Chào luật sư! Tôi muốn xin tư vấn về vấn đề Thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm theo quy định? Bởi lẽ tôi vừa thực hiện xong 1 gaio dịch bảo đảm; theo đó tôi vừa cho đồng nghiệp cùng cơ aun vay số tiền là 500 triệu đồng để giải quyết việc cá nhân; và anh đã thế chấp cho tôi chiếc xe ô tô BMW trị giá 2,5 tỷ để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ. Tôi biết theo quy định thì thế chấp xe không phải trường hợp phải đăng ký biện pháp bảo đảm; tuy nhiên tôi vẫn muốn đăng ký biện pháp này để đề phòng nhiều rủi ro khác. Tôi xin chân thành cảm ơn sự tư vấn của luật sư!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi! Luật sư X xin tư vấn về Thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm theo quy định?như sau:
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm
Để thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đầy đủ các giấy tờ; đối với mỗi loại tài sản sẽ có 01 bộ hồ sơ khác nhau; nhưng thông thường bao gồm các giấy tờ như: phiếu đăng ký biện pháp bảo đảm; hợp đồng; văn bản uỷ quyền (nếu thực hiện uỷ quyền); giấy tờ chứng minh trong trường hợp không phải nộp phí đăng ký…
Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ; thì cần nộp hồ sơ tại đúng cơ quan có thẩm quyền: ví dụ đối với các biện pháp thế chấp quyền sử dụng đất; tài sản gắn liền với đất thì nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai; đối với động sản thì nộp hồ sơ tại Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản;…
Thủ tục tiếp nhận đăng ký biện pháp bảo đảm
Trường hợp hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm được nộp trực tiếp; thì sau khi nhận hồ sơ, người tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký.
- Trường hợp hồ sơ đăng ký hợp lệ; người tiếp nhận vào Sổ tiếp nhận; cấp cho người yêu cầu đăng ký Phiếu hẹn trả kết quả.
- Trường hợp hồ sơ đăng ký không hợp lệ; người tiếp nhận hướng dẫn để người yêu cầu đăng ký trực tiếp hoàn thiện hồ sơ hoặc lập văn bản hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Trường hợp hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm được nộp qua đường bưu điện hoặc qua thư điện tử; thì sau khi nhận được hồ sơ; người tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký.
- Trường hợp hồ sơ đăng ký hợp lệ; người tiếp nhận vào sổ tiếp nhận.
- Trường hợp hồ sơ đăng ký không hợp lệ; ngay trong ngày nhận hồ sơ; người tiếp nhận lập văn bản từ chối tiếp nhận và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ. Văn bản từ chối tiếp nhận và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ được gửi trả lại cùng hồ sơ đăng ký cho người yêu cầu đăng ký qua đường bưu điện; có bảo đảm trong trường hợp hồ sơ được gửi qua đường bưu điện hoặc gửi qua thư điện tử trong trường hợp hồ sơ được gửi qua thư điện tử.
Thời hạn giải quyết hồ sơ, cung cấp thông tin
Cơ quan đăng ký; cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm có trách nhiệm giải quyết hồ sơ đăng ký; cung cấp thông tin trong ngày nhận hồ sơ hợp lệ; nếu nhận hồ sơ sau 15 giờ; thì hoàn thành việc đăng ký; cung cấp thông tin ngay trong ngày làm việc tiếp theo; trường hợp phải kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ; thì cũng không quá 03 ngày làm việc.
Trường hợp nộp hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất; tài sản gắn liền với đất tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) hoặc nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; thì thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký được tính từ ngày Văn phòng đăng ký đất đai nhận hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa chuyển đến.
Thời hạn quy định trên được tính từ ngày cơ quan đăng ký nhận được hồ sơ đăng ký hợp lệ.
Trả kết quả đăng ký, cung cấp thông tin
Kết quả đăng ký; cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm được cơ quan đăng ký trả cho người yêu cầu đăng ký theo một trong các phương thức sau đây:
- Trực tiếp tại cơ quan đăng ký. Trường hợp nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã; thì Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã trả kết quả cho người yêu cầu đăng ký;
- Qua đường bưu điện;
- Phương thức khác do cơ quan đăng ký và người yêu cầu đăng ký thỏa thuận.
