Trích lục khai tử là loại giấy tờ quan trọng xác nhận tình trạng một người đã mất. Loại giấy tờ này là một trong các giấy tờ cần thiết cho thủ tục chia thừa kế, khởi kiện và thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan giữa người đã mất và những người còn sống. Hiện nay, thành phó Hà Nội đã triển khai cho phép người dân thực hiện xin cấp bản sao trích lục khai tử trực tuyến. Phòng tư vấn pháp lý của Luật sư X xin thông tin tới bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
- Luật Hộ tịch năm 2014
- Nghị định 123/2015/NĐ-CP
Nội dung tư vấn
Trích lục khai tử là gì?
Trích lục khai tử là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh những người có trách nhiệm đăng ký khai tử cho cá nhân quá cố đã đăng ký khai tử tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
Thông tin trên trích lục khai tử phải bao gồm:
- Họ tên đầy đủ;
- Ngày tháng năm sinh;
- Số CMND;
- Ngày mất;
- Và những thông tin khác.
Trích lục giấy chứng tử phục vụ mục đích chia thừa kế, khởi kiện và thực hiện các thủ tục hành chính khác liên quan giữa người đã mất và những người còn sống như con cái, người thân,…. Như vậy, giấy khai tử là loại giấy tờ có giá trị pháp lý rất quan trọng.
Mời bạn xem thêm: Thủ tục trích lục Khai tử (Giấy chứng tử)
Thẩm quyền cấp trích lục khai tử
Theo điều 63 Luật hộ tịch 2014 có quy định như sau:
Điều 63. Cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch đã đăng ký
Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.
Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch gồm cơ quan đăng ký hộ tịch, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và cơ quan khác được giao thẩm quyền theo quy định của pháp luật; căn cứ theo khoản 5 điều 4 Luật hộ tịch 2014.
Như vậy, các cơ quan có thẩm quyền quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch, có thể cấp trích lục bản sao Giấy khai tử khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ tịch.
Tuy nhiên, để đảm bảo chắc chắn cho việc xin trích lục khai tử, người yêu cầu nên nộp hồ sơ tới cơ quan nhà nước nơi trước đây đăng ký khai tử cho cá nhân đã chết.
Hồ sơ xin cấp trích lục khai tử trực tuyến tại Hà Nội
- Tờ khai cấp trích lục khai tử (theo mẫu);
- Bản photo giấy tờ cần cấp bản sao (Bản sao chứng thực);
- Bản chính Giấy ủy quyền (Nếu có ủy quyền; Bản sao chứng thực);
- Bản photo CMND của người yêu cầu hoặc người được ủy quyền (Bản sao chứng thực);
- Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp;
- Sổ hộ khẩu hoặc sổ đăng ký tạm trú của người có yêu cầu;
- Giấy tờ chứng minh quan hệ với thân nhân quá cố của người yêu cầu cấp trích lục;
- Giấy tờ ủy quyền, trong trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục:
- Đối với trường hợp người được ủy quyền không phải là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột thì phải có Văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực.
- Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột thì phải có Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.
Thủ tục xin cấp trích lục khai tử trực tuyến tại Hà Nội
Bước 1: Truy cập vào website của Cổng dịch vụ công Hà Nội
Để thực hiện thủ tục xin trích lục khai tử trực tuyến, bạn tuy cập vào Cổng dịch vụ công Hà Nội:
- Đăng ký Cấp trích lục khai tử trực tuyến nộp hồ sơ tại cấp quận/ huyện:
- Đăng ký Cấp trích lục khai tử trực tuyến nộp hồ sơ tại cấp tỉnh:
Bước 2: Điền thông tin
- Trường hợp đăng ký Cấp trích lục khai tử trực tuyến nộp hồ sơ tại cấp quận/ huyện:
Những mục có dấu (*) là những mục bắt buộc phải điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.
