Xin chào Luật Sư X. Tôi tên là Hùng, bản thân là một lao động có thu nhập thấp nên tôi cần sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc thuê nhà ở. Do công việc bận bịu nên tôi quyết định sẽ nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà theo hình thức trực tuyến. Vậy luật sư có thể giải đáp giúp tôi thắc mắc nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà online theo pháp luật hiện hành không? Mong luật sư giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Sư X. Để giải đáp vấn đề “Nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà online theo pháp luật hiện hành” và cũng như nắm rõ một số thắc mắc xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:
Căn cứ pháp lý
- Quyết định 08/2022/QĐ-TTg
Nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà online theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi BHXH Việt Nam về việc triển khai Quyết định 08/2022 của Thủ tướng về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo đó, bộ này yêu cầu BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và những đơn vị liên quan thống kê, nắm thông tin về các đơn vị đang hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên địa bàn để phục vụ trong công tác xác định đối tượng thụ hưởng chính sách đảm bảo nhanh chóng và chính xác.
Người sử dụng lao động thực hiện nộp hồ sơ theo một trong các hình thức nộp trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích, nộp trực tuyến. BHXH Việt Nam hướng dẫn người sử dụng lao động nộp hồ sơ và trả kết quả xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc qua các hình thức, trong đó có hình thức trực tuyến (giao dịch điện tử).
Theo quyết định 08 của Thủ tướng, hai nhóm người lao động được nhận hỗ trợ là công nhân đang làm việc trong doanh nghiệp (khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc vùng kinh tế trọng điểm) và người lao động quay trở lại thị trường lao động.
Hướng dẫn nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà theo hình thức online
Nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà theo hình thức online trên trang Dịch vụ công BHXH theo các bước như sau:
Bước 1: Chọn mẫu 600Q, chọn “Kỳ kê khai”, lần kê khai hệ thống sẽ tự động hiện ra. Sau đó bấm “Xác nhận”;
Bước 2: Màn hình sẽ hiện ra giao diện của mẫu 600Q, bấm chọn “Đính kèm” file để tải mẫu 02 hoặc mẫu 03 (lưu ý mẫu phải là mẫu đã được ký số);
Bước 3: Sau khi tải file lên, bạn cần điền “Mô tả” file để cán bộ xử lý có thể dễ dàng tiếp nhận hồ sơ >> Tiếp theo bạn nhấn “Xác nhận”;
Bước 4: Sau khi đã hoàn thành xong các bước ở trên, bạn chọn “Kê khai”;
Bước 5: Hệ thống tiếp tục hiện lên thông báo, bấm “Xác nhận” để tiếp tục.
Đến bước này, bạn chỉ cần điền mật khẩu của chữ ký số để ký hồ sơ và gửi lên cơ quan BHXH.
Thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang làm việc
Đối tượng và điều kiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà
– Đối tượng: Lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế trọng điểm.
– Điều kiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà
- Thuê nhà, thuê trọ trong khoảng thời gian từ 01/02/2022 đến 30/06/2022;
- Có hợp đồng lao động (không xác định hoặc có xác định thời hạn) từ 1 tháng trở lên được ký và bắt đầu thực hiện trước ngày 01/04/2022;
- Đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề của tháng lập danh sách hỗ trợ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Nếu không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo Khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP thì phải có tên trong danh sách chi trả lương của doanh nghiệp.
Mức hỗ trợ, thời gian và phương thức chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà
- Mức hỗ trợ: 500.000 đồng/người/tháng;
- Thời gian hỗ trợ: Không quá 3 tháng;
- Phương thức chi trả: Hàng tháng.
Lưu ý: Chỉ áp dụng hỗ trợ 1 lần với 1 người trong 1 tháng, tối đa 3 tháng.
Thời hạn nộp hồ sơ nhận tiền hỗ trợ thuê nhà
Nộp hàng tháng hoặc nộp gộp 2 tháng – 3 tháng. Hạn cuối đến hết ngày 15/08/2022.
Lưu ý: Nếu doanh nghiệp nộp hồ sơ sau thời gian này thì sẽ không được BHXH giải quyết.
Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận tiền hỗ trợ thuê nhà
Thủ tục lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, thuê trọ cho người lao động cũng khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
7 bước thực hiện đề nghị nhận hỗ trợ tiền thuê nhà, thuê trọ cho người lao động:
+ Bước 1: Người lao động có nhu cầu hỗ trợ gửi đề nghị theo mẫu số 01 tại doanh nghiệp nơi đang làm việc;
+ Bước 2: Doanh nghiệp tổng hợp danh sách theo mẫu 02; niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày và giải quyết khiếu nại trong vòng 2 ngày (nếu có).
+ Bước 3: Gửi mẫu 02 đến cơ quan BHXH (có thể nộp mỗi tháng 1 lần hoặc gộp 2 – 3 tháng);
+ Bước 4: BHXH gửi trả kết quả xác nhận mẫu 02; kết quả xác nhận sẽ được chuyển trả cho doanh nghiệp qua email giao dịch điện tử đính kèm file và gửi bản giấy có ký xác nhận qua đường bưu điện (tối đa 2 ngày làm việc).
