Trong những năm gần đây, nhu cầu về ô tô tại Việt Nam đã có một bước tăng trưởng vượt bậc. Với sự phát triển của nền kinh tế và tăng trưởng dân số, nhu cầu sở hữu phương tiện di chuyển cá nhân đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân. Không chỉ dừng lại ở nhu cầu sử dụng ô tô nội địa, mà thị trường ô tô nhập khẩu cũng đã thu hút sự chú ý đáng kể của người tiêu dùng. Vậy thuế nhập khẩu ô tô năm 2023 là bao nhiêu?
Căn cứ pháp lý
Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2016
Thuế nhập khẩu ô tô là gì?
Thuế nhập khẩu ô tô đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý thị trường ô tô và đảm bảo cân đối nguồn thu ngân sách nhà nước. Khi người tiêu dùng mua ô tô nhập khẩu từ nước ngoài, họ sẽ phải nộp khoản thuế này, và mức thuế sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng.
Trước tiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất là nơi nhập khẩu ô tô. Các khu vực hay cảng biển khác nhau có thể áp đặt các mức thuế nhập khẩu khác nhau, dựa vào chính sách và quy định của khu vực đó. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt giữa các vùng và khu vực, ảnh hưởng đến lựa chọn mua xe của người tiêu dùng.
Thứ hai, mức thuế nhập khẩu cũng phụ thuộc vào loại ô tô được nhập khẩu, có nghĩa là liệu chiếc xe đó là hàng mới hoặc hàng cũ. Thông thường, thuế nhập khẩu sẽ cao hơn đối với xe mới, nhằm bảo vệ sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước. Trong khi đó, xe cũ thường được áp dụng mức thuế nhập khẩu thấp hơn, hỗ trợ người tiêu dùng có cơ hội sở hữu xe hơi với giá trị tốt hơn.
Thứ ba, dung tích của ô tô cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức thuế nhập khẩu. Thường thì, xe có dung tích lớn hơn sẽ chịu mức thuế cao hơn vì tiêu thụ nhiên liệu và gây ra tác động tiêu cực cho môi trường hơn. Ngược lại, xe có dung tích nhỏ hơn thường được hưởng lợi về mức thuế thấp, khuyến khích người dùng lựa chọn các loại xe nhỏ tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Như vậy, việc áp đặt thuế nhập khẩu ô tô không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn phản ánh chính sách và hướng đi của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Từ việc khuyến khích sử dụng xe hơi có hiệu quả năng lượng đến bảo vệ ngành công nghiệp nội địa, các quy định thuế này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành môi trường kinh doanh và sử dụng ô tô bền vững tại Việt Nam.
Thuế nhập khẩu ô tô bao gồm những thuế gì?
Để một chiếc ô tô nhập khẩu được đến tay người tiêu dùng Việt Nam, chiếc ô tô đó phải “mang theo” nhiều khoản thuế, đó là:
– Thuế nhập khẩu
Là mức thuế được đánh trực tiếp vào giá ô tô nhập khẩu, với thuế suất tuỳ thuộc vào quốc gia sản xuất.
Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa các nước ASEAN (ATIGA), có hiệu lực từ 1/1/2018, mức thuế nhập khẩu ô tô là 0% đối với xe nhập từ các quốc gia trong khối ASEAN. Điều kiện với xe có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên
Với xe nhập khẩu từ khu vực khác như Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đang phải chịu mức thuế nhập khẩu từ 56% -74%.
– Thuế tiêu thụ đặc biệt
Sau khi chịu thuế nhập khẩu, mua ô tô từ nước ngoài sẽ phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt. Loại thuế này thường được đánh vào những sản phẩm nh
- Hàng hóa xa xỉ: ô tô, trực thăng, du thuyền…
- Hàng hóa không có lợi cho sức khỏe: rượu bia, thuốc lá…
- Hàng hoá nên hạn chế: vàng mã, bài lá
- Các dịch vụ kinh doanh nên hạn chế: casino, vũ trường, xổ số, karaoke, massage, golf…
Thuế tiêu thụ đặc biệt dùng để đánh vào những hàng hoá, dịch vụ được phép lưu hành nhưng không được khuyến khích sử dụng. Ô tô nhập khẩu được tính là hàng xa xỉ, chịu thuế tiêu thụ đặc biệt giúp cân bằng khoảng cách giàu nghèo và hạn chế cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước
– Thuế giá trị gia tăng
Thuế giá trị gia tăng (VAT) là thuế gián thu đánh vào hầu hết các hàng hoá, dịch vụ. Thuế suất thuế giá trị gia tăng ở Việt Nam là 10%.
Thuế nhập khẩu ô tô năm 2023 là bao nhiêu?
Đối với xe mới sản xuất
Mức thuế nhập khẩu ô tô được áp dụng theo cách tính sau:
Đối với những chiếc xe mới được nhập khẩu về Việt Nam thì theo quy định của pháp luật phải chịu những khoản thuế như: Thuế nhập khẩu từ 50-70%, thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40-150%, thuế giá trị gia tăng VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp: 22%, thuế trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, phí cấp biển số,…Cụ thể như sau:
- Thuế nhập khẩu từ 50-70%
Thuế nhập khẩu là loại thuế được ban hành để thu thuế của những chiếc ô tô được nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Trước đây mức thuê nhập khẩu khá cao, nhưng hiện nay nhà nước có nhiều chính sách cải tiến nới lỏng thuế nhập khẩu nên phí thuê hiện nay khá thấp.
Thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40-150% và thuế giá trị gia tăng 10%
Đối với những chiếc xe mới được nhập khẩu vào Việt Nam thì có mức thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng giống như xe cũ.
Đối với xe ô tô cũ
Thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô cũ có cách tính tương tự với xe ô tô mới. Công thức cụ thể như sau:
Thuế tiêu thụ đặc biệt: (giá tính thuế nhập khẩu xe = thuế nhập khẩu) x thuế tiêu thụ đặc biệt = (18000 = 14.940) x 50% = 16.470 USD.
Thuế giá trị gia tăng cho xe ô tô cũ nhập khẩu: (Giá tính thuế nhập khẩu + Thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) x thuế suất thuế giá trị gia tăng = (18.000 + 14.940 + 16.470 ) x 10% = 4.941 USD.
Lưu ý đối với thuế nhập khẩu xe ô tô hiện nay từ 9 – 15 chỗ
Đối với xe chở từ 15 người trở xuống sẽ có mức thuế nhập khẩu ô tô được xác định như sau:
Xe ô tô có dung tích xy lanh từ 1500cc – 2500cc thì mức thuế nhập khẩu = X = 5000 USD.
Xe ô tô có dung tích xy lanh từ 2500cc trở lên thì mức thuế nhập khẩu = X = 15.000 USD.
Trong đó : X là giá tính thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng x mức thuế suất của loại xe đó.
Ngoài ra, để một chiếc xe nhập khẩu có thể lăn bánh, một số loại thuế, phí khác có thể phải nộp như:
- Thuế trước bạ
Thuế trước bạ là loại thuế cần đóng nếu các bạn muốn đăng ký xe ô tô. Tại mỗi tỉnh thành khác nhau thì mức thuế sẽ được tính khác nhau. Những thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì thuế trước bạ sẽ cao hơn so với những tỉnh thành khác. Cụ thể:
STT | TÊN TỈNH THÀNH | % PHÍ TRƯỚC BẠ |
1 | Hà Nội | 12% |
2 | Thành Phố Hồ Chí Minh | 10% |
3 | Hải Phòng | 12% |
4 | Đà Nẵng | 12% |
- Phí đăng kiểm
Phí đăng kiểm ô tô tại Việt Nam sẽ có mức là 240.000 VNĐ – 560.000 VNĐ tùy thuộc vào từng địa phương và từng dòng xe khác nhau.
- Phí bảo trì đường bộ
Phí được thu với mục đích bảo trì đường bộ. Mức phí được tính theo năm hoặc theo chu kỳ 18, 24 và 30 tháng với mức phí là 130.000 VNĐ/tháng.
- Phí đăng ký biển số
Phí đăng ký biển số sẽ phụ thuộc vào từng địa phương nơi bạn đăng ký xe. Mỗi địa phương khác nhau sẽ có mức phí đăng ký biển số khác nhau. Tại thành phố lớn thì phí sẽ cao hơn.
Thông tin liên hệ:
Vấn đề “Thuế nhập khẩu ô tô năm 2023 là bao nhiêu?” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư X luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như là Body shaming người khác có bị xử phạt, vui lòng liên hệ đến hotline 0833102102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn giao thông gồm những gì?
- Chế độ hưởng BHXH khi bị tai nạn giao thông như thế nào?
- Người bị tai nạn giao thông có quyền giữ xe gây tại nạn không
Câu hỏi thường gặp:
Chính phủ vừa gia hạn thời gian áp dụng thuế 0% đối với ô tô nhập khẩu từ các nước trong nội khối ASEAN thêm 5 năm nữa, tức là đến hết năm 2027. Chính phủ vừa ban hành nghị định 126 năm 2022 quy định biểu thuế suất ưu đãi đặc biệt hàng hóa nhập khẩu từ năm 2022 đến năm 2027 theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.
Phí bảo trì đường bộ là một trong các loại phí khi mua ô tô mà các chủ phương tiện giao thông phải nộp để góp phần bảo trì, nâng cấp đường bộ phục vụ các phương tiện chung tham gia lưu thông.
Theo nội dung Thông tư 133/2014/TT-BTC, mức phí bảo trì đường bộ cho xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân khoảng 130.000 đồng/tháng trong khi đó đối với tên Công ty sẽ là 180.000 đồng/tháng. Người dùng có thể chọn đóng linh hoạt theo: 1, 6, 12, 18, 24, 30 (tháng).
Sau khi đã nộp phí bảo trì đường bộ, xe ô tô sẽ được dán tem của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vào kính chắn gió phía trước. Trên tem ghi rõ thời hạn để chủ xe chủ động đóng phí lần tiếp theo.
Hiện nay, Trung Quốc đứng thứ 3 trong top các quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào Việt Nam. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu của ô tô Trung Quốc vào nước ta là từ 47 – 70% tùy loại.