Đơn đặt hàng là mẫu đơn không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế nói chung. Thông thường, trong một số trường hợp nhất định, các doanh nghiệp sẽ lập mẫu hợp đồng theo đơn đặt hàng cùng với đơn đặt hàng đó. Hợp đồng này sẽ thể hiện các thỏa thuận mang tính định hướng chung cho các bên trong việc xác lập các quyền và nghĩa vụ liên quan trong quá trình cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Vậy cụ thể, theo quy định pháp luật, Mẫu hợp đồng theo đơn đặt hàng hiện nay là mẫu nào? Khi nào nên ký hợp đồng theo đơn đặt hàng? Hợp đồng theo đơn đặt hàng gồm những nội dung cơ bản nào? Bài viết sau đây của Luật sư X sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
Những quy định chung về đơn đặt hàng
Trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành không có quy định giải thích cụ thể như thế nào là đơn đặt hàng. Tuy nhiên, về mặt khoa học có thể hiểu: Đơn đặt hàng là nguồn chứa đựng thông tin liên quan đến yêu cầu cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ với số lượng cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định theo mức giá và phương thức thanh toán đã được định trước.
Theo đó, đơn đặt hàng là một căn cứ để chứng minh giữa các bên đã xác lập giao dịch dân sự; đồng thời là căn cứ làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa các bên. Vì vậy, các thông tin chứa đựng trong đơn đặt hàng sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc giải quyết tranh chấp phát sinh sau này; đặc biệt là trong trường hợp các bên không có thỏa thuận thêm về hợp đồng mua bán hàng hóa.
Các nội dung cơ bản của đơn đặt hàng bao gồm:
- Thông tin chi tiết và đầy đủ của các bên: Họ tên, địa chỉ, thông tin liên lạc,…;
- Mô tả chi tiết về loại hàng hóa, dịch vụ cần đặt; số lượng; thông số kỹ thuật; chất lượng hàng hóa, dịch vụ;
- Thông tin giá theo niêm yết hoặc yêu cầu thỏa thuận thêm;
- Điều kiện giao hàng;
- Điều kiện thanh toán,…
- Thông thường, đơn đặt hàng có những đặc trưng cơ bản như sau:
- Các bên trong giao dịch đặt hàng có thể đã có thỏa thuận trước hoặc chưa từng thỏa thuận về việc cung ứng hàng hóa, dịch vụ;
- Đơn đặt hàng không phải là căn cứ xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự nếu bên nhận đặt hàng từ chối cung ứng hàng hóa, dịch vụ.
Hợp đồng theo đơn đặt hàng là loại hợp đồng gì?
Hợp đồng theo đơn đặt hàng (hay còn gọi là Hợp đồng nguyên tắc) là loại hợp đồng thể hiện sự thỏa thuận mang tính chất định hướng về việc mua bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ.
Trong Hợp đồng nguyên tắc, các bên chỉ quy định những vấn đề chung nên đây được xem như một loại hợp đồng khung hay biên bản ghi nhớ giữa các bên.
Thỏa thuận trong Hợp đồng nguyên tắc được sử dụng làm cơ sở để các bên ký kết Hợp đồng kinh tế hay bổ sung thêm các phụ lục.
Hợp đồng nguyên tắc cũng bao gồm cả các điều khoản như một Hợp đồng kinh tế nhưng chỉ quy định chung chung. Đối với các nội dung liên quan đến hàng hoá hay dịch vụ cụ thể thì sẽ được quy định ở một loại hợp đồng khác hoặc đơn đặt hàng hoặc phụ lục của Hợp đồng nguyên tắc.
Khi nào nên ký hợp đồng theo đơn đặt hàng?
Các bên thường ký hợp đồng nguyên tắc khi đã có thỏa thuận chung, nhưng hàng hóa/dịch vụ chưa được xác định hoặc không muốn cụ thể hóa hoặc các bên muốn thỏa thuận các nội dung đó trong một khoảng thời gian nhất định mà không phải ký nhiều hợp đồng nhỏ.