2. Trường hợp đăng ký Cấp trích lục khai tử trực tuyến nộp hồ sơ tại cấp tỉnh:
Những mục có dấu (*) là những mục bắt buộc phải điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Tải lên các loại văn bản
- Trường hợp đăng ký Cấp trích lục khai tử trực tuyến nộp hồ sơ tại cấp tỉnh:
Bên cạnh các thông tin phải điền bên trên, công dân còn phải chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính và đính kèm hình ảnh của các giấy tờ, tài liệu này ở cuối tờ khai. Riêng Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân thì chụp 02 mặt:
- Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu cấp bản sao Trích lục hộ tịch: Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính. Đối với chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân chụp 02 mặt)
- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người có yêu cầu cấp bản sao Trích lục hộ tịch: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính)
- Văn bản yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch nêu rõ lý do trong trường hợp người yêu cầu là cơ quan, tổ chức. (chụp từ bản chính)
- Văn bản ủy quyền (chụp từ bản chính)
- Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người được ủy quyền
- Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền
- Giấy tờ khác (Bản sao giây tờ cần trích lục, thông tin hỗ trợ,…)
Sau khi đã tải lên đầy đủ giấy tờ; công dân chọn mục “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”.
Nếu muốn in tờ khai thì chọn “In mẫu”; nếu không thì chọn “Tiếp tục” để nhập mã xác nhận.
Bước 5: Hoàn tất đăng kí xin cấp trích lục khai tử trực tuyến
Kiểm tra lại thông tin một lần nữa; sau đó bấm “Hoàn tất” để thực hiện xong quá trình đăng ký của mình.
Bước 6: Chờ xử lý yêu cầu
Sau khi thực hiện xong việc đăng ký online; người có yêu cầu xin cấp trích lục khai tử cần lưu lại mã hồ sơ của mình để tra cứu tình trạng tiếp nhận; cũng như tiến độ xử lý hồ sơ.
Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hệ thống sẽ có hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh.
Trình tự xin cấp trích lục khai tử trực tuyến tại Hà Nội
Người có yêu cầu cấp trích lục khai tử trực tiếp thực hiện; hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện yêu cầu cấp trích lục khai tử;
Người thực hiện yêu cầu cấp trích lục khai tử gửi hồ sơ theo hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch có thẩm quyền thẩm tra hồ sơ, đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, nếu thấy thông tin đề nghị xác nhận là đúng thì có văn bản xác nhận thông tin hộ tịch trả cho người có yêu cầu.
Trường hợp hồ sơ còn thiếu hoặc nội dung trong các văn bản chưa chính xác, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ yêu cầu người có yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi thông tin để thống nhất với dữ liệu hộ tịch mà cơ quan có thẩm quyền lưu trữ.
Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp trích lục khai tử của cá nhân đã chết cho người có yêu cầu.
Trường hợp phải kiểm tra, xác minh thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày làm việc.
Hy vọng thông tin hữu ích với bạn đọc!
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Khi làm thủ tục khai tử trục tiếp, nếu hồ sơ còn thiếu thành phần; hoặc nội dung trong các văn bản còn chưa chính xác, họ sẽ hướng dẫn bạn điều chỉnh. Còn nếu hồ sơ đã hợp lệ, thì bạn sẽ được cấp giấy biên nhận, đồng thời cũng chính là giấy hẹn trả kết quả thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-29 như hiện nay; bạn nên làm thủ tục này trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian đi lại; vừa giảm thiểu nguy cơ lây bệnh.
– Nhanh chóng, tiện lợi.
– Tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại.
– Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.
Lệ phí xin cấp trích lục khai tử trực tuyến là: 8.000 đồng/bản sao. Miễn lệ phí cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật.
Bạn có thể ủy quyền cho các cá nhân, tổ chức uy tín để làm thủ tục xin cấp trích lục khai tử giúp nếu không thể tự làm nhưng sẽ phải bổ sung thêm giấy tờ là Giấy ủy quyền được công chứng, chứng thực. Bạn có thể tham khảo Dịch vụ trích lục khai tử của Luật sư X.