Tổ chức sự kiện là việc tổ chức các hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực: xã hội, thương mại, kinh doanh, giải trí, thể thao,… thông qua các hình thức như hội thảo, hội nghị, họp báo, triển lãm, lễ hội, … nhằm mục đích quảng bá thông tin, tiếp cận gần hơn đến công chúng. Xin giấy phép tổ chức sự kiện ở đâu theo quy định hiện nay? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Luật sư X.
Xin giấy phép tổ chức sự kiện ở đâu?
Pháp luật quy định, đối với sự kiện có tính chất quốc tế thì thẩm quyền cấp phép thuộc về các cơ quan sau:
- Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức: Hội nghị, hội thảo quốc tế cấp cao với thành viên tham dự là người đứng đầu/quan chức cấp Bộ trưởng hoặc tương đương trở lên của các quốc gia; Hội nghị, sự kiện có nội dung liên quan đến chính trị, an ninh, quốc phòng, tôn giáo, nhân quyền hoặc liên quan đến bí mật quốc gia.
- Thủ trưởng cơ quan Nhà nước ở Trung ương, địa phương quyết định việc tổ chức hội nghị, sự kiện quốc tế của cơ quan, địa phương mình và không huộc các trường hợp phải xin phép Thủ tướng Chính phủ.
- Cơ quan Trung ương của các tổ chức nhân dân tổ chức sự kiện, hội nghị theo quy định của Bộ Chính Trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Đối với sự kiện không có yếu tố nước ngoài thì tùy vào từng loại sự kiện cụ thể, các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện bao gồm: Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Cục nghệ thuật biểu diễn; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện
Theo quy định hiện nay, hồ sơ xin giấy phép tổ chức sự kiện bao gồm:
- Văn bản xác nhận tư cách pháp lý của cơ quan, tổ chức thực hiện sự kiện: Nếu đối tượng thực hiện việc nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép tổ chức sự kiện là doanh nghiệp thì phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu là tổ chức thì đối tượng xin cấp Giấy phép tổ chức sự kiện phải cung cấp bản sao Giấy chứng nhận thành lập.
- Đơn xin cấp Giấy phép tổ chức sự kiện.
- Bản sao các giấy tờ tài liệu về nội dung của sự kiện (kịch bản, danh sách người tham gia biểu diễn, bộ sưu tập, tác phẩm…) hoặc đề án, kế hoạch tổ chức hội thảo…
- Bản sao các giấy tờ liên quan đến địa điểm tổ chức, Giấy ủy quyền của khách hàng cho đơn vị tổ chức sự kiện, hội thảo (nếu có).
Tuy nhiên, với các lĩnh vực thuộc cơ quan quản lý chuyên môn khác nhau thì hồ sơ sẽ được bổ sung thêm một số loại giấy tờ phù hợp khác:
Tổ chức họp báo
- Đơn xin phép tổ chức họp báo;
- Giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc đơn vị tổ chức (02 bản sao chứng thực);
- Tài liệu về nội dung, mục đích họp báo, giấy phép biểu diễn, quà tặng khuyến mãi…).
- Thời gian cấp: 1 ngày (không kể ngày nghỉ).
Tổ chức buổi biểu diễn ca nhạc
- Đơn xin phép tổ chức biểu diễn ca nhạc: nêu rõ thời gian, địa điểm, nội dung buổi biểu diễn, có tổ chức bán vé không;
- Bản sao công chứng giấy phép hoạt động;
- Hợp đồng thuê địa điểm tổ chức;
- Bản ghi lời bài hát;
- Tài liên quan đến quyền tác giả, quyền của chủ sở hữu tác phẩm biểu diễn.
- Thời gian cấp: 7 ngày (không kể ngày nghỉ).
Tổ chức trình diễn thời trang
- Giấy phép xin tổ chức trình diễn thời trang;
- Danh sách người mẫu, nhà thiết kế;
- Hình mẫu trang phục sẽ trình diễn;
- Hợp đồng thuê địa điểm tổ chức buổi trình diễn;
- Tổ chức phúc khảo được tổ chức trước ít nhất 5 ngày trước khi tổ chức trình diễn thời trang.
Thẩm quyền thuộc Bộ văn hóa thể thao và Du lịch đối với đoàn nghệ thuật đó thuộc cơ quan trung ương, đoàn nước ngoài vào biểu diễn theo hệ hợp tác giữa Việt Nam và nước đó, những nghệ sĩ ở Việt Nam đinh cư ở nước ngoài vào Việt Nam để biểu diễn.
Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức sự kiện biểu diễn thời trang, nghệ thuật cho những đoàn nghệ thuật ở địa phương, đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ Việt Nam định cư ở nước ngoài biểu diễn ở tại địa phương mà không phải là đoàn nghệ thuât.
Kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật trong thời hạn 05 ngày làm việc cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện cấp giấy phép biểu diễn cho chủ thể yêu cầu, nếu không cấp thì phải thực hiện trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do vì sao không cấp, nếu trường hợp cần duyệt trương trình trước thì chủ thể yêu cầu phải tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trương trình trước khi thực hiện công diễn.
Tổ chức sự kiện triển lãm ảnh
Căn cứ quy đinh tại khoản 3, khoản 4 Điều 11 Nghị định 72/2016/NĐ-CP, thành phần hồ sơ xin cấp phép tổ chức triển lãm ảnh bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam (Mẫu số 01);
- Danh sách tác phẩm bằng tiếng Việt (ghi rõ số thứ tự tác phẩm, tên tác phẩm, tên tác giả, chất liệu, kích thước, số lượng);
- Ảnh sẽ triển lãm có chú thích; ảnh in trên giấy kích thước nhỏ nhất 13 x 18 cm hoặc ghi vào đĩa CD;
- Đối với trường hợp tổ chức triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại các địa điểm không phải là nhà triển lãm phải có văn bản đồng ý của chủ địa điểm tổ chức triển lãm;
- Đối với các tác phẩm nhiếp ảnh khỏa thân lộ rõ danh tính phải có văn bản thỏa thuận giữa người chụp ảnh và người được chụp về nội dung chụp, thời gian và phạm vi công bố tác phẩm.
Hồ sơ có thể nộp dưới hai hình thức là nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện.
Tổ chức buổi triển lãm
- Đơn đề nghị nêu rõ địa điểm, thời gian, nội dung tổ chức buổi triển lãm;
- Danh mục tác phẩm được triển lãm: chất liệu, nội dung, kích thường…
- Danh mục tác giả thực của tác phẩm được triển lãm;
- Hợp đồng thuê địa điểm tổ chức;
- Mẫu giấy mời khách mời tham dự buổi triển lãm.
Thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ đủ hồ sơ theo quy định pháp luật và phù hợp với từng loại sự kiện cụ thể.
Bước 2: Nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền
Có thể lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong các phương thức sau:
- Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền.
- Nộp qua đường bưu điện (tùy từng cơ quan có thể áp dụng phương thức này).
- Nộp qua internet (tùy từng cơ quan có thể áp dụng phương thức này).
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét và thẩm định nội dung hồ sơ
Trong trường hợp cần thiết, cơ quan có thể quyền sẽ yêu cầu duyệt sự kiện, chương trình hoặc xin ý kiến của cơ quan ban ngành có liên quan khác.
Bước 4: Nhận kết quả
Đến ngày hẹn trả kết quả, người nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền để nhận kết quả là Giấy phép tổ chức sự kiện.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc không đủ điều kiện cấp phép, cơ quan có thẩm quyền sẽ ra thông báo bằng văn bản đến người nộp hồ sơ và nêu rõ lý do.
Mời bạn xem thêm:
- Đơn đăng ký tham gia vào đội tổ chức sự kiện năm 2022
- Thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện ngoài trời năm 2022
Thông tin liên hệ với Luật sư X
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư X về chủ đề: Xin giấy phép tổ chức sự kiện ở đâu theo quy định hiện nay?
Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ: Trích lục ghi chú ly hôn, thành lập công ty, tạm ngừng kinh doanh, hợp thức hóa lãnh sự, xin phép bay flycam…của Luật sư X, liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0833102102.
Câu hỏi thường gặp
Cá nhân, tổ chức sẽ phải nộp hồ sơ xin giấy phép tổ chức sự kiện trước ít nhất 10 ngày diễn ra sự kiện. Đối với buổi trình diễn thời trang, cuộc thi sắc đẹp,… các sự kiện, chương trình mà cơ quan nhà nước cần duyệt phác thảo, đơn vị tổ chức cần nộp hồ sơ trước ít nhất 30 ngày.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 72/2016/NĐ-CP về hoạt động nhiếp ảnh thì trường muốn tổ chức triển lãm ảnh thì phải có giấy phép triển lãm do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 72/2016/NĐ-CP thì triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam phải đảm bảo các tiêu chí sau:
– Tác phẩm tham gia triển lãm phù hợp với chủ đề, nội dung của triển lãm đã được cấp giấy phép; có nguồn gốc, xuất xứ và quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp.
– Địa điểm tổ chức triển lãm phù hợp tính chất, quy mô của triển lãm.