Chào Luật sư hiện nay quy định về giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp online thế nào? Dạo gần đây do có khó khăn kinh tế nên công ty tôi đã cắt giảm nhân sự. Tôi cũng thuộc thành phần đó nên đã nghỉ việc, tôi có tìm việc mới nhưng vẫn chưa có được công việc mới ưng . Tôi có nộp hồ sơ để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp online nhưng chờ mãi vẫn chưa thấy hồ sơ được giải quyết. Tôi có tìm nhưng cũng chưa thấy có giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp online. Chưa có giấy hẹn thì chưa được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp đúng không? Giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp online thế nào? Giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp online do cơ quan nào ban hành? Mong được luật sư tư vấn giúp. Tôi cảm ơn Luật sư.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn của chúng tôi. Về Giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp online chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:
Giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp có giá trị gì?
Hiện nay để tiện cho việc nộp hồ sơ và giải quyết việc nhận bảo hiểm thất nghiệp thì có thể được thực hiện cách thức nộp hồ sơ để nhận được bảo hiểm thất nghiệp online. Chỉ với những thao tác được thực hiện online nhanh chóng và đơn giản thì người có yêu cầu có thể được chuẩn bị và nộp được hồ sơ giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp. Vậy nộp hồ sơ online thì có được nhận giấy hẹn trả kết quả bảo hiển thất nghiệp hay không? Ý nghĩa của giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm hiện nay như sau:
Nhiều người thường nhầm lẫn về giá trị và nội dung của giấy hẹn trả kết quả này. Thực chất, giấy hẹn trả kết quả là văn bản thông báo về hồ sơ của người hưởng trợ cấp thất nghiệp có hợp lệ hay không, có được thông qua để tiếp tục để được nhận trợ cấp hay không.
Theo quy định tại điều 49 của Luật việc làm 2013, người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở nên đáp ứng đủ các điều kiện sau đây và có mong muốn lãnh bảo hiểm thất nghiệp thì có thể làm hồ sơ để gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng loại trợ cấp này:
- Đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp;
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng quy định pháp luật, không đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Sau khi người lao động nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định, Chuyên viên tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra sơ bộ hồ sơ và ghi giấy hẹn trả kết quả có thời gian cụ thể. Đến đúng ngày trong giấy hẹn, họ sẽ đến trực tiếp trung tâm dịch vụ việc làm để nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu hồ sơ hợp lệ.
Và trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo mẫu quy định tại Nghị định 61 năm 2020.
Giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp online thế nào?
Hiện nay nếu như nộp bảo hiểm thất nghiệp thất nghiệp online thì nếu hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì người nộp có thể nhận được giấy hẹn trả kết quả. Giấy hẹn này là căn cứ để giúp cho người nộp hồ sơ đi nhận kết quả đúng hẹn, và là cơ sở để cơ quan giải quyết tiếp nhận và trả kết quả nhanh chóng nhất. Những quy định chi tiết nhất liên quan đến giấy hẹn trả kết quả trả bảo hiểm thất nghiệp hiện nay được quy định như sau:
Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm chia sẻ với người lao động gánh nặng tài chính trong thời gian không có việc làm và hỗ trợ học nghề, tìm kiếm công việc sớm quay trở lại thị trường lao động. Để hỗ trợ người lao động tiện lợi trong quá trình nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, từ ngày 13/5/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội – Sở LĐTB&XH Hà Nội triển khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trả kết quả trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Với hình thức trực tuyến này, từ ngày 13/5/2022 đến hết ngày 31/12/2022, Trung tâm DVVL Hà Nội tiếp nhận 4.585 hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nhờ được tăng cường công tác tuyên truyền nên số người nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng, từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 21/4/2023, Trung tâm DVVL Hà Nội tiếp nhận 5.000 hồ sơ. Với việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng này đã giúp cho người lao động tiết kiệm chi phí, không lãng phí thời gian chờ đợi như nộp hồ sơ trực tiếp, lại hạn chế tập trung đông người. Đồng thời, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cũng như xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thông tin thị trường lao động và tư vấn giới thiệu việc làm.
Thủ tục nộp hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp online thế nào?
Hiện nay bên cạnh việc nộp hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp thì có thể thực hiện thủ tục online để tiết kiệm được thời gian mà vẫn thực hiện được thủ tục này. Chi tiết hơn thủ tục nộp hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp online gồm có 04 bước cơ bản. Những tài liệu cần có gồm hợp đồng lao động và quyết định thôi việc… Chi tiết hơn những công việc, giấy tờ cần chuẩn bị và nội dung ở từng bước cho việc nhận bảo hiểm thất nghiệp online hiện nay gồm có:
Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm qua bưu điện
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hay hợp đồng làm việc thì NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Địa chỉ nộp hồ sơ có thể theo hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú của NLĐ.
Bước 2: Thông báo tạm dừng trả kết quả hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong giai đoạn dịch Covid-19
– Thực hiện theo Chỉ thị số: 16/CT-TTg ngày 31 tháng 03 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ “Về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19”. Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thành phố Hồ Chí Minh có thông báo về việc tạm dừng trả kết quả như sau:
– Tất cả hồ sơ trung tâm tạm dừng trả kết quả cho NLĐ có phiếu hẹn trả kết quả từ ngày 28/3/2020 đến ngày 20/4/2020. Trung tâm sẽ giải quyết hồ sơ cho NLĐ sau ngày 20/4/2020 (hoặc khi có hướng dẫn mới).
-Tất cả hồ sơ nêu trên NLĐ gửi qua đường bưu điện bằng thư bảo đảm đến một trong những địa điểm trên. Trung tâm sẽ giải quyết cho NLĐ sau ngày 20/4/2020 (hoặc khi có hướng dẫn mới
– Trường hợp thật sự cần thiết NLĐ vui lòng điện thoại cho Trung tâm/Chi nhánh để được hướng dẫn. Mọi quyền lợi của NLĐ vẫn được đảm bảo trong thời gian trên.
Bước 3: Trung tâm dịch vụ việc làm duyệt và trả về kết quả cho NLĐ như sau:
– Sau khi quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm trả kết quả kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.
– Trường hợp NLĐ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm dịch vụ việc làm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp và thẻ BHYT
– Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
– Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ
Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
Hiện nay thời buổi kinh tế khó khăn nên số lượng người lao động mất việc ngày càng nhiều hơn. Nếu như có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên 12 tháng thì họ có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp để trang trải phần nào những chi phí của cuộc sống. Bên cạnh đó thì Đối với người Nhiều người có nhu cầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không biết thủ tục này thực hiện có lâu không. Hiện nay theo quy định thì thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là:
Trong 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia BHTN của NLĐ do BHXH chuyển đến, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ NLĐ đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở LĐ-TB&XH theo đúng quy định. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện, cán bộ gửi thông báo từ chối hồ sơ kèm theo văn bản nêu rõ lý do trên cổng Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Sở LĐTBXH phản hồi kết quả chi trả trợ cấp thất nghiệp trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến.
Chi trả trợ cấp thất nghiệp trong 2 ngày qua DVC trực tuyến
Mới đây, Tổng Giám Giám đốc BHXH Việt Nam đã chính thức ra Quyết định số 1433/QĐ-BHXH về việc ban hành dịch vụ công trực tuyến chi trả trợ cấp thất nghiệp áp dụng cho nhóm những người lao động thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm và đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận được hưởng trợ cấp.
Về trình tự thực hiện, sẽ bao gồm 2 bước cụ thể như sau:
Bước 1: Quyết định hưởng TCTN được Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (bản giấy hoặc bản điện tử) chuyển cho cơ quan BHXH thông qua 01 trong 03 hình thức sau:
- Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa;
- Nộp qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Nộp qua Cổng dịch vụ công Quốc gia;
Bước 2: Sau khi xét duyệt hồ sơ, phòng chế độ Bảo hiểm xã hội sẽ chuyển các Phòng/ Bộ phận nghiệp vụ liên quan để thực hiện:
- Chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp (bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản căn cứ theo hình thức đăng ký trong quyết định hưởng trợ cấp)
- Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người hưởng.
Trong vòng 2 ngày làm việc tính từ ngày cơ quan BHXH nhận được quyết định hưởng trợ cấp. Người lao động thất nghiệp sẽ được giải quyết hưởng chế độ theo quy định.
Khuyến nghị
Với đội ngũ nhân viên là các luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý của Luật sư X, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện về vấn đề luật dân sự đảm bảo chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Ngoài tư vấn online 24/7, chúng tôi có tư vấn trực tiếp tại các trụ sở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Giang.
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp online thế nào?” Ngoài ra, chúng tôi cung cấp dịch vụ pháp lý khác liên quan đến soạn thảo mẫu giấy ủy quyền thừa kế đất đai… Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Mời bạn xem thêm
- Đối tượng chịu thuế nhà thầu theo quy định mới là ai?
- Tải xuống mẫu công văn đòi nợ khách hàng chuẩn 2023
- Tải về mẫu văn bản khai nhận di sản thừa kế theo di chúc
Câu hỏi thường gặp
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn 1399/LĐTBXH-VL năm 2022 về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, người tham gia BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc và có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Căn cứ theo Công văn 1399/LĐTBXH-VL năm 2022 có quy định về thời gian giải quyết hồ sơ như sau:
+ Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do bảo hiểm xã hội chuyển đến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia:
– Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo đúng quy định (tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương, Trung tâm Dịch vụ việc làm và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có thể lựa chọn phương thức trình qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc trình trực tiếp).
– Tìm kiếm và chọn nộp dịch vụ công: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
– Nhập thông tin đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 01
– Hồ sơ đính kèm gồm:
+ Bản chụp/scan giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTBXH để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.