+ Bước 5: Đơn vị tập hợp mẫu 02 có xác nhận của BHXH, đóng dấu – ký tên và nộp lên Phòng Lao động thuộc UBND quận huyện duyệt chi;
Trong vòng 2 ngày làm việc, UBND cấp quận huyện thẩm định và trình lên UBND cấp tỉnh phê duyệt và chi trả hỗ trợ.
+ Bước 6: Trong vòng 2 ngày làm việc, UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách và thực hiện chi trả hỗ trợ đến doanh nghiệp;
+ Bước 7: Trong vòng 2 ngày kể từ khi nhận được kinh phí hỗ trợ, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.
Thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quay trở lại làm việc
Đối tượng và điều kiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà
– Đối tượng: Là lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế trọng điểm.
– Điều kiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà
- Thuê nhà, thuê trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/04/2022 đến 30/06/2022;
- Có hợp đồng lao động (không xác định hoặc có xác định thời hạn) từ 1 tháng trở lên được ký và bắt đầu thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 01/04/2022 đến 30/06/2022;
- Đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề của tháng lập danh sách hỗ trợ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (nếu không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo Khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP thì phải có tên trong danh sách chi trả lương của doanh nghiệp).
Mức hỗ trợ, thời gian và phương thức chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà
- Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người/tháng;
- Thời gian hỗ trợ: Không quá 3 tháng;
- Phương thức chi trả: Hàng tháng;
Lưu ý: Chỉ áp dụng 1 lần với 1 người trong 1 tháng, tối đa 3 tháng.
Thời hạn nộp hồ sơ nhận tiền hỗ trợ thuê nhà
Trước ngày 15 hàng tháng và nộp hồ sơ theo từng tháng. Hạn cuối đến hết ngày 15/08/2022.
Lưu ý: Doanh nghiệp nên lưu ý để nộp hồ sơ đúng hạn, vì sau khoảng thời gian trên thì BHXH sẽ không giải quyết việc xác nhận.
Hướng dẫn thủ tục đăng ký nhận tiền hỗ trợ thuê nhà
Quy trình, thủ tục thực hiện đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động quay trở lại thị trường lao động giống với thủ tục đề nghị hỗ trợ lao động đang làm việc trong doanh nghiệp. Sự khác biệt duy nhất cần chú ý đó là Danh sách lao động đề nghị hỗ trợ làm theo mẫu 03 và không được gộp 2 tháng hay 3 tháng như mẫu 02. Chi tiết các bước như sau:
7 bước thực hiện đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quay trở lại thị trường:
+ Bước 1: Người lao động có nhu cầu hỗ trợ gửi đề nghị theo mẫu số 01 tại doanh nghiệp nơi đang làm việc;
+ Bước 2: Doanh nghiệp tổng hợp danh sách theo mẫu 03; niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày và giải quyết khiếu nại trong vòng 2 ngày (nếu có).
+ Bước 3: Gửi mẫu 03 đến cơ quan BHXH (nộp trước ngày 15 hàng tháng và không được gộp các tháng với nhau);
+ Bước 4: BHXH gửi trả kết quả xác nhận mẫu 03; kết quả xác nhận sẽ được chuyển trả cho doanh nghiệp qua email giao dịch điện tử đính kèm file và gửi bản giấy có ký xác nhận qua đường bưu điện (tối đa 2 ngày làm việc).
+ Bước 5: Đơn vị tập hợp mẫu 03 có xác nhận của cơ quan BHXH, đóng dấu – ký tên và nộp lên Phòng Lao động thuộc UBND quận huyện duyệt chi;
Trong 2 ngày làm việc, UBND cấp quận huyện thẩm định và trình lên UBND cấp tỉnh phê duyệt và chi trả hỗ trợ.
+ Bước 6: Trong vòng 2 ngày làm việc, UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách và thực hiện chi trả hỗ trợ đến doanh nghiệp;
+ Bước 7: Trong vòng 2 ngày kể từ khi nhận được kinh phí hỗ trợ, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề “Nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà online theo pháp luật hiện hành” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như: Đổi tên giấy khai sinh Hồ Chí Minh, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam, xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.
Để được tư vấn cũng như trả lời những thắc mắc của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…
Hãy liên hệ: 0833.102.102.
Mời bạn xem thêm
- Công chứng hợp đồng thuê nhà cần những gì?
- Hợp đồng thuê nhà viết tay có giá trị không?
- Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà mới năm 2022
Câu hỏi thường gặp
Ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương 100% kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Căn cứ Điều 4 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg như đã nêu tại câu số 1, người lao động muốn hỗ trợ tiền thuê nhà phải có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Như vậy, đối với trường hợp nhân viên thử việc, tùy thuộc các điều kiện mà nhân viên đó đáp ứng thì sẽ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà hoặc không.
Theo quy định, đối tượng được hưởng hỗ trợ là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Như vậy, người lao động làm việc tại các cơ quan, tổ chức nhà nước sẽ không được hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg.