Hiện nay; mong muốn làm đẹp là nhu cầu của tất cả các chị em phụ nữ. Và kéo theo đó rất nhiều người dù là nam hay nữ đều có mong muốn học tập và sau đó là kinh doanh về ngành nghề hot này. Cũng chính bởi lẽ đó mà rất nhiều Trung tâm dạy nghề spa – thẩm mỹ ra đời điều đó làm cho người dân hoang mang khi không biết đâu là trung tâm uy tín. Vậy Điều kiện thành lập là gì? Hồ sơ, thủ tục thành lập Trung tâm Spa – Thẩm mỹ ra sao? Thành lập trung tâm không xin giấy phép dạy nghề spa có bị phạt không? Luật sư X sẽ giải đáp các thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây! Mời bạn đọc theo dõi!
Căn cứ pháp lý
- Luật giáo dục nghề nghiệp 2014
- Nghị định 79/2015/NĐ-CP
- Nghị định 15/2019 NĐ-CP
- Nghị định 143/2016/NĐ-CP
- Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH
Nội dung tư vấn
Hiểu thế nào về trung tâm spa – thẩm mỹ?
Nhắc tới Trung tâm spa – thẩm mỹ bạn cần lưu ý rằng đây là một cơ sở giảng dạy; đào tạo nghề chứ không phải cơ sở kinh doanh dịch vụ spa; thẩm mỹ như nhiều người vẫn lầm tưởng. Vậy trung tâm spa – thẩm mỹ là gì?
Trung tâm dạy nghề chuyên nghiệp;uy tín là trung tâm đã được cơ quan quản lý nhà nước công nhận trên văn bản là nơi để giáo dục nghề nghiệp; đào tạo một số ngành nghề cụ thể đã đăng ký và cấp phép trước đó.
Cụ thể; trung tâm dạy spa sẽ đào tạo bạn hầu hết những dịch vụ về chăm sóc sức khỏe; massage, cách áp dụng những sản phẩm làm đẹp từ thiên thiên; hoặc cách sử dụng những trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ trong quá trình chăm sóc; điều trị da cho khách hàng.
Điều kiện thành lập trung tâm spa – thẩm mỹ
Theo điều 14 nghị định 143/2016/NĐ-CP; điều kiện để cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp như sau:
- Có cơ sở vật chất; thiết bị đào tạo phù hợp với nghề; quy mô; trình độ đào tạo sơ cấp. Diện tích phòng học lý thuyết, phòng; xưởng thực hành dùng cho học tập; giảng dạy bảo đảm ở mức bình quân ít nhất là 04 m2/chỗ học;
- Có đủ chương trình; giáo trình đào tạo của từng nghề đăng ký hoạt động và phải được xây dựng, thẩm định; ban hành theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;
- Có đội ngũ giáo viên đạt tiêu chuẩn; trình độ chuyên môn; kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật; bảo đảm tỷ lệ học sinh quy đổi trên giáo viên quy đổi tối đa là 25 học sinh/giáo viên; có giáo viên cơ hữu cho nghề tổ chức đào tạo.
Hồ sơ, thủ tục thành lập Trung tâm Spa – Thẩm mỹ
Hồ sơ thành lập Trung tâm Spa – Thẩm mỹ
hồ sơ để thành lập trung tâm dạy nghề spa bao gồm các giấy tờ sau:
- Văn bản đăng ký hoạt động dạy nghề spa (theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 143/2016/NĐ-CP)
- Bản sao chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh
- Báo cáo các điều kiện bảo đảm cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp (theo mẫu tại Phụ lục V theo Nghị định 143/2016/NĐ-CP) và kèm theo các giấy tờ chứng minh;
- Bản sao điều lệ hoặc quy chế tổ chức, hoạt động.
Thủ tục thành lập Trung tâm Spa – Thẩm mỹ
Bước 1: Thực hiện thủ tục xin giấy phép dạy nghề spa
Chuẩn bị hồ sơ, thủ tục xin giấy phép dạy nghề spa của các trung tâm
Cơ quan; tổ chức; cá nhân muốn thành lập trung tâm dạy nghề spa gửi hồ sơ; thủ tục xin giấy phép dạy nghề spa đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Sở LĐTB&XH tiếp nhận và thẩm tra hồ sơ trước khi gửi đếm Hội đồng thẩm định hồ sơ thành lập trung tâm dạy nghề spa.
Đối với hồ sơ không hợp lệ. Trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ; Sở LĐTB&XH sẽ có văn bản trả lời gửi về cho các cơ quan; tổ chức; cá nhân gửi hồ sơ đề nghị.
Đối với hồ sơ; thủ tục xin giấy phép dạy nghề spa đầy đủ; hợp lệ. Sở LĐTB&XH sẽ gửi hồ sơ đến Hội đồng thẩm định để tổ chức thẩm định.
Cơ quan có thẩm quyền thẩm định hồ sơ
Hội đồng thẩm định sẽ tổ chức thẩm định hồ sơ trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ từ Sở LĐTB&XH.
Căn cứ kết luận của Hội đồng thẩm định; cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trung tâm spa hoàn thiện hồ sơ gửi đến Sở LĐTB&XH.
Nếu Hội đồng thẩm định kết luận hồ sơ thành lập không đủ điều kiện. Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức thẩm định; Sở LĐTB&XH sẽ có văn bản trả lời đến các cơ quan, tổ chức; cá nhân đề nghị thành lập đồng thời nêu lý do vì sao.
