Chào Luật sư, tôi nghe nói sắp tới cần làm sổ hộ khẩu điện tử thay vì bản giấy thông thường. Tôi muốn hỏi thủ tục làm sổ hộ khẩu điện tử hiện nay ra sao? Tuy tôi là chủ hộ nhưng tôi không rành vấn đề này thi tôi có được nhờ người làm thay hay không? Làm sổ hộ khẩu điện tử thì có tốn phí gì hay không? Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, đất nước đang trên đà hiện đại hóa. Các thủ tục cũng cần được tinh giản để phù hợp với thế hệ mới. Thủ tục làm sổ hộ khẩu điện tử hiện nay ra sao? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn cùng Luật sư X tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé:
Căn cứ pháp lý
Sổ hộ khẩu là gì?
Theo đó, tại Khoản 1 Điều 24 Luật cư trú 2006 có quy định:
Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.
Hiện tại Luật cư trú 2006 đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Luật cư trú 2020. Tuy nhiên giá trị về điều luật này vẫn được giữ nguyên.
Như vậy, sổ hộ khẩu là một hình thức quản lý nhân khẩu trong các hộ gia đình có chức năng xác định nơi thường trú hợp pháp của công dân. Đây là công cụ và thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lí việc di chuyển sinh sống của công dân Việt Nam. Sổ hộ khẩu cũng là căn cứ để nhà nước phân định thẩm quyền xử lý các vấn đề pháp lý có liên quan tới cá nhân đó.
Thủ tục làm sổ hộ khẩu điện tử năm 2022
Theo quy định tại Luật Cư trú 2020 thì từ năm 2021 trở đi, Sổ hộ khẩu giấy mới sẽ không được cấp nữa mà thay vào đó là sử dụng Sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, khi Sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót, người dân vẫn tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại như bình thường.
Hồ sơ gồm:
- Sổ hộ khẩu (bị hư hỏng hoặc có sai sót);
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.
Người dân nộp hồ sơ tại cơ quan Công an cấp xã để được giải quyết. Tuy nhiên, kết quả giải quyết không phải được cấp Sổ hộ khẩu mới mà thu hồi Sổ hộ khẩu cũ đã rách, hỏng, sai sót và cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu cư trú.
Sử dụng sổ hộ khẩu điện tử như thế nào?
Khi hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân, mỗi người sẽ được cấp một mã số định danh cá nhân. Mã số này được in trên thẻ căn cước, khi đi làm các giao dịch, mua bán, đăng ký xe máy, ôtô, khai sinh… Người dân sẽ không phải mang cả đống giấy tờ đi nữa mà chỉ cần có thẻ này để cán bộ đối chiếu. Chỉ mất 18 giây là tra ra kết quả dữ liệu về người đó.
Phương thức này thay đổi hoàn toàn cách quản lý như hiện tại, tức là từ thủ công sang điện tử. Tuy nhiên, không có việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh nhân dân. Phương án của Chính phủ đưa ra là sẽ tiến tới bỏ phương thức quản lý sổ hộ khẩu bằng giấy như hiện nay, thay vào đó là áp dụng công nghệ thông tin để quản lý. Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh thư vẫn còn nguyên giá trị sử dụng như hiện nay.
Như vậy, sổ hộ khẩu mới được tích hợp trên căn cước công dân của mỗi người. Khi cần làm thủ tục gì thì chỉ cần cầm thẻ căn cước công dân đến cho các cán bộ có thẩm quyền quẹt thẻ là hiện ra giấy tờ của bạn xem đã đầy đủ hay chưa.
Khi nào sổ hộ khẩu giấy hết sử dụng được nữa?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020, kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành (từ 1/7/2021), sổ hộ khẩu (SHK), sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31/12/2022.
Như vậy, bắt đầu từ 1/1/2023, SHK, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức bị “khai tử”, không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay còn gọi là SHK điện tử.
Điều này đồng nghĩa mặc dù bỏ SHK giấy nhưng Nhà nước vẫn duy trì quản lý hộ khẩu, chỉ là thay thế hình thức quản lý từ cuốn sổ bằng giấy sang phần mềm công nghệ thông tin hiện đại, hiệu quả hơn. Người dân vẫn cần phải làm thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú như trước đây…
Khi đăng ký thường trú/tạm trú, thay vì được cấp một cuốn SHK/sổ tạm trú bằng giấy như lâu nay, công dân sẽ được cập nhật thông tin lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú.
Tra cứu số hộ khẩu online thế nào?
Các bạn có thể tra cứu số hộ khẩu online thông qua bảo hiểm xã hội như sau:
Bước 1: Truy cập vào website: https://baohiemxahoi.gov.vn/
Bước 2: Điền các thông tin vào bảng
- Tỉnh/TP: Các bạn điền thông tin theo nguyên quán ghi trong CMND/CCCD hoặc trong sổ hộ khẩu của bạn.
- Họ tên: Các bạn điền đầy đủ thông tin họ tên của mình
- CMND và ngày sinh: C
- Các bạn cần nhập CMND/CCCD và ngày sinh của mình để hệ thống tra cứu kết quả chính xác nhất.
Sau khi điền thông tin xong, các bạn chọn “lấy mã OTP”
Bước 3: Điền mã OTP bạn vừa nhận được vào ô “Nhập mã OTP”
Bước 4: Nhận mã sổ hộ khẩu
Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ nhận được các thông tin: Họ tên, Số CMND, Số mã hộ khẩu của bạn.
Mời bạn xem thêm bài viết
- Cách tính lương hưu bảo hiểm xã hội tự nguyện nhanh
- Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không?
- Mẫu đơn kiện đòi lại đất mới nhất
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Thủ tục làm sổ hộ khẩu điện tử hiện nay ra sao?”. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như soạn thảo hồ sơ quyết định giải thể công ty tnhh 1 thành viên, mẫu đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, hợp pháp hóa lãnh sự ở hà nội, dịch vụ luật sư thành lập công ty trọn gói giá rẻ… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102
- Facebook : www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtobe: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Khi công dân thực hiện các thủ tục sau dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu đã cấp; thực hiện điều chỉnh; cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới; cấp lại Sổ hộ khẩu:
Đăng ký thường trú
Điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú;
Tách hộ;
Xóa đăng ký thường trú.
Sổ hộ khẩu được cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình đã đăng ký thường trú theo quy định của Luật Cư trú; Sổ hộ khẩu có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.
Trường hợp này; người đăng ký nộp tờ khai thay đổi thông tin cư trú có ý kiến đồng ý của chủ hộ nhận chăm sóc; nuôi dưỡng; chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp trừ việc đồng ý bằng văn bản; văn bản đề nghị của người đứng đầu cơ sở trợ giúp xã hội; giấy tờ; tài liệu xác nhận về việc chăm sóc; nuôi dưỡng; trợ giúp