Thông thường, hợp đồng theo đơn đặt hàng được sử dụng trong một số trường hợp sau đây:
– Một giao dịch chính thức chưa sẵn sàng nhưng vẫn cần có sự thỏa thuận, cam kết về dự định và điều kiện giao dịch.
– Các bên thực hiện nhiều giao dịch hoặc giao dịch giữa các bên được thực hiện trong nhiều lần nhưng các nội dung tương đối giống nhau. Khi đó, hợp đồng nguyên tắc như một bản hợp đồng khung. Sau mỗi giao dịch chỉ cần lập một phụ lục cụ thể hoặc một đơn đặt hàng.
– Khi một bên hoặc cả hai bên cần chứng minh về sự tồn tại của mối quan hệ tin cậy giữa hai bên với bên thứ ba.
Hợp đồng theo đơn đặt hàng gồm những nội dung cơ bản nào?
Hợp đồng theo đơn đặt hàng được xác lập tuỳ vào sự thoả thuận của các bên và nội dung cụ thể trong từng giao dịch.
Trong nội dung của hợp đồng nguyên tắc cần được xây dựng cẩn trọng để không vi phạm các quy định pháp luật dẫn đến việc ảnh hưởng tính hiệu lực của các hợp đồng sau đó có căn cứ theo các nguyên tắc chung này. Thông thường, giao kết hợp đồng nguyên tắc cần đảm bảo các nội dung cơ bản sau:
– Thông tin của các bên, bên mua và bên bán cần cung cấp các thông tin như: tên công ty, địa chỉ, mã số thuế, số điện thoại,…;
– Các điều khoản chung khi tiến hành giao kết;
– Thông tin cơ bản về hàng hóa, dịch vụ như: tên hàng hóa, đơn vị tính,…
– Giá trị của hợp đồng và phương thức thanh toán. Các thông tin cơ bản như giá trị tạm tính, số tài khoản, phương thức thanh toán,…
– Quyền và nghĩa vụ của các bên khi tham gia hợp đồng;
– Bảo hành sản phẩm (nếu có)
– Phương thức tạm dừng, dừng, chấm dứt hợp đồng, hủy bỏ hợp đồng.
– Cam kết chung của các bên;
– Hiệu lực hợp đồng.
Tải về mẫu hợp đồng theo đơn đặt hàng
Bạn có thể tham khảo và tải về Mẫu hợp đồng theo đơn đặt hàng tại đây:
Tải về mẫu đơn đặt hàng
Bạn có thể tham khảo và Tải về mẫu đơn đặt hàng tại đây:
Hướng dẫn soạn thảo mẫu hợp đồng theo đơn đặt hàng
– Về thông tin cụ thể của bên A và bên B nêu rõ thông tin về địa chỉ, số điện thoại,…
– Tại Điều 4: ghi rõ giá tiền cần thanh toán theo đơn vị tiền Việt Nam
– Tại Điều 8 về nơi nộp đơn khởi kiện sẽ là tại nơi tòa án nhân dân quận hoặc huyện nơi bị đơn đặt trụ sở.
– Ở điều 9 thì ngày tháng năm phải ghi rõ thông tin chi tiết ký hợp đồng và hợp đồng hết hạn vào thời điểm nào. Thời điểm này do hai bên thỏa thuận về thời gian ký hợp đồng, ngày hết hạn của hợp đồng này.
Lưu ý: Khi kí phụ lục hợp đồng theo đơn đặt hàng. Các bên được quyền sửa đổi, bổ sung, diễn giải các nội dung của hợp đồng nguyên tắc thông qua việc ký kết các phụ lục hợp đồng nguyên tắc. Phụ lục hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa chỉ có giá trị khi:
- Nội dung phụ lục không trái nội dung hợp đồng nguyên tắc đã ký, không trái pháp luật và đạo đức xã hội.
- Hình thức phụ lục phù hợp với hợp đồng nguyên tắc đã ký.
- Phụ lục được giao kết đúng thẩm quyền đại diện.
Cần lưu ý những gì khi lập đơn đặt hàng?