Trên đây là quy định chung về thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm; ngoài ra đối với mỗi loại tài sản sẽ có nhữngthủ tục riêng; ví dụ như thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng tàu biển sẽ khác thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền tài sản;…
Thủ tục từ chối đăng ký biện pháp bảo đảm
Các trường hợp từ chối đăng ký
- Không thuộc thẩm quyền đăng ký;
- Khi phát hiện thông tin trong hồ sơ không phù hợp với thông tin được lưu giữ tại cơ quan đăng ký hoặc có giấy tờ giả mạo;
- Người yêu cầu đăng ký không nộp phí đăng ký; trừ trường hợp không phải nộp phí đăng ký;
- Tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất; nhà ở không đủ điều kiện thế chấp theo quy định của Luật đất đai và Luật nhà ở. Trường hợp tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, nhà ở có tranh chấp; thì cơ quan đăng ký chỉ từ chối đăng ký khi đã có văn bản thụ lý hoặc văn bản chứng minh việc thụ lý giải quyết tranh chấp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Kê khai nội dung đăng ký không đúng quy định của pháp luật;
- Yêu cầu đăng ký thay đổi; đăng ký văn bản thông báo về việc xử lý tài sản bảo đảm; yêu cầu sửa chữa sai sót trong trường hợp đã xóa đăng ký biện pháp bảo đảm;
- Khi cơ quan đăng ký nhận được văn bản của Chấp hành viên của cơ quan thi hành án dân sự hoặc Thừa phát lại của Văn phòng thừa phát lại yêu cầu tạm dừng hoặc dừng việc đăng ký đối với tài sản bảo đảm mà bên bảo đảm là người phải thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự;
- Khi cơ quan đăng ký nhận được văn bản thông báo về việc kê biên tài sản thi hành án là tài sản bảo đảm; do cơ quan thi hành án hoặc Văn phòng thừa phát lại gửi đến.
Thủ tục giải quyết
Trường hợp có căn cứ từ chối đăng ký theo các trường hợp nêu trên; thì người tiếp nhận hồ sơ phải lập văn bản từ chối; trong đó nêu rõ lý do từ chối và hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Việc từ chối được thực hiện trong ngày nhận hồ sơ; nếu nhận hồ sơ sau 15 giờ; thì việc từ chối được thực hiện trong ngày làm việc tiếp theo.
Có thể bạn quan tâm
- Phương thức xử lý tài sản cầm cố theo quy định của pháp luật
- Biện pháp bảo đảm là gì? Giao dịch nào cần đăng ký bảo đảm?
- Quyền và trách nhiệm của người nộp thuế theo quy định pháp luật?
Như vậy; các thủ tục về tiếp nhận và từ chối đăng ký biện pháp bảo đảm được quy định chung; nhưng đối với đăng ký biện pháp bảo đảm (đăng ký mới; đăng ký thay đổi nội dung;…) thì đối với mỗi loại tài sản sẽ có những thủ tục riêng theo quy định.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về “Thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm theo quy định?“. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X. Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102 . Hoặc qua các kênh sau:
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Việc đăng ký trực tuyến biện pháp bảo đảm được thực hiện theo thủ tục sau đây:
– Người yêu cầu đăng ký sử dụng mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm, tài khoản đăng ký trực tuyến đã được cấp truy cập vào hệ thống đăng ký trực tuyến biện pháp bảo đảm để kê khai nội dung đăng ký trên giao diện đăng ký trực tuyến;
– Hệ thống đăng ký trực tuyến xác nhận kết quả đăng ký biện pháp bảo đảm cho người yêu cầu đăng ký trên giao diện của hệ thống đăng ký trực tuyến;
– Cơ quan đăng ký gửi 01 văn bản chứng nhận đăng ký biện pháp bảo đảm có xác nhận của cơ quan đăng ký đến người yêu cầu đăng ký theo một trong các phương thức quy định tại Điều 17 của Nghị định này.
Hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm được nộp theo một trong các phương thức sau đây:
– Qua hệ thống đăng ký trực tuyến;
– Nộp trực tiếp;
– Qua đường bưu điện;
– Qua thư điện tử trong trường hợp người yêu cầu đăng ký đã được cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm.
Trường hợp có căn cứ từ chối đăng ký theo các trường hợp nêu trên; thì người tiếp nhận hồ sơ phải lập văn bản từ chối; trong đó nêu rõ lý do từ chối và hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Việc từ chối được thực hiện trong ngày nhận hồ sơ; nếu nhận hồ sơ sau 15 giờ; thì việc từ chối được thực hiện trong ngày làm việc tiếp theo.