Hiện nay; nhu cầu cạnh tranh thị trường mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng vì thế mà phát triển; phục vụ cho mong muốn của chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hãy cùng Luật sư X chúng tôi tìm hiểu về xúc tiến thương mại là gì nhé!
Căn cứ pháp lý
Xúc tiến thương mại là gì?
Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy;tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ; bao gồm hoạt động khuyến mại; quảng cáo; trưng bày; giới thiệu hàng hoá; dịch vụ và hội chợ; triển lãm thương mại.
Các hình thức xúc tiến thương mại
Khuyến mại
– Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa; cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
– Mục đích của khuyến mại là kích cầu tiêu dùng; thúc đẩy người tiêu dùng mua và mua nhiều hơn các hàng hoá; dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp hoặc phân phối.
– Các nguyên tắc thực hiện khuyến mại là:
- Trung thực, công khai, minh bạch
- Không phân biệt đối xử
- Hỗ trợ khách hàng
- Chất lượng hàng hóa, dịch vụ
- Không lạm dụng lòng tin
- Cạnh tranh lành mạnh
- Không khuyến mại thuốc chữa bệnh
Xem thêm:
Quảng cáo thương mại
– Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân; để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá; dịch vụ của mình.
– Sản phẩm quảng cáo thương mại gồm những thông tin bằng hình ảnh; hành động; âm thanh; tiếng nói; chữ viết; biểu tượng; màu sắc; ánh sáng chứa đựng nội dung quảng cáo thương mại.
– Phương tiện quảng cáo thương mại là công cụ được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm quảng cáo thương mại; bao gồm:
- Các phương tiện thông tin đại chúng.
- Các phương tiện truyền tin.
- Các loại xuất bản phẩm.
- Các loại bảng; biển; băng; pa-nô; áp-phích; vật thể cố định; các phương tiện giao thông hoặc các vật thể di động khác.
- Các phương tiện quảng cáo thương mại khác.
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
– Trưng bày; giới thiệu hàng hoá; dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá; dịch vụ và tài liệu về hàng hoá; dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó.
– Các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ bao gồm:
- Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
- Trưng bày, giới thiệu hàng hoá; dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong các hoạt động giải trí; thể thao; văn hoá, nghệ thuật.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
- Trưng bày; giới thiệu hàng hóa; dịch vụ trên Internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
Hội chợ, triển lãm thương mại
– Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại; được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định; để thương nhân trưng bày; giới thiệu hàng hoá; dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy; tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ.
– Triển lãm thương mại khác với triển lãm phi thương mại; là việc trưng bày; giới thiệu quảng bá, vật phẩm, hình ảnh đến mọi người trong xã hội, cộng đồng; vì mục tiêu tuyên truyền, quảng bá chính trị hoặc văn hoá, không phải vì mục đích thương mại.
Đặc điểm của xúc tiến thương mại
Chủ thể
– Chủ thể thực hiện hành vi khuyến mại là thương nhân. Thương nhân được phép tự mình tổ chức thực hiện việc khuyến mại; được tổ chức các hoạt động mang đến cho khách hàng những lợi ích nhất định, tuân theo trình tự và thủ tục do pháp luật quy định.
Ngoài ra, thương nhân còn có thể thực hiện chương trình khuyến mại hàng hóa, dịch vụ cho thương nhân khác để hưởng lợi nhuận.
Quan hệ dịch vụ này được hình thành trên cơ sở hợp đồng dịch vụ khuyến mại giữa thương nhân có nhu cầu khuyến mại và thương nhân kinh doanh dịch vụ.
Mục đích xúc tiến thương mại
Thông qua khuyến mại là dành cho khách hàng những lợi ích nhất định để khuyến khích khách hàng sử dụng hàng hóa và dịch vụ của thương nhân. Tùy vào mục tiêu của đợt khuyến mại, trạng thái cạnh tranh, phản ứng của đối thủ cạnh tranh trên thương trường, chi phí dành cho khuyến mại mà lợi ích thương nhân dành cho khách hàng có thể là quà tặng, hàng mẫu hoặc lợi ích phi vật chất khác.
Đối tượng được khuyến mại
Khách hàng hoặc trung gian phân phối như đại lí bán hàng.
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh hợp pháp; dùng để tặng, thưởng, cho… không thu tiền khách hàng. Hàng hóa, dịch vụ được thương nhân dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ thương nhân đó đang kinh doanh hoặc là của thương nhân khác. Chính phủ quy định hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa cho hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.
Câu hỏi thường gặp
Khuyến mại; quảng cáo thương mại; trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ; hội chợ triển lãm thương mại là các hinh thức xúc tiến thương mại cơ bản.
Triển lãm thương mại khác với triển lãm phi thương mại là việc trưng bày, giới thiệu quảng bá, vật phẩm, hình ảnh đến mọi người trong xã hội, cộng đồng, vì mục tiêu tuyên truyền, quảng bá chính trị hoặc văn hoá, không phải vì mục đích thương mại.
Các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ bao gồm:
– Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
– Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hoá, nghệ thuật.
– Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trên Internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
Thông tin liên hệ với Luật Sư X
Luật sư X là đơn vị Luật uy tín; chuyên nghiệp, được nhiều cá nhân và tổ chức đặt trọn niềm tin. Được hỗ trợ và đồng hành để giải quyết những khó khăn về mặt pháp lý của quý khách là mong muốn của Luật sư X.
Hi vọng bài viết “Xúc tiến thương mại là gì?” này sẽ có ích đối với độc giả.
Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102 khi có nhu cầu