Trong vụ án Việt Á gần đây, bản án đã được đưa ra cho cựu Bộ trưởng Y tế, ông Nguyễn Thanh Long, và cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Chu Ngọc Anh. Hai người này đều phải đối mặt với các tội danh nghiêm trọng, tạo nên một hiện thực đau lòng trong hệ thống chính trị và quản lý của đất nước. Vậy chi tiết Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh vụ Việt Á đối diện mức án gì?, mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết sau
Căn cứ pháp lý
Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017
Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh vụ Việt Á đối diện mức án gì?
Trong buổi phiên tòa xét xử sơ thẩm mới nhất về vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, bị cáo Chu Ngọc Anh đã phải đối mặt với các tội danh nghiêm trọng. Trả lời thẩm vấn của đại diện Viện Kiểm sát, ông Chu Ngọc Anh không tránh khỏi thừa nhận việc ký quyết định giao Công ty Việt Á làm đơn vị phối hợp nghiên cứu Đề tài chế tạo test xét nghiệm Covid-19, một hành động bị xem là vi phạm pháp luật.
Bị cáo cũng thừa nhận nhận số tiền lên đến 200.000 USD từ Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á. Ông Chu Ngọc Anh bày tỏ sự hối hận về việc này và tuyên bố đã nộp lại 4,6 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, valy chứa số tiền này lại không thể tìm thấy trong nhà bị cáo, tạo ra nhiều nghi ngờ và hồi loạn trong vụ án.
Trong quá trình giải thích, bị cáo Chu Ngọc Anh tường thuật về quá trình nhận tiền và biện minh rằng ông không nghĩ rằng túi quà mà ông nhận chứa tiền. Ông đã giữ số tiền trong vali và nhấn mạnh rằng ý định của mình là mang theo vali này khi đi công tác để trả lại cho Phan Quốc Việt. Tuy nhiên, do nhiều lý do, ông quên mất và vali này được để trong gara ô tô tại nhà của ông.
Bị cáo này cũng bóc trần những hành động sai trái khác, bao gồm ký quyết định cho Công ty Việt Á được tham gia nghiên cứu kit test Covid-19 và sử dụng kinh phí hơn 18,9 tỉ đồng từ nguồn Ngân sách Nhà nước. Thêm vào đó, ông Chu Ngọc Anh biết rõ kết quả nghiên cứu thuộc sở hữu của Nhà nước nhưng đã để Công ty Việt Á mang đi đăng ký lưu hành và sản xuất test xét nghiệm, nhằm mục đích bán thu lời cá nhân.
Vụ án này không chỉ làm tăng cường hình ảnh về sự thất vọng trong hệ thống quản lý và chính trị, mà còn là một cảnh báo nghiêm túc về sự cần thiết của việc tăng cường giám sát và kiểm soát trong các cơ quan quản lý. Nó làm đặt ra câu hỏi về trách nhiệm cá nhân và đạo đức của những quan chức cao cấp trong xã hội.
Tội vi phạm quy định về sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí có bao nhiêu khung hình phạt?
Trong bối cảnh xã hội đang chứng kiến những vụ án tham nhũng và lạm dụng quyền lực, vụ án liên quan đến Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc, cả hai đều là những cựu quan chức cấp cao trong Bộ Khoa học và Công nghệ, đã làm chấn động dư luận và đặt ra nhiều câu hỏi đau đầu về đạo đức và trách nhiệm trong quản lý tài sản nhà nước.
Chu Ngọc Anh, người từng đảm nhận vị trí Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, là một trong những người bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát và lãng phí. Điều này không chỉ tác động đến hình ảnh của ông cá nhân mà còn đặt ra thách thức lớn đối với hệ thống chính trị nơi mà sự minh bạch, công bằng, và trách nhiệm trở nên ngày càng quan trọng.
Phạm Công Tạc, cựu thứ trưởng Bộ KH-CN, là người khác bị liệt vào danh sách truy tố, đồng thời là một phần không thể phân biệt khi xem xét vụ án này. Được biết, ông Tạc còn được chỉ đạo bởi Chu Ngọc Anh tổ chức họp báo và khen thưởng cho Công ty Việt Á, với mục đích rõ ràng là để đánh bóng hình ảnh và thương hiệu cho sản phẩm test xét nghiệm Covid-19.
Vụ án này không chỉ là một tội danh cá nhân, mà còn đặt ra những vấn đề cấp bách về quản lý tài sản công và việc kiểm soát chặt chẽ hành vi của những người đảm nhận trách nhiệm cao trong chính phủ. Quy định nghiêm túc của Điều 219 Bộ luật Hình sự về tội vi phạm quy định về sử dụng tài sản Nhà nước, với các mức hình phạt linh hoạt, là một cơ sở pháp lý quan trọng để đảm bảo trách nhiệm và xử lý nghiêm những người vi phạm.
Vấn đề còn được nâng cao khi bị cáo Chu Ngọc Anh thừa nhận nhận hối lộ từ Công ty Việt Á và bày tỏ sự hối hận về việc này. Tuy nhiên, việc vali chứa số tiền nhận được không thể tìm thấy, cùng với việc gia đình bị cáo nộp lại một số tiền để khắc phục hậu quả, khiến cho lòng tin của dư luận vào hệ thống tư pháp và công lý trở nên lung lay.
Vụ án này đưa ra thông điệp rõ ràng về sự cần thiết của việc xây dựng và duy trì một hệ thống quản lý chính trị và công bằng, nơi mà người có trách nhiệm cao phải đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết và không chấp nhận bất kỳ hành vi nào vi phạm pháp luật. Đây cũng là cơ hội để xã hội đặt ra những câu hỏi quan trọng về giáo dục đạo đức và đào tạo chính trị, nhằm ngăn chặn những vụ án tham nhũng và lạm dụng quyền lực từ nguồn gốc.
Dựa vào quy định của Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015, được bổ sung và sửa đổi bởi các điều của Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, về tội vi phạm quy định về sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát và lãng phí, có các điều sau đây:
Khung hình phạt 1:
Người được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, vi phạm chế độ và gây thất thoát, lãng phí từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng, nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà vẫn tiếp tục vi phạm, sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
Khung hình phạt 2:
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:
- Vì vụ lợi;
- Có tổ chức;
- Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;
- Gây thất thoát, lãng phí từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.
Khung hình phạt 3:
Phạm tội gây thất thoát, lãng phí từ 1.000.000.000 đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.
Hình phạt bổ sung:
Người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Những quy định này nhằm đảm bảo trách nhiệm của những người được giao sử dụng tài sản Nhà nước, và nếu vi phạm, họ sẽ chịu hình phạt phù hợp với mức độ và tính chất của tội danh đã được thực hiện.
Thông tin liên hệ:
Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh vụ Việt Á đối diện mức án gì?” hoặc cung cấp các dịch vụ khác liên quan như là tư vấn pháp lý về xin cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Thủ tục giải chấp sổ đỏ mất bao lâu thời gian?
- Thủ tục giải chấp sổ đỏ ngân hàng năm 2023
- Giải chấp sổ đỏ là gì theo quy định năm 2024?
Câu hỏi thường gặp
Theo Điều 354 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, nhận hối lộ là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc trung gian nhận hoặc sẽ bất kỳ lợi ích nào cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ.
– Theo Điều 364 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đưa hối lộ là hành vi của một người trực tiếp hay qua trung gian đã đưa hoặc sẽ đưa cho người có chức vụ, quyền hạn hoặc người khác hoặc tổ chức khác bất kỳ lợi ích nào sau đây để người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ.
Bên cạnh đó, theo Điều 2 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, đưa, nhận hối lộ là một trong các hành vi tham nhũng
Điều 9, Điều 21 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định: Người có hành vi đưa, nhận hối lộ có thể bị xử lý hành chính với các mức như sau:
– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi đưa, môi giới, nhận hối lộ trong việc đăng ký, quản lý cư trú.
– Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi đưa tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác hoặc lợi ích phi vật chất hối lộ cho người thi hành công vụ.