Chào Luật sư! Hiện tại do tình hình dịch bệnh nên tôi có nhu cầu làm giấy đi đường. Tuy nhiên, hiện tại tôi không biết đăng ký giấy đi đường như thế nào. Vậy xin Luật sư chỉ cho tôi cách đăng ký giấy đi đường theo quy định. Xin cảm ơn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Với thắc mắc của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:
Căn cứ pháp lý
- Công văn hỏa tốc số 6445/CAHN-VTTHCY
- Công văn số 2893/UBND-TKBT
Cách đăng ký giấy đi đường
Cách đăng ký giấy đi đường online
Bước 1: Truy cập vào trang Thông tin điện tử Công an tỉnh, hoặc cổng thông tin điện tử được địa phương quy định để đăng kí giấy đi đường. Ví dụ
Bạc Liêu: congan.baclieu.gov.vn/wcatbl/giaydiduong
Đà Nẵng giaydiduong.danang.gov.vn
Vùng Tàu: https://giaydiduong.baria-vungtau.gov.vn
Bước 2: Chọn nơi đăng ký (chọn xã, phường, thị trấn nơi đang cư trú).
Bước 3: Chọn đối tượng đăng kí là cá nhân hoặc công nhân, người lao động
Bước 5: Điền đầy đủ thông tin trong tờ khai, gồm:
Họ và tên: Viết in hoa, đủ dấu
Ngày sinh: Ghi rõ ngày/tháng/năm sinh
Số CMND/CCCD: ngày được cấp CMND/CCCD (phía mặt sau)Nơi cấp:Giới tính:
Địa chỉ đang sinh sống
Số điện thoại: Số điện thoại sẽ sử dụng để nhận mã QR code Ghi rõ giờ đăng kí đi đường, khun thời gian đăng kí…
Mục đích: Chọn “Khác” và ghi rõ mục đích đăng ký đi đường nếu mục đi đường của công dân không có trong danh sách
Tuyến đường:
Mặt trước, mặt sau CMND/CCCD:
Giấy tờ liên quan:
- phiếu xét nghiệm Covid-19, phiếu tiêm vắc xin Covid-19,…
- Danh sách công nhân, quyết định cho phép doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoạt động của UBND huyện…
Bước 6: Nhập mã y như yêu cầu
Bước 7. Ấn “ĐỒNG Ý” để hoàn thành đăng kí
Lưu ý: nếu mà hình hiện dòng chữ bạn đã đăng kí thành công thì mới được
Cách đăng ký giấy đi đường cho cá nhân
Bước 1: Cung cấp thông tin
Thủ trưởng các đơn vị cử một cán bộ đại diện làm việc trực tiếp với công an xã, phường, thị trấn để cung cấp thông tin cần thiết theo quy định, cung cấp địa chỉ email và thực hiện việc xác thực email trên hệ thống với UBND, công an xã, phường, thị trấn.
Bước 2: Gửi danh sách đề nghị cấp giấy đi đường
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức lập danh sách cán bộ, công chức, công vụ đề nghị cấp giấy đi đường theo biểu mẫu và gửi về UBND xã, phường, thị trấn qua địa chỉ email đã xác thực trên hệ thống.
Bước 3: Duyệt giấy đi đường
Trên cơ sở danh sách đề nghị của các cơ quan, tổ chức; căn cứ vào diện các đối tượng theo quy định, UBND các xã, phường, thị trấn duyệt danh sách cấp giấy đi đường và chuyển cho công an xã, phường, thị trấn cấp giấy đi đường có mã nhận diện ký và đóng dấu.
Bước 4: Cấp giấy đi đường
Công an xã, phường, thị trấn trực tiếp gửi giấy đi đường có mã nhận diện tới các cơ quan, tổ chức theo địa chỉ đăng ký.
Cách đăng ký giấy đi đường có mã QR
Để được cấp giấy đi đường có gắn mã QR code, doang nghiệp/tổ chức cần thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Cung cấp danh sách người lao động cho đơn vị chủ quản
Đơn vị cử một người đại diện làm việc với cơ quan chủ quản để cung cấp thông tin, danh sách người lao động, lái xe (ôtô và xe máy) theo biểu mẫu của Công an thành phố để đề nghị cấp giấy đi đường có mã nhận diện.
Ví dụ: Sở Thông tin và Truyền thông quản lý doanh nghiệp lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin. Sở Giao thông vận tải quản lý doanh nghiệp vận tải. Sở Công thương quản lý doanh nghiệp lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, siêu thị…
Bước 2: Cơ quan chủ quản tiếp nhận thông tin và lập danh sách đối tượng đủ điều kiện cấp giấy đi đường
Cơ quan chủ quản tổng hợp danh sách người thuộc diện được cấp, kèm theo các biểu mẫu của công an thành phố gửi đến Phòng cảnh sát giao thông (qua thư điện tử đã xác thực trên hệ thống) để đề nghị duyệt, cấp giấy đi đường.
Bước 3: Phòng Cảnh sát Giao thông cấp Giấy đi đường theo danh sách đơn vị chủ quan đăng ký
- Đối với giấy đi đường có mã nhận diện cho người và người lái xe máy: Phòng Cảnh sát giao thông in, ký, đóng dấu và gửi tới cơ quan chủ quản để họ trả về cho doanh nghiệp, cá nhân.
- Đối với giấy đi đường có mã nhận diện của phương tiện và người điều khiển ôtô (loại này không đóng dấu): Phòng Cảnh sát giao thông gửi tới cơ quan chủ quản qua email. Cơ quan chủ quản sau đó gửi về cho doanh nghiệp, cá nhân để họ tự in ra và sử dụng.
Mời bạn đọc xem thêm:
- Mua giấy đi đường giả để thông chốt kiểm dịch bị xử lý ra sao?
- Về quê dịp Tết 2022, có cần test và giấy đi đường không?
- Đối tượng không cần giấy đi đường từ ngày 16/9 đến 30/9?
Thông tin liên hệ Luật sư X:
Trên đây là quan điểm của Luật Sư X về “Cách đăng ký giấy đi đường theo quy định“. Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần tư vấn về thành lập doanh nghiệp, tra mã số thuế cá nhân, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam ,… vui lòng liên hệ qua hotline: 0833 102 102.
Câu hỏi thường gặp
Về việc xử lý đối với người có hành vi sử dụng giấy tờ giả; hiện nay trong quy định của pháp luật hiện hành có quy định về việc xử lý đối với hành vi này tùy theo từng mức độ. Theo đó, tùy theo từng mức độ mà hành vi sử dụng giấy tờ giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự; hoặc bị xử phạt hành chính và xử lý bằng các hình thức xử lý kỷ luật khác.
Người sử dụng giấy đi đường giả có thể bị khép vào tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức theo quy định tại Điều 341, Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.
Đối với một số địa phương yêu cầu người dân từ nơi khác về quê ăn tết cần tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà 07 ngày. Còn một số địa phương chỉ cần ngừoi dân về đại phương đến cơ sở y tế khai báo y tế là được. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp với biến chủng mới; chúng ta cần tự giác khai báo y tế, thực hiện thông điệp 5K tại địa phương mình về đón Tết nguyên đán năm 2022.