một trong hai điều kiện sau đây:
- Phải là người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021; (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH)
- Phải là người lao động đã dừng tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp; vì lý do chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021; và có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu.
Cách tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116
Để tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 nhanh và chính xác nhất người lao động có thể thực hiện tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Cụ thể như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào cổng thông tin điện tử
Đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Trên trang chủ chọn mục “Tra cứu trực tuyến”.
Bước 2: Nhập thông tin cần thiết và tra cứu
Sau khi giao diện tra cứu mở ra, tại danh mục tra cứu trực tuyến nhấn chọn “Công khai thông tin nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP”
Trình duyệt mở ra giao diện mới, NLĐ thực hiện nhập thông tin gồm “Mã số BHXH” và “Họ tên”.
Sau đó thực hiện tích chọn “Tôi không phải là người máy” cuối cùng nhấn chọn nút “Tra cứu”.
Bước 3: Nhận kết quả
Nếu thông tin nhập là chính xác, sau khi hoàn tất các thao tác và nhấn tra cứu hệ thống sẽ gửi trả kết quả tra cứu như sau:
Kết quả tra cứu bao gồm thông tin về họ và tên người tra cứu, thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp đến hết tháng 9/2021, mức hưởng và trạng thái nhận tiền hỗ trợ.
Cần làm gì khi chưa nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116?
Theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định rất rõ các điều kiện để được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Cụ thể như sau:
– Đầu tiên: Trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương
+ Tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ 01/5/2021 – 31/12/2021 và bắt đầu tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương cũng trong khoảng thời gian này.
+ Đang tham gia BHXH bắt buộc.
– Thứ hai: Trường hợp bị ngừng việc
+ Bị ngừng việc và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong khu vực bị phong tỏa từ 14 ngày trở lên;
+ Đang tham gia BHXH bắt buộc
– Thứ ba: Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp
+ Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
+ Chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ 01/5/2021 – 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (trừ người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).
– Thứ tư: Trường hợp không có hợp đồng lao động (lao động tự do)
Điều kiện hưởng của đối tượng này do các địa phương quy định. Cụ thể như ở Hà Nội, theo Quyết định 3642/QĐ-UBND, người lao động tự do được nhận hỗ trợ nếu:
– Cư trú hợp pháp trên địa bàn Hà Nội
– Bị mất việc làm do phải dừng hoạt động từ 01/5/2021 – 31/12/2021.
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là nội dung tư vấn về Cách tra cứu tình trạng nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như dịch vụ nhận bảo hiểm xã hội một lần… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định chậm nhất là ngày 10/11/2021, các doanh nghiệp phải hoàn thành việc gửi danh sách người lao động thuộc diện được hỗ trợ nếu có điều chỉnh.
Chậm nhất là sau 20 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động (theo điểm b, c khoản 1 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg).
Như vậy, chậm nhất khoảng ngày 30/11/2021, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp sẽ nhận được tiền hỗ trợ. Do đó, nếu thời điểm này chưa nhận được tiền hỗ trợ, người lao động cũng không nên quá lo lắng.
Sau ngày 30/11/2021 tới đây, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải chủ động đi làm thủ tục, như đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc, dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Theo điểm b khoản 2 Điều 3 của Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động chậm nhất vào ngày 31/12/2021.
Đây là hạn chót nhận được tiền hỗ trợ của người lao động đã nghỉ việc hoặc người lao động đang làm việc nhưng chưa nhận được tiền sau ngày 30/11/2021 phải tự đi làm thủ tục.