Chào Luật sư, tôi mới vào thử việc ở một công ty kinh doanh đồ ăn nhanh. Tôi làm bên nhân sự mảng chế độ tiền lương, BHXH, chấm công… và soạn thảo một số văn bản hành chính. Lúc trước người cũ có báo giảm BHXH cho nhân viên công ty nhưng khi tôi xem lại các sổ sách cùng văn bản thì biết được báo giảm BHXH bị sai tháng. Không biết theo quy định của Luật BHXH hiện hành thì Báo giảm BHXH sai tháng thì phải làm sao? Có thể làm văn bản yêu cầu bên BHXH thay đổi lại để đúng với tình hình thực tế của công ty không? Báo giảm BHXh sai tháng thì liệu có bị phạt không? Mong được Luật sư tư vấn giúp vấn đề trên. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của Luật sư X. Về vấn đề Báo giảm BHXH sai tháng, chúng tôi xin được tư vấn đến bạn như sau
Thành phần hồ sơ báo tăng giảm điều chỉnh đóng BHXH
Hiện nay, khi công ty có sự thay đổi về nhân viên, cụ thể là tăng giảm số lượng nhân viên đóng BHXH thì chúng ta cần báo lại với cơ quan bảo hiểm. Và hồ sơ này cần được chuẩn bị gồm danh sách người lao động, bảng kê theo mẫu để nộp. Về những thông tin chi tiết, theo Luật sư X sẽ có những thành phần hồ sơ báo tăng giảm điều chỉnh đóng BHXH hiện nay như sau:
NLĐ: NLĐ chưa có mã số BHXH (hoặc tra cứu không thấy mã số BHXH): Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Đơn vị SDLĐ:
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT);
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Trình tự thực hiện báo tăng giảm điều chỉnh đóng BHXH
Sau bước chuẩn bị hồ sơ thì việc làm tiếp theo chính là thựuc hiện báo tăng giảm điều chỉnh đóng BHXH. Hiện nay có 3 bước cơ bản là nộp hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Cuối cùng, giai đoạn quan trọng chính là nhận lại lết quả. Cụ thể, những thông tin chi tiết ở mỗi bước trong trình tự thực hiện báo tăng giảm điều chỉnh đóng BHXH hiện nay gồm có các thông tin chủ yếu như sau:
Bước 1:
**NLĐ:
– Trường hợp đã có mã số BHXH thì cung cấp mã số BHXH cho đơn vị;
– Trường hợp chưa có mã số BHXH: lập Tờ khai TK1-TS.
**Đơn vị SDLĐ lập, nộp hồ sơ gửi cơ quan BHXH:
– Lập Mẫu D02-LT;
– Lập Mẫu D01-TS.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ.
Bước 3. Đơn vị nhận kết quả đã giải quyết.
Cách thức thực hiện báo tăng/giảm, điều chỉnh đóng BHXH
Bước 1. Nộp hồ sơ: Đơn vị SDLĐ lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:
– Lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
– Qua Bưu chính;
– Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.
Bước 2. Nhận kết quả giải quyết theo các hình thức đã đăng ký.
Báo giảm BHXH sai tháng thì phải làm sao?
Báo giảm BHXH cần chính xác, trung thực với tình hình hoạt động của công ty đó. Nếu như bạn có báo giảm BHXH sai tháng thì phải thực hiện thủ tục điều chỉnh và sửa đổi sao cho phù hợp, tránh tình trạng báo sai, báo thiếu, báo giảm so với thời gian tham gia BHXH thực tiễn. Và nếu không may, bạn báo giảm BHXH sai tháng, những việc mà bạn cần làm để chỉnh sửa và đính chính lại thông tin sẽ là:
Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 98, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 nêu rõ:
“1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, doanh phải thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội. Điều này đảm bảo lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động.
Mặt khác, tại Điểm 2.1, Khoản 2, Điều 50 Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; Quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, quy định trách nhiệm của đơn vị, doanh nghiệp: “Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”
Như vậy, các trường hợp mà đơn vị, doanh nghiệp báo giảm BHXH như: Người lao động nghỉ việc chấm dứt hợp đồng lao động; Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày; Người lao động xin nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng; Người lao động, đơn vị hoãn thực hiện hợp đồng; Doanh nghiệp được xét tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; Trường hợp doanh nghiệp báo giảm BHXH chậm thì phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.
Báo giảm BHXH trên phần mềm BHXH điện tử như thế nào?
Ngoài các cách như báo giảm BHXH trực tiếp hay nộp qua đường bưu điện thì bạn đọc có thể báo giảm BHXH trên phần mềm điện tử. Thủ tục này được khuyến khích bởi nó tiết kiệm được thời gian, công sức và thuận tiện, mọi người có thể thực hiện ở bất cứ đâu hay bất kỳ địa điểm nào, miễn sao hồ sơ và giấy tờ được đầy đủ, đúng với quy định. Cách để báo giảm BHXH trên phần mềm BHXH điện tử hiện nay là:
Đối với các doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử sẽ lập hồ sơ và thực hiện báo giảm trực tiếp trên phần mềm BHXH điện tử. Tuy nhiên trước khi nộp hồ sơ phải đảm bảo doanh nghiệp đã có tài khoản đăng ký giao dịch với cơ quan BHXH. Doanh nghiệp thực hiện:
Bước 1: Truy cập vào trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/ để đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử cho công ty.
Bước 2: Đăng ký thành công, doanh nghiệp tải phần mềm về máy tính và tiến hành kê khai BHXH. Tiếp theo xuất file hồ sơ, dùng chữ ký số để ký rồi nộp lên cơ quan BHXH.
Đối với các doanh nghiệp chưa sử dụng phần mềm BHXH điện tử thực hiện báo giảm BHXH trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa bàn.
Sổ bảo hiểm xã hội sai năm sinh có được rút bảo hiểm xã hội một lần không?
Căn cứ theo Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
…
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”
…”
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 được sửa đổi bởi được sửa đổi bởi khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
…
- Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
…”
Như vậy, trong trường hợp này, bạn bị sai năm sinh trên sổ bảo hiểm xã hội, vì vậy bạn phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội do sai năm sinh đã ghi trên sổ. Sau khi điều chỉnh trùng khớp thông tin bạn mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Khuyến nghị
Với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn”, Luật sư X sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn luật dân sự tới quý khách hàng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Báo giảm BHXH sai tháng thì phải làm sao?” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý như chuyển đổi đất ao sang thổ cư…. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm bài viết
- Thủ tục chuyển quyền thừa kế đất đai
- Luật thừa kế đất đai khi chồng chết
- Luật thừa kế đất đai của bố mẹ
Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Cơ quan bảo hiểm xã hội là cơ quan nhà nước có chức năng thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; thanh tra việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và nhiệm vụ khác theo quy định của Luật này.
Theo Điều 6 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về chính sách của Nhà nước đối với bảo hiểm xã hội như sau:
– Khuyến khích, tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội.
– Hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
– Bảo hộ quỹ bảo hiểm xã hội và có biện pháp bảo toàn, tăng trưởng quỹ.
– Khuyến khích người sử dụng lao động và người lao động tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung.
– Ưu tiên đầu tư phát triển công nghệ thông tin trong quản lý bảo hiểm xã hội.