Sổ đỏ hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; là một trong những giấy tờ quan trọng nhằm chứng minh quyền của người sử dụng đất đối với thửa đất. Tuy nhiên, đôi khi vì rất nhiều lý do khác nhau; trong quá trình di chuyển hoặc lý do khách quan, có rất nhiều trường hợp người sở hữu sổ đỏ bị mất. Vậy, khi bị mất sổ đỏ, có xin cấp lại được không ? Thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất như thế nào ? Hãy cùng Luật Sư X tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau.
Căn cứ pháp lý
Người dân phải làm gì khi bị mất sổ đỏ ?
Sổ đỏ, có vai trò quan trọng trong việc chứng minh quyền của người sử dụng đất. Trường hợp, mất sổ đỏ người có quyền sử dụng đất không thể thực hiện được các giao dịch dân sự liên quan; đến quyền sử dụng đất như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thừa kế, tặng cho… Chính vì vậy, khi bị mất sổ đỏ; thì người dân cần phải thực hiện một số thủ tục sau, trước khi nghĩ đến việc xin cấp lại sổ đỏ bị mất.
Theo quy định tại khoản 1 điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP; quy định về việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất như sau:
Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã; nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng; Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm; niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã; trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn
Theo đó, trong trường hợp bị mất sổ đỏ, không vì lý do; thiên tai, hỏa hoạn thì người sử dụng đất, có trách nhiệm khai báo; với ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất, để ủy ban niêm yết và tìm kiếm.
Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết, và đăng tin tìm kiếm; tuy nhiên không thể tìm được thì, ủy ban nhân dân xã sẽ xác nhận, về việc mất sổ đỏ. Từ đó, người sử dụng đất sẽ tiến thành nộp hồ sơ thực hiện; thủ tục xin cấp lại sổ đỏ đã bị mất.
Thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất theo quy định
Để thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ đỏ, người dân cần thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Thực hiện việc khai báo về việc mất sổ đỏ và tiến hành tìm kiếm
Trong trường hợp mà sổ đỏ bị mất thì chủ thể sử dụng sẽ phải thực hiện; thủ tục xin cấp để làm lại sổ đỏ theo những thủ tục nhất định gồm đơn trình báo; về việc mất sổ đỏ và phải thực hiện xin giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc mất giấy chứng nhận. Sau đó khi mà đáp ứng đủ yêu cầu; về thời gian kèm theo có đầy đủ xác nhận thì mới tiếp tục tiến hành chuẩn bị; làm hồ sơ gửi đến Văn phòng đăng kí đất đai để xin cấp lại sổ đỏ.
Có thể bạn quan tâm
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ khi bị mất
Hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận gồm có các giấy tờ liên quan; được quy định chi tiết, cụ thể tại Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
- Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy
- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo; mất giấy tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã. Trừ các trường hợp mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do thiên tai như lũ lụt; hỏa hoạn đã được UBND xã xác nhận).
Bước 3: Tiến hành nộp hồ sơ
- Chủ thể sử dụng đất phải tiến hành nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai; hoặc ủy ban nhân dân cấp xã, phường nơi có đất
Bước 4: Thẩm định và cấp lại sổ đỏ khi bị mất
Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ đã hợp lệ sẽ tiến hành thực hiện các công việc như sau, bao gồm:
- Tiến hành kiểm tra các yêu cầu của hồ sơ;
- Trích đo địa chính của thửa đất hoặc trích lục bản đồ địa chính trong trường hợp mà chưa đo địa chính của thửa đất hoặc chưa có bản đồ địa chính;
- Tiến hành lập hồ sơ để trình lên các cơ quan có thẩm quyền liên quan ký quyết định hủy bỏ sổ đỏ đã bị mất đồng thời kèm theo ký quyết định ký cấp lại sổ đỏ mới;
- Thực hiện việc cập nhật, chỉnh sửa các cơ sở dữ liệu về đất đai liên quan, chỉnh lý hồ sơ địa chính
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành thực hiện cấp lại sổ đỏ mới khi bị mất cho người sử dụng đất đã bị mất sổ đỏ trước đó hoặc là gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã có đất liên quan để trao lại sổ đó đối với trường hợp mà người sử dụng đất nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ tại cấp xã. Thời hạn thực hiện việc cấp là không quá 3 ngày làm việc, được tính kể từ ngày mà có kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Liên hệ Luật Sư X
Hi vọng, qua bài viết” Hướng dẫn thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất theo quy định ?Giải đáp được những thắc mắc cho các bạn về các vấn đề có liên quan.
Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Luật sư X, để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư.
Hotline : 0833 102 102
Câu hỏi liên quan
Thời gian làm sổ đỏ không vượt quá 30 ngày kể từ ngày văn phòng nhận hồ sơ hợp lệ.
– Thời gian làm sổ đỏ không quá 40 ngày đối với miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
Tuy nhiên, thời gian làm sổ đỏ không bao gồm các khoảng thời gian như: ngày nghỉ lễ; ngày cuối tuần theo quy định của pháp luật; thời gian bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính;…
Theo Điều 3, Thông tư 85/2019/TT-BTC, lệ phí làm sổ đỏ sẽ được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
Mức chi phí làm sổ đỏ sẽ phụ thuộc vào diện tích đất sử dụng, đối tượng và điều kiện của từng địa phương.
Trường hợp chỉ có quyền sử dụng đất: 25.000 đồng/giấy
Trường hợp có tài sản gắn với đất: 100.000 đồng/giấy
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.
– Cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê từ 15/10/1993 – 1/7/2014. Khi được cấp sổ đỏ mà chưa nộp tiền sử dụng đất.
– Cá nhân, hộ gia đình được quyền sử dụng đất theo bản án, quyết định của Tòa án, kết quả hòa giải…