Thương hiệu cũng có thể được coi là tài sản vô cùng quan trong của một công ty, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin và sự trung thành của khách hàng, dem lại rất nhiều lợi nhuận cho công ty. Khi một thương hiệu được tạo ra và quản lý tốt, nó có thể trở thành nguồn cảm hứng, động viên nhân viên và gia tăng giá trị cho công ty. Chi phí đăng ký thương hiệu hiện nay vẫn là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm và quan tâm. Để tránh rủi ro pháp lý trong quá trình làm việc, các thương hiệu thường thuê đơn vị tư vấn pháp luật. Bạn đọc hãy tham khảo thêm trong bài viết “Chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu năm 2023” của Luật sư X.
Quy định về quyền đăng ký bản quyền thương hiệu
Ngày nay, trong nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp rất khốc liệt. Mỗi doanh nghiệp đều phải có bản sắc riêng để thu hút khách hàng và thương hiệu sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng. Thương hiệu là khái niệm đầu tiên người tiêu dùng thường nghĩ đến khi nghĩ đến sản phẩm gắn liền với nhãn mác, logo công ty. Đăng ký nhãn hiệu là việc làm rất cần thiết nhằm xác lập quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức đối với một thương hiệu. Khi có hành vi xâm phạm nhãn hiệu của một công ty, pháp luật sẽ vào cuộc để bảo vệ quyền lợi của công ty để đảm bảo rằng chủ sở hữu duy nhất được sử dụng nhãn hiệu là người đã đăng ký bản quyền nhãn hiệu.
Tại Điều 87 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 quy định:
Quyền đăng kí nhãn hiệu là quyền của tổ chức, các nhận có nhu cầu đăng kí nhãn hiệu dùng cho hàng hóa do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp.
Do đó, các chủ thể có quyền đăng ký nhãn hiệu bao gồm:
- Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp.
- Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp.
- Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó.
- Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp
- Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
- Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ
- Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
- Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với những điều kiện sau đây:
- Việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hoá, dịch vụ mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh;
- Việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ.
- Người có quyền đăng ký theo quy định, kể cả người đã nộp đơn đăng ký có quyền chuyển giao quyền đăng ký cho tổ chức, cá nhân khác dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản, để thừa kế hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật với điều kiện các tổ chức, cá nhân được chuyển giao phải đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký tương ứng.
- Đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu đó mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên thì người đại diện hoặc đại lý đó không được phép đăng ký nhãn hiệu nếu không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu, trừ trường hợp có lý do chính đáng.
Chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu năm 2023
Tiền bản quyền sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người sáng tạo và đảm bảo tính độc quyền của các tác phẩm sáng tạo, thương hiệu hoặc phát minh. Đăng ký bản quyền mang lại cho chủ sở hữu nhiều lợi ích và quyền hạn hợp pháp để ngăn chặn việc sao chép trái phép, sử dụng trái phép hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chú ý đến chi phí cấp phép sản phẩm là một cách hiệu quả để đảm bảo rằng công việc và niềm đam mê của người sáng tạo được bảo vệ và công nhận đúng mức.
Lệ phí đăng ký bảo hộ thương hiệu được quy định chi tiết theo biểu mức thu phí, lệ phí sở hữu công nghiệp ban hành kèm Thông tư 263/2016/TT-BKHCN Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp như sau:
- Lệ phí nộp đơn: 150.000VNĐ
- Phí công bố đơn: 120.000VNĐ
- Phí tra cứu phục vụ thẩm định nội dung: 180.000VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
- Phí tra cứu cho sản phẩm, dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ
- Phí thẩm định nội dung: 550.000VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
- Phí thẩm định nội dung cho sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 120.000VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ.
- Phí thẩm định yêu cầu hưởng quyền ưu tiên: 600.000 VNĐ/mỗi đơn/mỗi yêu cầu.
- Lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu:120.000 VNĐ (cho 1 nhóm sản phẩm/dịch vụ đầu tiên, từ nhóm sản phẩm/dịch vụ thứ 2 trở đi: 100.000 VNĐ/1 nhóm).
- Phí công bố Quyết định cấp Văn bằng bảo hộ: 120.000 VNĐ.
- Phí đăng bạ Quyết định cấp Văn bằng bảo hộ: 120.000 VNĐ.
Thực tế, chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu sẽ không có mức cố định, bởi lẻ chi phí nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào số lượng nhóm sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân muốn đăng ký bảo hộ.
Mời bạn xem thêm:
- Lương thử việc có được đưa vào chi phí không?
- Chi phí đo đạc địa chính để chia tách thửa đất năm 2023 là bao nhiêu?
- Chi phí tách thửa đất nông nghiệp là bao nhiêu?
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Chi phí đăng ký bản quyền thương hiệu năm 2023”. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin pháp lý như tra cứu giấy phép lái xe theo cmnd. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định, thời gian hoàn tất thủ tục đăng ký thương hiệu thông thường khoảng 12 tháng. Tuy nhiên trên thực tế sẽ mất nhiều thời gian hơn, khoảng 18-24 tháng tùy từng trường hợp.
Thời hạn hiệu lực của văn bằng bảo hộ đăng ký thương hiệu kéo dài 10 năm tính từ ngày giấy chứng nhận được cấp. Sau khi hết hạn, bạn có thể tiến hành gia hạn thêm, một lần gia hạn có hiệu lực 10 năm.
Thời gian thực hiện thủ tục gia hạn hiệu lực sẽ ngắn hơn so với thời gian đăng ký bản quyền thương hiệu mới. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của thương hiệu, bạn vẫn nên thực hiện thủ tục gia hạn trước ngày văn bằng hết hiệu lực 6 tháng.
Bạn đã tiến hành thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền, tuy nhiên vì một lý do nào đó mà giấy chứng nhận của bạn bị chấm dứt hiệu lực. Dưới đây là những lý do tại sao giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu của bạn không còn hiệu lực, căn cứ theo điều 95: Chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ của Luật Sở hữu trí tuệ:
Người nộp đơn không nộp đầy đủ lệ phí gia hạn.
Chủ sở hữu thương hiệu tuyên bố từ bỏ quyền sở hữu.
Chủ sở hữu văn bằng không còn tồn tại, không còn hoạt động kinh doanh mà không có người thừa kế.
Thương hiệu không được chủ sở hữu (hoặc bất cứ người nào khác có quyền) sử dụng trong vòng 5 năm tính đến ngày yêu cầu chấm dứt hiệu lực.
Chủ văn bằng bảo hộ không kiểm soát hoặc kiểm soát không hiệu quả việc thực hiện quy chế sử dụng thương hiệu tập thể.
Chủ Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu vi phạm quy chế sử dụng thương hiệu chứng nhận.