Chào luật sư hiện nay quy định về việc xuất hóa đơn hiện nay quy định ra sao? Công ty tôi đang trong quá trình chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử. Tuy nhiên trong quá trình chuyển đổi thì cũng có nhiều vấn để còn chưa có sự thống nhất. Chúng tôi đã chốt là sang tháng mới sẽ xuất hóa đơn điện tử nhưng khi sang đầu tháng thì đồng nghiệp tôi vẫn xuất hóa đơn giấy. Chúng tôi liệu có được thu hồi hóa đơn này và xuất một hóa đơn mới để thay thế hóa đơn này không? Quy định về biên bản thu hồi hóa đơn và xuất hóa đơn thay thế như thế nào? Khi nào thì cần soạn biên bản thu hồi hóa đơn và xuất hóa đơn thay thế? Mong được luật sư tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của luật sư X. Về Biên bản thu hồi hóa đơn và xuất hóa đơn thay thế chúng tôi tư vấn đến bạn như sau:
Biên bản thu hồi hoá đơn điện tử đã lập là gì?
Hiện nay một hóa đơn được xem là có giá trị về mặt pháp lý thì phải thỏa mãn cả về nội dung và hình thức. Điều này tức là về mặt nội dung hóa đơn phải đảm bảo đủ các phần cần có và đủ các phần mà luật quy định để đảm bảo, hình thức trình bày cần rõ ràng, đầy đủ và dễ hiểu. Những quy định về biên bản thu hồi hóa đơn điện tử đã lập hiện nay gồm có các nội dung đáng chú ý như sau:
Biên bản thu hồi hoá đơn điện tử là một văn bản ghi lại quá trình thu hồi hoặc sửa đổi các thông tin trên hoá đơn điện tử đã được phát hành trước đó. Biên bản này thường được sử dụng khi có sai sót hoặc thiếu sót trong các thông tin trên hoá đơn điện tử đã được phát hành, và cần phải sửa đổi hoặc thu hồi hoá đơn điện tử để đảm bảo tính chính xác của thông tin và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến hoá đơn điện tử. Biên bản thu hồi hoá đơn điện tử thường được lập thành hai bản, một bản để gửi cho bên mua và một bản để giữ lại tại đơn vị phát hành hoá đơn điện tử.
Biên bản thu hồi hoá đơn điện tử đã lập là một văn bản quan trọng trong quá trình quản lý và sử dụng hoá đơn điện tử. Biên bản này được lập khi có sự cố xảy ra, ví dụ như hoá đơn điện tử bị lỗi, sai sót trong quá trình phát hành, hoặc cần thu hồi hoá đơn để sửa đổi, điều chỉnh hoặc hủy bỏ.
Biên bản thu hồi hoá đơn điện tử đã lập thường chứa các thông tin như: ngày lập biên bản, tên và địa chỉ của người lập biên bản, thông tin về hoá đơn điện tử cần thu hồi (số hoá đơn, ngày phát hành, tên và địa chỉ của người bán và người mua), lý do thu hồi hoá đơn, phương thức thu hồi hoá đơn, kết quả xử lý sau khi thu hồi hoá đơn, chữ ký và họ tên của người xác nhận thông tin. Biên bản này được sử dụng để ghi nhận việc thu hồi hoá đơn điện tử và giúp cho các bên liên quan có thể kiểm tra lại thông tin về quá trình quản lý hoá đơn điện tử.
Khi nào thì sử dụng biên bản thu hồi hóa đơn đã lập?
Việc thu hồi hóa đơn đã lập hiện nay chỉ được thực hiện nếu rơi vào trường hợp do luật định. Vậy việc sử dụng biên bản thu hồi hóa đơn hiện nay gồm những gì? Biên bản thu hồi hóa đơn do chủ thể nào lập ra? Sự khác nhau giữa việc thu hồi hóa đơn và hủy hóa đơn là như thế nào? Bản chất của việc thu hồi hóa đơn đã lập ra sao? Hiện nay khi sử dụng biên bản thu hồi hóa đơn đã lập cần chú ý:
Căn cứ theo Điều 26 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về xử lý đối với hóa đơn mua của cơ quan thuế đã lập như sau:
Xử lý đối với hóa đơn mua của cơ quan thuế đã lập
- Trường hợp hóa đơn đã lập chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn đã lập có sai sót, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn đã lập có sai sót.
- Trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không phải lập hóa đơn điều chỉnh.
- Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung cấp dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.
- Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số, ký hiệu. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc hai bên lập biên bản ghi rõ sai sót trước khi người bán lập hóa đơn điều chỉnh thì các bên lập biên bản ghi rõ sai sót sau đó người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót.
Theo đó, người bán và người mua nếu phát hiện hóa đơn sai phải hủy bỏ thì lập biên bản thu hồi hóa đơn đã lập trong các trường hợp sau:
(1) Hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung cấp dịch vụ;
(2) Hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người bán và người mua chưa kê khai thuế.
Việc thu hồi háo đơn đã lập chỉ áp dụng đối với hóa đơn do cơ quan thuế đặt in.
Biên bản thu hồi hóa đơn và xuất hóa đơn thay thế
Hóa đơn hiện nay nếu như bị xuất sai hay có thông tin nhầm lẫn cần được xử lý ngay. Bởi hóa đơn chính là căn cứ quan trọng để quan tâm, theo dõi tình trạng mua bán của các chủ thể theo luật định. Nếu như Hóa đơn điện tử sai địa chỉ người bán, phải làm sao? Vậy đối với việc thu hồi hóa đơn thì khi nào được thực hiện? Hóa đơn bị thu hồi có cần xuất hóa đơn mới để thay thế không? Các bạn có thể tha, khảo biên bản thu hồi hóa đơn và việc xuất hóa đơn thay thế gồm có:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—oOo—
BIÊN BẢN THU HỒI HOÁ ĐƠN ĐÃ LẬP
Số 0123/BBTHHĐ
Hôm nay, ngày ……………/20…, đại diện hai bên gồm có:
BÊN A: ………………………
Địa chỉ: ……………………….
Điện thoại: ………………… MST: ………………………
Do Ông (Bà): ………………… Chức vụ: ……………………….
BÊN B: ……………………………………..
Địa chỉ: ………………………………………
Điện thoại: …………………………. ………..MST: ………………………
Do:…………………………………………………Chức vụ: ……………………………………..
Hai bên thống nhất lập biên thu hồi (Liên 2) hóa đơn 01GTKT3/001 đã lập, có ký hiệu: AA/13P số ………… ngày …………. để xóa bỏ theo qui định, và sẽ xuất thay thế bằng hóa đơn số 01GTKT3/001, ký hiệu: AA/13P số ………….. ngày …………………
Lý do thu hồi: ……………………….
Chúng tôi cam kết và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc thu hồi và xóa bỏ hóa đơn này.
Biên bản này lập thành 02 bản, Bên A giữ 01 bản, Bên B giữ 01 bản.
ĐẠI DIỆN BÊN A ĐẠI DIỆN BÊN B
Cách viết biên bản thu hồi hoá đơn điện tử đã lập
Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về việc thu hồi hóa đơn và cách để có thể viết được biên bản thu hồi hóa đơn điện tử đã lập, trước hết chúng ta cần hiểu về những quy định của pháp luật cho vấn đề này. Bởi chỉ có khi hiểu được thì các chủ thể mới có thể tuân thủ cho đúng. Những điều cần biết về cách viết biên bản thu hồi hóa đơn điện tử đã lập gồm có các nội dung bên dưới đây mời bạn cùng tham khảo thêm:
Để viết một biên bản thu hồi hoá đơn điện tử, quý khách hàng có thể làm theo các bước sau:
– Thông báo về việc thu hồi hoá đơn điện tử: Bắt đầu bằng việc thông báo rõ ràng về việc thu hồi hoá đơn điện tử. Nêu rõ nguyên nhân, lý do và thời gian thu hồi.
– Thông tin về hoá đơn điện tử: Cung cấp thông tin chi tiết về hoá đơn điện tử cần thu hồi, bao gồm mã số hoá đơn, ngày cấp, số lượng, giá trị, tên và địa chỉ của người bán và người mua.
