Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng trong nhiều trường hợp như giao dịch dân sự; đăng ký kết hôn;… Mặc dù biết được tầm quan trọng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; nhưng không phải ai cũng có hiểu biết về trình tự thủ tục xin giấy này. Đặc biệt trong trường hợp không có điều kiện tự mình đến cơ quan có thẩm quyền xin giấy; thì có được ủy quyền xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân? Để đi làm rõ các câu hỏi xoay quanh vấn đề này hãy cùng với Luật sư X tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Có thể ủy quyền xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được không?
Theo Điều 2 thông tư 04/2020/TT-BTP quy định về ủy quyền đăng ký hộ tịch như sau:
- Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch; cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 Luật hộ tịch được uỷ quyền cho người khác thực hiện thay;
- Trừ trường hợp đăng ký kết hôn; đăng ký lại việc kết hôn; đăng ký nhận cha, mẹ, con thì không được ủy quyền cho người khác thực hiện; nhưng một bên có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền; không phải có văn bản ủy quyền của bên còn lại.
- Việc ủy quyền phải lập thành văn bản, được chứng thực theo quy định của pháp luật. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.
Như vậy, đối với việc xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thể thực hiện qua ủy quyền; trong trường hợp không có điều kiện từ thực hiện. Tuy nhiên nếu thực hiện qua ủy quyền thì cần phải lập văn bản ủy quyền và phải được chứng thực; không phải chức thực văn bản ủy quyền trong trường hợp người đó là ông, bà; cha mẹ; anh chị em ruột; vợ chồng.
Hồ sơ ủy quyền xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
- Tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu;
- Trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ; chồng nhưng đã ly hôn; người vợ/chồng đã chết thì phải xuất trình (bản chính); nộp bản sao giấy tờ hợp lệ để chứng minh;
- Công dân Việt Nam đã ly hôn; hủy việc kết hôn ở nước ngoài thì phải nộp bản sao Trích lục ghi chú ly hôn.
- Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác; do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó;
- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật;
- Giấy tờ tủy thân có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp; còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;
- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để xác định thẩm quyền.
Trình tự thực hiện ủy quyền xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ theo quy định
Bước 2. Người có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã có thẩm quyền.
Bước 3. Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết
- Người tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra ngay toàn bộ hồ sơ; đối chiếu thông tin trong Tờ khai; tính hợp lệ của giấy tờ trong hồ sơ do người yêu cầu nộp, xuất trình
- Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ; người tiếp nhận hồ sơ viết giấy tiếp nhận, trong đó ghi rõ ngày; giờ trả kết quả; nếu hồ sơ chưa đầy đủ; hoàn thiện thì hướng dẫn ngay để người nộp hồ sơ bổ sung; hoàn thiện theo quy định; trường hợp không thể bổ sung; hoàn thiện hồ sơ ngay thì người tiếp nhận phải lập văn bản hướng dẫn; trong đó nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện, ký, ghi rõ họ, tên của người tiếp nhận.
- Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu.
- Nếu kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy người yêu cầu có đủ điều kiện; việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật; sau thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi văn bản yêu cầu xác minh mà không nhận được văn bản trả lời thì cho phép người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình; công chức tư pháp – hộ tịch trình Chủ tịch UBND ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn cho người yêu cầu.
Thời hạn giải quyết 03 ngày làm việc; trường hợp phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 23 ngày.
Mời bạn đọc xem thêm
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị bao lâu?
- Thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề Có được ủy quyền xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân? . Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết; và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định của Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 12 Thông tư 04/2020/TT-BTP, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước
– Một là, chủ thể xin cấp thêm giấy xác nhận nhằm mục đích khác. Lúc này, chủ thể cần phải nộp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trước đó đã được cấp.
– Hai là, trong trường hợp nếu bị mất giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì công dân thực hiện xin cấp lại do bị mất và sẽ có giấy cam kết chứng minh người yêu cầu cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân làm mất giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cũ đã bị mất cho Uỷ ban nhân dân cấp xã để yêu cầu xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Giấy xác định tình trạng hôn nhân là giấy tờ xác định tình trạng của một cá nhân đã kết hôn hay chưa kết hôn hoặc đã ly hôn, vợ hoặc chồng đã chết, là một trong những giấy tờ quan trọng trong nhiều thủ tục pháp lý không thể không có (như là đăng kí kết hôn, mua bán đất đai, đi lao động nước ngoài…), là văn bản do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi người yêu cầu thường trú cấp