Với tình hình giá đất và vật liệu xây dựng tăng không ngừng, để xây được một căn nhà cần phải bỏ ra một số tiền khủng lồ, đặt biệt là ở các thành phố lớn. Cũng chính vì thế việc lựa chọn mua chung cư để sinh sống cũng trở nên phổ biến, để phù hợp với nhu cầu và nhiều mức sống khác nhau thì chung cư cũng phân thành nhiều hạng dự theo các tiêu chí theo quy định. Vậy các nhóm tiêu chí để phân hạng chung cư theo quy định là gì? Hồ sơ công nhận hạng chung cư năm 2023 ra sao? Để giải đáp thắc mắc này mời bạn hãy cùng Luật sư X tìm hiểu qua bài viết sau nhé.
Căn cứ pháp lý
- Luật Nhà ở 2014
4 nhóm tiêu chí phân hạng chung cư
Chung cư ngày càng phổ biến và đa dạng về quy mô, vị trí, giá cả để phù hợp hơn với nhiều nhóm người lao động trong xã hội. Hiện nay nhà chung cư có thể chia thành 3 hạng và để phân hạng được chung cư thì phải dựa vào các tiêu chí cụ thể theo quy định. Vậy 4 nhóm tiêu chí phân hạng chung cư là gì? Luật sư X xin trình bày như sau:
Nhà chung cư là hình thức nhà ở tương đối phổ biến hiện nay, nhất là tại các khu đô thị. Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định về nhà chung cư như sau:
- Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.
Theo Thông tư 31/2016/TT-BXD thì nhà chung cư được phân thành 3 hạng: hạng A, hạng B, hạng C dựa trên 04 nhóm tiêu chí gồm: Quy hoạch – kiến trúc; Hệ thống thiết bị kỹ thuật; Dịch vụ, hạ tầng xã hội và Chất lượng, quản lý, vận hành.
Các quy định về công nhận hạng nhà chung cư
Công nhận hạng nhà chung cư là một trong những quy định được nhiều người dân quan tâm hiện nay, đặc biệt là các cá nhân có nhu cầu mua chung cư, nhà đầu tư, công ty bất động sản,… Các quy định về công nhận hạng nhà chung cư bạn có thể quan tâm như ai có thẩm quyền đề nghị công nhận phân hạng nhà chung cư hay phân hạng nhà chung cư cần đáp ứng yêu cầu gì? Được giải đáp như sau:
Ai có quyền đề nghị công nhận phân hạng nhà chung cư?
Theo Điều 4 Thông tư 31/2016/TT-BXD, tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận hạng nhà chung cư gồm:
- Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu mà thuộc diện phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì tổ chức sau đây đề nghị công nhận hạng nhà chung cư:
Trường hợp chưa thành lập Ban quản trị: Chủ đầu tư đề nghị công nhận hạng nhà chung cư;
Trường hợp đã thành lập Ban quản trị nhà chung cư: Ban quản trị đề nghị công nhận hạng nhà chung cư.
- Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu nhưng không thuộc diện phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì phải có văn bản thống nhất của trên 50% tổng số chủ sở hữu nhà chung cư đó đề nghị công nhận hạng nhà chung cư.
- Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì chủ sở hữu đề nghị công nhận hạng nhà chung cư.
Phân hạng nhà chung cư cần đáp ứng yêu cầu gì?
Điều 3 Thông tư 31 năm 2016 của Bộ Xây dựng nêu rõ, việc phân hạng và công nhận hạng được thực hiện đối với từng tòa nhà chung cư và phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:
- Có đề nghị của tổ chức, cá nhân nêu trên;
- Nhà chung cư được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
- Nhà chung cư xây dựng theo đúng Giấy phép xây dựng được cấp;
- Nhà chung cư phải đảm bảo tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khác có liên quan;
- Nhà chung cư đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng, đã được bàn giao đưa vào sử dụng và không vi phạm các quy định của pháp luật tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị công nhận hạng;
- Nhà chung cư không thuộc diện bị phá dỡ, không thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Hồ sơ công nhận hạng chung cư gồm những giấy tờ gì?
Hiện nay, nhà chung cư ngày càng có tính biển biến hơn và được phân thành nhiều hạng khác nhau, việc này nhằm mục đích xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường. Trong đó, cá nhân, tổ chức có nhu cầu công nhận hạng chung cư cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định bao gồm:
Hồ sơ đề nghị công nhận hạng nhà chung cư được quy định tại Điều 7 Thông tư 31/2016/TT-BXD, cụ thể như sau:
- Đơn đề nghị công nhận hạng nhà chung cư theo mẫu hướng dẫn tham khảo quy định tại phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư 31/2016/TT-BXD.
- Bản sao có chứng thực Giấy phép xây dựng nhà chung cư (đối với nhà chung cư thuộc diện phải có Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng).
- Bản sao có chứng thực quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc văn bản chấp thuận tổng mặt bằng khu vực có nhà chung cư (đối với trường hợp không phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500) kèm theo bản vẽ tổng mặt bằng nhà chung cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Bản sao có chứng thực văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền kèm theo bản vẽ thiết kế cơ sở nhà chung cư theo quy định của pháp luật về xây dựng.
- Bản sao có chứng thực văn bản thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình nhà chung cư của cơ quan chuyên môn về xây dựng.