– Thông tin về bên liên quan: Nêu rõ thông tin về bên liên quan, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và email của người bán, người mua và nhà cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử.
– Phương thức thu hồi: Chỉ ra cách thức thu hồi hoá đơn điện tử, ví dụ như gửi lại email, fax hoặc trả về trực tiếp cho bên liên quan.
– Ngày lập và ký tên: Kết thúc biên bản bằng việc ghi rõ ngày lập và ký tên của người lập biên bản.
Khuyến nghị
Luật sư X là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Biên bản thu hồi hóa đơn và xuất hóa đơn thay thế chúng tôi cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử Công ty Luật sư X luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.
Thông tin liên hệ
Vấn đề “Biên bản thu hồi hóa đơn và xuất hóa đơn thay thế” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc hay nhu cầu dịch vụ của quý khách hàng liên quan tới dịch vụ thám tử tìm người … Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm:
- Mẫu hợp đồng làm việc của viên chức mới năm 2024
- Những trường hợp viên chức được hưởng biên chế suốt đời 2024
- Năm 2023 khi viên chức xin thôi việc được hưởng chế độ gì?
Câu hỏi thường gặp
Khi lập hóa đơn GTGT mà có sai sót nhưng chưa kê khai thì 2 bên phải lập biên bản thu hồi hóa đơn đã lập sai.
Trường hợp 1: Bên bán đã lập hóa đơn và giao cho bên mua song cả hai bên mua nhưng bên mua chưa giao hàng, cung ứng dịch vụ thì phát hiện hóa đơn bị sai sót.
Trường hợp 2: Đối với hóa đơn đã lập và giao cho bên mua, song cả hai bên bán và mua đều chưa sử dụng hóa đơn đó để kê khai thuế.
Khi lập biên bản thu hồi hóa đơn cần lưu ý những nội dung sau để tuân thủ theo đúng quy định pháp luật:
Ngày trên biên bản phải trùng với ngày ghi trên hóa đơn mới.
Biên bản thu hồi hóa đơn phải trình bày được lý do thu hồi hóa đơn là do đâu, sai sót ở mục nào. Phải ghi đúng hóa đơn về số, ngày tháng, ký hiệu,… xuất hóa đơn mới số, ngày tháng, ký hiệu,…
Cuối cùng, khi đã lập xong biên bản thu hồi hóa đơn thì hai bên phải tiến hành ký và ghi rõ tên người đại diện pháp luật và đóng dấu xác nhận vào biên bản, sau đó mới xuất lại hóa đơn mới thay thế.
Các trường hợp xử lý với hóa đơn sẽ được áp dụng theo quy định tại điều 18, thông tư 64/2013/TT-BTC:
– Trường hợp hóa đơn đã xuất nhưng chưa giao cho người mua, khi phát hiện ra sai sót, bên bán sẽ tiến hành gạch chéo các liên bị sai và lưu giữ lại số hóa đơn bị sai thông tin này.
– Trường hợp đã giao hóa đơn cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa hoặc chưa cung ứng dịch vụ và bên mua chưa kê khai thuế, nếu phát hiện ra sai sót, bên bán phải tiến hành hủy bỏ các hóa đơn bị sai sót. Sau đó lập biên bản thu hồi của hóa đơn bị sai và xuất hóa đơn mới theo quy định của pháp luật.
– Trường hợp bên bán đã lập hóa đơn và giao hóa đơn đó cho người mua. Đồng thời, bên bán đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ và bên mua đã kê khai thuế, khi phát hiện ra hóa đơn bị sai sót, các bên phải tiến hành lập biên bản, ghi rõ hóa đơn sai sót. Sau đó, bên bán tiến hành điều chỉnh các thông tin bị sai. Sau khi điều chỉnh thông tin, các bên căn cứ vào đó để điều chỉnh doanh số, kê khai thuế. Tuy nhiên, khi điều chỉnh, trong hóa đơn không được ghi số âm.
Theo các quy định trên, doanh nghiệp có thể hủy hóa đơn không xuất lại nếu đã xuất hóa đơn nhưng chưa giao cho bên mua. Nếu hóa đơn đã được xuất và giao cho bên mua thì bên bán phải xuất lại hóa đơn mới.