Hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến được thiết lập ra để tạo điều kiện tốt nhất cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể hoàn thành đầy đủ những yêu cầu về thủ tục, hồ sơ hành chính đơn giản mà không phải phụ thuộc đến địa điểm, thời gian và công sức. Đây là một trong những dịch vụ online được cấp bởi cơ quan nhà nước. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách đăng ký dịch vụ công trực tuyến.
Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến
Hiện nay, các thủ tục hành chính được tích hợp rất nhiều trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia dichvucong.gov.vn và Cổng Dịch vụ công các Bộ, các tỉnh, thành phố.Với sự phát triển của khoa học công nghệ như ngày nay thì việc đưa dịch vụ công trực tuyến này vào quản lý những công việc, thủ tục hành chính để đơn giản hóa công việc là một điều cần thiết. Nhờ đó có thể đem đến hiệu quả cũng như lợi ích nhất định trong công tác cải cách hành chính như sau:
Lợi ích đối với người dân
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đem đến rất nhiều lợi ích cho người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính mà không cần chờ đợi. Cụ thể như sau:
- Các thủ tục thực hiện trên mạng nhanh chóng, đơn giản, thực hiện được 24/24 giờ mà không cần phụ thuộc thời gian, địa điểm
- Giúp tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi, giao dịch và các loại giấy tờ được thực hiện đơn giản hóa
- Có thể theo dõi được hồ sơ của mình qua email, tin nhắn hay website tiện ích
- Đảm bảo được tính minh bạch của các giấy tờ, hồ sơ
Lợi ích đối với doanh nghiệp
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng đem đến vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Cụ thể như sau:
- Có thể quản lý các hồ sơ, giấy tờ, chế độ BHXH của người lao động tiện ích
- Giúp tiết kiệm được chi phí thuê nhân lực, tiết kiệm thời gian và có thể đơn giản hóa giấy tờ
- Thực hiện các nghiệp vụ được mọi lúc mọi nơi mà không cần chờ đợi
Các mức độ của dịch vụ công trực tuyến
Đối với dịch vụ công trực tuyến thì có 4 mức độ. Mỗi mức độ này đều cung cấp những dịch vụ riêng như sau:
- Mức độ 1: Giúp đảm bảo cung cấp chi tiết những thông tin về các thủ tục hành chính gồm: quy trình, cách thức, số lượng, đối tượng, thủ tục, đơn vị giải quyết, lệ phí… liên quan đến thủ tục hành chính đó.
- Mức độ 2: Đây chính là dịch vụ của mức 1 và nó được nâng cấp hơn là giúp cho phép người dùng có thể tải những mẫu văn bản và thực hiện khai báo để có thể hoàn thành được những thủ tục theo yêu cầu. Những hồ sơ đã hoàn thiện đầy đủ này được gửi đến các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ qua bưu điện hoặc gửi trực tiếp trên mạng.
- Mức độ 3: Đối với mức độ này chính là mức độ 2 và nó cho phép người dùng có thể điền, gửi các văn bản trực tiếp cho cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch, xử lý hồ sơ này đều được thực hiện trên mạng.
- Mức độ 4: Đối với mức độ này là bao gồm mức độ 3 và nó cho phép người dùng có thể thanh toán lệ phí ( nếu có) qua hệ thống trực tuyến. Khi trả kết quả thì các cơ quan có thể gửi trực tiếp trên mạng hoặc gửi bưu điện đến với người dùng.
Cách đăng ký dịch vụ công trực tuyến
Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia, chọn Đăng ký
Bạn truy cập thông qua đường dẫn “dichvucong.gov.vn”. Bấm vào biểu tượng 3 đường kẻ ngang ở góc trên bên phải màn hình > Chọn “Đăng ký”.
Bước 2: Chọn phương thức đăng ký
– Có ba phương thức đăng ký là:
- Công dân
- Doanh nghiệp
- Cơ quan nhà nước
– Tiếp đó, chọn phương thức xác minh.
- Đối với công dân: Bạn có thể chọn các phương thức xác minh với mức độ trung bình (IAL2) như: Thuê bao di động, bảo hiểm xã hội, bưu điện Việt Nam hoặc phương thức xác minh với mức độ cao (IAL3): USB ký số, SIM ký số, VNPT SmartCA.
- Đối với doanh nghiệp chỉ có phương thức xác minh với mức độ cao (IAL3) là: USB ký số, SIM ký số, VNPT SmartCA.
Bước 3: Nhập thông tin và chọn Đăng ký
Nhập chính xác thông tin bắt buộc theo yêu cầu, sau đó Nhập mã xác thực.
Để đảm bảo không bị sai thông tin, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng lại các thông tin trước khi nhập mã xác thực. Sau khi nhập mã xác thực, tiến hành nhấn chọn “Đăng ký”.
Bước 4: Nhập mã xác nhận được gửi về, tùy theo từng phương thức xác minh. Tiếp đến là nhấn “Xác nhận”
Bước 5: Nhập mật khẩu mới và nhấn “Đăng ký”
Liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Sư X liên quan đến Cách đăng ký dịch vụ công trực tuyến. Quý khách hàng muốn tư vấn thêm về đơn xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền, công ty tạm ngưng kinh doanh, hồ sơ thành lập công ty, hồ sơ xuất khẩu lao động…Vui lòng liên hệ 0833102102 để được nhận tư vấn.
Mời bạn xem thêm
- Vay tín chấp không cần giấy phép kinh doanh như thế nào?
- Thời hạn thay đổi giấy phép kinh doanh là bao lâu?
- Bắt được người bị truy nã có được thưởng tiền không?
Câu hỏi thường gặp
Hiện tại có 5 loại dịch vụ công trực tuyến:
1. Cấp Thành phố:
2. Cấp Quận, Huyện
3. Cấp Phường, Xã, Thị trấn
4. Dịch vụ công mức 4 cấp Quận, Huyện
5. Dịch vụ công mức 4 cấp Xã, Phường, Thị Trấn
Công dân, doanh nghiệp có 3 cách để tiếp cận thủ tục hành chính, dịch vụ công, đó là:
– Cách 1: Tìm kiếm theo từ khóa ở trang chủ, trang công dân, trang doanh nghiệp
– Cách 2: Chọn thủ tục hành chính từ sự kiện của công dân, doanh nghiệp
– Cách 3: Chọn từ danh sách dịch vụ công trực tuyến