Lập Đơn đặt hàng là công việc tưởng như đơn giản nhưng cũng có không ít điều cần lưu ý.
- Cần điền đầy đủ các thông tin trên mẫu đơn đặt hàng: số lượng, đơn giá và tính thành tiền tương ứng. Những nội dung này cũng là một cách xác nhận số lượng, giá cả hàng hóa làm căn cứ thanh toán sau này.
- Đồng thời, địa điểm và thời gian giao hàng cũng được bên đặt hàng ghi rõ để làm căn cứ giao hàng và thanh toán, nếu giao hàng chậm sẽ bị phạt.
- Càng chi tiết càng tốt các thông tin về mặt hàng: Đặc biệt là các thông số kỹ thuật để không bị nhầm lẫn với mặt hàng khác. Đồng thời, cũng là cơ sở để 02 bên giao nhận hàng hóa và làm cơ sở để giải quyết các tranh chấp sau này.
- Phương thức thanh toán: Mẫu đơn đặt hàng ngoài những thông tin cần thiết phải có ở trên thì người làm đơn cũng cần phải ghi rõ phương thức thanh toán, có thể là thanh toán trước 50 – 50 hoặc thanh toán 100% trước khi giao hàng hoặc ngay sau khi nhận hàng.
- Phương thức thanh toán trong Đơn đặt hàng là do sự thỏa thuận giữa 02 bên. Vì thế, nếu thấy Đơn đặt hàng ghi nội dung này chưa hợp lý thì bên nhận đặt hàng cũng có quyền yêu cầu bên đặt hàng điều chỉnh lại. Ngoài ra, 02 bên cũng có thể chọn hình thức thanh toán trực tiếp hoặc tiến hành chuyển khoản qua ngân hàng.
- Sau khi nhận được Đơn đặt hàng từ bên mua, bên bán cần ký, đóng dấu hoặc sử dụng phương thức khác để xác nhận đã nhận được Đơn đặt hàng và gửi lại cho bên đặt mua hàng.
Mời bạn xem thêm:
- Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
- Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?
Khuyến nghị
Với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn”, Luật sư X sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn luật thương mại tới quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Mẫu hợp đồng theo đơn đặt hàng”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý như mã số thuế cá nhân tra cứu. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Căn cứ vào khoản 2 điều 16 của Thông tư 39/2014/TT-BTC Thời điểm xuất hoá đơn khi bán hàng hoá:
“Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”
Như vậy, bên bán hàng sẽ xuất hóa đơn GTGT đồng thời với thời điểm hoàn thành việc giao hàng, chứng từ liên quan đến hàng hóa được giao.
Không có quy định về thời hạn tối đa của hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa. Do vậy các bên được quyên tự do thỏa thuận thời hạn của hợp đồng. Thông thường:
Nên thỏa thuận hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa theo năm, tháng để dễ đối chiếu, xác nhận công nợ.
Hoặc thỏa thuận hợp đồng nguyên tắc theo tổng khối lượng hàng hóa sẽ giao dịch mua bán để khi hoàn thành khối lượng hợp đồng sẽ chấm dứt.
Về vấn đề này, theo ý kiến của Cục Hải quan Đồng Nai thì căn cứ khoản 1 Điều 1 Thông tư 39/2015/TT-BTC: Hợp đồng mua bán hàng hóa là thỏa thuận mua bán hàng hóa được xác lập bằng văn bản hoặc các hình thức có giá trị tương đương văn bản bao gồm: điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu. Trong đó, người bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho người mua và nhận thanh toán; người mua có nghĩa vụ thanh toán cho người bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hóa theo thỏa thuận; hàng hóa được chuyển từ người bán sang người mua, qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam hoặc từ khu phi thuế quan vào thị trường nội địa hoặc từ thị trường nội địa vào khu phi thuế quan.
Căn cứ nêu trên thì đơn hàng (Purchase Order) không thể thay thế cho Hợp đồng mua bán hàng hóa. Tuy vậy, Đơn đặt hàng cũng có ý nghĩa quan trọng trong trường hợp 02 bên không ký kết hợp đồng với nhau.