Quyết định thành lập, cấp phép
Sau khi nhận được hồ sơ đã hoàn thiện theo kết luận của Hội đồng thẩm định; trong thời gian 10 ngày làm việc tiếp theo; Sở LĐTB&XH sẽ trình cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; thành phố trực thuộc trung ương quyết định thành lập trung tâm dạy nghề spa.
Bước 2: Thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp
Chuẩn bị hồ sơ, thủ tục
Gửi 01 bộ hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tới Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính của cơ sở.
Trường hợp đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại phân hiệu; địa điểm đào tạo khác không cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với nơi đặt trụ sở chính; thì gửi 01 bộ hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tới Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt phân hiệu; địa điểm đào tạo khác của cơ sở;
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra các điều kiện bảo đảm cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
Trường hợp không cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; thì trong thời hạn 05 ngày làm việc phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
Kết quả
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội gửi bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp về Tổng cục Dạy nghề để theo dõi; quản lý.
Thành lập trung tâm spa – thẩm mỹ không xin giấy phép dạy nghề spa có bị phạt không?
Theo Nghị định 79/2015/NĐ-CĐ; đối với các hành vi đào tạo; tuyển sinh của các trung tâm đào tạo nghề nghiệp chưa có giấy phép thành lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; sẽ bị phạt hành chính từ 40.000.000 đến 60.000.000 đồng.
Bên cạnh đó; trong bộ luật còn nêu rõ sẽ có những hình thức xử phạt bổ sung. Ví dụ cụ thể như lĩnh vực spa. Hình thức sẽ là đình chỉ hoạt động giáo dục của trung tâm dạy nghề spa từ 1 đến 3 tháng hoặc buộc chấm dứt cho đến khi hoàn thành các thủ tục xin giấy phép dạy nghề spa và được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận trên văn bản.
Ngoài ra; Luật còn đưa ra biện pháp khắc phục hậu quả cho những hành vi tuyển sinh; tổ chức đào tạo nghề nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp bằng cách: Bắt buộc trung tâm giáo dục nghề nghiệp sai quy định khôi phục quyền lợi học tập cho người đăng ký học; hoàn trả cho người đăng ký học các khoản đã thu; những trường hợp không xác định người học để hoàn trả thì nộp vào ngân sách nhà nước.
Có thể bạn quan tâm:
- Hồ sơ, thủ tục thành lập trung tâm tiếng anh năm 2022
- Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty có vốn nước ngoài năm 2022
Dịch vụ thành lập trung tâm spa – thẩm mỹ của Luật Sư X
Hiện nay; khi khi thành lập công ty thì phải được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục tại cơ quan có thẩm quyền về đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Quá trình thành lập doanh nghiệp bao gồm nhiều bước, trình tự, công đoạn khác nhau. Nếu bạn không am hiểu rõ về luật thì quá trình này diễn ra với thời gian rất dài.
Ưu điểm dịch vụ thành lập công ty của Luật sư X
1. Sử dụng dịch vụ của Luật sư X; chúng tôi đảm bảo sẽ giúp bạn thực hiện khâu chuẩn bị hồ sơ hiệu quả, đúng pháp luật. Bạn không cần phải tự thực hiện chuẩn bị giấy tờ.
2. Sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Luật sư X sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Bạn sẽ không phải tốn thời gian để chuẩn bị hồ sơ; nộp hồ sơ hay nhận kết quả thụ lý. Những công đoạn đó, chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện ổn thỏa.
3. Chi phí dịch vụ là điều mà khách hàng quan tâm. Nhưng, bạn đừng lo lắng, vì mức giá mà chúng tôi đưa ra đảm bảo phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Giúp bạn có thể tiết kiệm tối đa chi phí khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Mời bạn tham khảo bảng giá dịch vụ thành lập công ty của chúng tôi:
Bảo mật thông tin khách hàng: Mọi thông tin cá nhân của khách hàng Luật Sư X sẽ bảo mật 100%.
Video Luật sư X giải đáp thắc mắc về thành lập doanh nghiệp
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung tư vấn về “Hồ sơ, thủ tục thành lập trung tâm Spa – Thẩm mỹ mới nhất năm 2022”. Mong rằng mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc. Quý khách hàng nếu có thắc mắc về đăng ký xác nhận tình trạng hôn nhân, Đăng ký mã số thuế cá nhân ; tìm hiểu về thủ tục công ty tạm ngừng kinh doanh hay tìm hiểu về dịch vụ đăng ký bảo hộ logo công ty; để nhận được tư vấn nhanh chóng giải quyết vấn đề pháp lý qua hotline: 0833 102 102 hoặc các kênh sau:
- Facebook : www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtobe: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Sau khi đã hoàn thành xong công đoạn đăng ký ngành nghề kinh doanh bổ sung. Bạn phải đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp của mình tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi bạn đặt chi nhánh, văn phòng đại diện;…
– Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
– Những văn bản quyết định, bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch của công ty về việc thành lập văn phòng đại diện hoặc chi nhánh.
– Bản sao hợp lệ văn bản quyết định về người đứng đầu chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.
– Bản sao hợp lệ một trong số những giấy tờ chứng thực của người đứng đầu văn phòng đại diện, trung tâm dạy nghề spa.
– Mã số doanh nghiệp
– Tên doanh nghiệp và địa chỉ cụ thể trụ sở chính của doanh nghiệp
– Tên văn phòng đại diện của doanh nghiệp định thành lập
– Địa chỉ văn phòng đại diện của doanh nghiệp định thành lập
– Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện
– Thông tin đăng ký thuế
– Họ, tên, nơi cư trú, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện
– Họ và tên kèm chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp