Hộ tịch được hiểu là những sự kiện cơ bản xác định tình trạng nhân thân của một người từ khi sinh ra đến khi chết. Việc đăng ký hộ tịch vừa để các cơ quan nhà nước dễ quản lý, vừa giúp cho người dân có cơ sở chứng minh thân nhân khi làm các thủ tục, giấy tờ cần thiết khác. Tuy nhiên, việc đăng ký hộ tịch trực tiếp đôi khi tốn nhiều thời gian. Để giải quyết vấn đề này nhà nước đã cho phép người dân được đăng kí hộ tịch trực tuyến từ ngày 15/9/2020. Phòng tư vấn pháp lý của Luật sư X xin thông tin tới bạn đọc cách thực hiện đăng ký hộ tích trực tuyến năm 2021
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Nơi đăng ký hộ tịch trực tuyến
Để hướng dẫn về thủ tục đăng ký hộ tịch trực tuyến cho người dân; Chính phủ đã ban hành Nghị định 87/2020/NĐ-CP. Tại điều 12 của nghị định này về tiếp nhận; giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến có hướng dẫn như sau:
Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản, xác thực người dùng theo hướng dẫn.
Sau khi đăng nhập tài khoản thành công; người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác; đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện từ các giấy tờ, tài liệu theo quy định
Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến nộp phí; lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến; hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật.
Trình tự, thủ tục cách thực hiện đăng ký hộ tích trực tuyến năm 2021
Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến được cấp 01 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi; tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ; hoặc truy cập để hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký hộ tịch.
Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch có trách nhiệm lưu giữ; bảo đảm bí mật mã số hồ sơ thủ tục hành chính.
Ngay trong ngày làm việc, khi nhận được hồ sơ yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến; cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền chịu trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ; phù hợp với quy định pháp luật của hồ sơ…
Nếu hồ sơ đầy đủ, phù hợp với quy định pháp luật; thì tiếp nhận và gửi ngay Phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu qua thư điện tử; hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả qua điện thoại di động cho người có yêu cầu đăng ký hộ tịch.
Hy vọng thông tin hữu ích với bạn đọc!
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Hồ sơ đăng ký hộ tịch chỉ được tiếp nhận chính thức để xử lý trên phần mềm đăng ký hộ tịch trực tuyến sau khi đã được hoàn thiện, bổ sung, bảo đảm đầy đủ, phù hợp quy định pháp luật và nộp phí, lệ phí theo quy định.
Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính được tính từ thời điểm gửi Phiếu hẹn trả kết quả; hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả cho người có yêu cầu đăng ký hộ tịch.
Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác; mà không thể trả kết quả đăng ký hộ tịch đúng thời gian đã hẹn; thì cơ quan đăng ký hộ tịch gửi Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả qua thư điện tử; hoặc gửi tin nhắn qua điện thoại di động cho người có yêu cầu đăng ký hộ tịch; trong đó nêu rõ lý do chậm trả kết quả và thời gian hẹn trả kết quả.
– Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi qua thư điện tử; Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó;
– Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số; thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;
– Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính;
– Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.