- Bản tự kê khai, đánh giá phân hạng nhà chung cư của tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận hạng nhà chung cư theo mẫu hướng dẫn tham khảo quy định tại phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư 31/2016/TT-BXD.
Trình tự, thủ tục công nhận hạng nhà chung cư như thế nào?
Để được công nhận hạng nhà chung cư thì tổ chức, cá nhân đề nghị làm thủ tục công nhận hạng nhà chung cư cần nộp 01 bộ hồ sơ quy định tại Sở Xây dựng. Sở Xây dựng sẽ có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, xét duyệt hồ sơ. Như vậy sao khi bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ mà chúng tôi đã trình bày ở nội dung trước thì có thể thực hiện thủ tục như sau:
Thủ tục công nhận hạng nhà chung cư theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 31/2016/TT-BXD như sau:
- Tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận hạng nhà chung cư nộp 01 bộ hồ sơ quy định tại mục 4 tại Sở Xây dựng.
Sở Xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ; trường hợp hồ sơ không đầy đủ giấy tờ theo quy định tại mục 4 thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Xây dựng phải có văn bản thông báo đề nghị bổ sung các giấy tờ còn thiếu;
- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ theo quy định tại mục 4, Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực tế nhà chung cư;
- Trường hợp nhà chung cư đáp ứng được các yêu cầu quy định tại Điều 3 và các tiêu chí quy định tại Điều 6 Thông tư 31/2016/TT-BXD thì Sở Xây dựng ban hành quyết định công nhận hạng nhà chung cư theo mẫu quy định tại phụ lục số 05 ban hành kèm theo Thông tư 31/2016/TT-BXD.
Trường hợp nhà chung cư không đáp ứng được các yêu cầu và các tiêu chí theo quy định thì Sở Xây dựng phải có văn bản trả lời tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận hạng, trong đó nêu rõ lý do nhà chung cư không được công nhận theo hạng đã đề nghị;
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định công nhận hạng nhà chung cư, Sở Xây dựng có trách nhiệm đăng tải công khai thông tin, văn bản quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và gửi quyết định này cho tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận hạng nhà chung cư để công khai cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư biết.
Có thể bạn quan tâm:
- Thời gian khiếu nại nghĩa vụ quân sự
- Quy trình tuyển quân nghĩa vụ quân sự
- Công dân nam đủ bao nhiêu tuổi trở lên phải đăng ký nghĩa vụ quân sự?
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Hồ sơ công nhận hạng chung cư” Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ pháp lý như Quy trình thanh toán séc cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsu
Câu hỏi thường gặp
Căn cứ Điều 2 Phụ lục 1 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư như sau:
Gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.
Phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường nhà chung cư.
Ném bất cứ vật gì từ cửa sổ, ban công của căn hộ.
…
Tại Khoản 4 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về trật tự công cộng như sau:
Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
…
e) Đổ, ném chất thải, chất bẩn, hóa chất, gạch, đất, đá, cát hoặc vật khác vào nhà ở, nơi ở, vào người, đồ vật, tài sản của người khác, vào trụ sở cơ quan, tổ chức, nơi làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh, mục tiêu, vọng gác bảo vệ mục tiêu.
…
Theo đó, hành vi vứt đồ từ chung cư xuống đường có thể bị xử phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng.
Tại Điều 7 Phụ lục 2 mẫu tham khảo nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 28/2016/TT-BXD quy định quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, như sau:
Yêu cầu Ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư cung cấp thông tin, các nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm đóng bảo hiểm cháy, nổ theo quy định của pháp Luật.
Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Bản nội quy này và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.
Đóng đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư và các chi phí khác theo quy định của pháp Luật và theo thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ.
Như vậy, khi bạn mua chung cư thì bạn sẽ có đầy đủ tất cả các quyền và phải thực hiện đầy đủ tất cả các nghĩa vụ nêu trên trong thời gian sinh sống ở chung cư.
Căn cứ Điều 1 Phụ lục 2 mẫu tham khảo nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 28/2016/TT-BXD quy định đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư, như sau:
Chủ sở hữu nhà chung cư phải chấp hành nghiêm chỉnh Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành và Bản nội quy này.
Khách ra vào nhà chung cư phải đăng ký, xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân tại quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ và phải tuân thủ sự hướng dẫn của lễ tân hoặc bảo vệ nhà chung cư. Trong trường hợp cần thiết, lễ tân hoặc bảo vệ nhà chung cư được giữ các giấy tờ chứng minh nhân thân của khách ra vào nhà chung cư để phục vụ cho việc kiểm soát an ninh, an toàn của nhà chung cư. Đối với khu vực dành cho văn phòng, dịch vụ, thương mại thì không cần phải đăng ký, xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân này.
Người đến tạm trú tại căn hộ phải đăng ký danh sách với quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ và có trách nhiệm đăng ký tạm trú tại cơ quan công an phường sở tại theo quy định.
Người sử dụng căn hộ, người tạm trú phải chịu trách nhiệm trước pháp Luật về các hành vi vi phạm Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và Bản nội quy này.
Các quy định áp dụng đối với nhân viên làm việc tại khu vực văn phòng dịch vụ, thương mại: do chủ đầu tư; Hội nghị nhà chung cư quy định thêm cho phù hợp với từng nhà chung cư.
Theo đó, khi bạn là khách ra vào nhà chung cư thì bạn phải đăng ký, xuất trình các giấy tờ chứng minh nhân thân tại tổ bảo vệ chung cư để được vào chung cư.