Thưa Luật sư X, tôi tên là Hà, hiện tôi đang sinh sống, làm việc tại Thành phố Bắc Kạn. Tôi hỏi câu hỏi như sau: Năm 2015, tôi thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên về du lịch. Sau 05 năm hoạt động trên thương trường thì Công ty tôi khá nổi tiếng và được nhiều người biết tới. Chính vì vậy, tôi muốn mở thêm chi nhanh của công ty. Vậy, Luật sư cho tôi hỏi về thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH. Rất mong được Luật sư hồi đáp. Tôi cảm ơn Luật sư X!
Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi cho Luật sư X, vấn đề Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH như thế nào? của chị sẽ được tư vấn qua bài viết sau nhé.
Chi nhánh là gì?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
(i) Chi nhánh phải mang tên của doanh nghiệp, kèm theo phần bổ sung tương ứng xác định chi nhánh đó.
(ii) Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính. Thủ tục, quy trình thành lập chi nhánh công ty do Chính phủ quy định.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty là gì?
Khi thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau đây:
– Điều kiện chủ sở hữu chi nhánh:
Muốn thành lập chi nhánh, điều đầu tiên cần làm trước là thành lập công ty và được cơ quan cấp phép cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh (không được thực hiện song song 2 thủ tục là vừa thành lập công ty và thành lập chi nhánh).
– Điều kiện về Tên chi nhánh:
Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.
Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.
– Điều kiện trụ sở chính chi nhánh:
Trụ sở chính của chi nhánh là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.
– Điều kiện Ngành, nghề kinh doanh chi nhánh:
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
– Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh:
Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; Có thể là người khác hoặc thành viên công ty.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH như thế nào?
Hồ sơ thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH
Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ thành lập chi nhánh sẽ có sự khác biệt. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty sẽ bao gồm 02 loại:
- Hồ sơ thành lập chi nhánh với công ty TNHH 1 thành viên.
- Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần; công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
Chi tiết hồ sơ thành lập chi nhánh như sau:
Hồ sơ thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh.
- Quyết định thành lập chi nhánh của Chủ sở hữu công ty.
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
- 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh.
- Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên trở lên
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh.
- Quyết định thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị.
- Biên bản họp của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị về việc đăng ký hoạt động chi nhánh.
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
- 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh.
- Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH
Doanh nghiệp có thể lựa chọn thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh; hoặc online qua website của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thủ tục thành lập chi nhánh sẽ trải qua các giai đoạn sau:
Bước 1:
- Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập chi nhánh.
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; hoặc người được ủy quyền sẽ đến nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh; thành phố nơi muốn thành lập chi nhánh.
Bước 2:
- Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận; và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh đưa ra kết quả thủ tục:
- Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa hợp lệ. Doanh nghiệp sửa hồ sơ và bắt đầu lại từ giai đoạn 1;
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; hay thường được gọi là giấy phép thành lập chi nhánh nếu hồ sơ hợp lệ.
Bước 3:
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; hoặc người được ủy quyền đến lấy kết quả là giấy phép thành lập chi nhánh trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh; hoặc nhận kết quả qua đường bưu điện (nếu đã đăng ký trước).
- Lệ phí: 100.000/ lần thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh
Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty ở đâu?
Khi đã có đủ hồ sơ, doanh nghiệp hoặc công ty cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh sẽ nộp hồ sơ, đóng phí và lệ phí tại Sở Kế hoạch và đầu tư tại nơi dự định đặt trụ sở chính của công ty.
Trong thời gian 03-05 ngày từ ngày nộp hồ sơ thành lập, chuyên viên sẽ xử lý hồ sơ và đưa ra quyết định chấp nhận hồ sơ hợp lệ hay không.
Trường hợp nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, cơ quan đăng ký sẽ thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Trong thông báo sẽ nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh nếu hồ sơ hợp lệ.
Chi phí thành lập chi nhánh công ty TNHH là bao nhiêu?
Chi phí thành lập chi nhánh công ty sẽ gồm những chi phí sau:
– Phí xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chi nhánh: 200.000 VND
– Phí công bố thông tin hành lập chi nhánh: 100.000 VND
– Phí khắc dấu chi nhánh: 600.000 VND
– Phí mua chữ ký số kê khai báo cáo thuế chi nhánh: 2.000.000 – 3.000.000 VND (tùy từng nhà cung cấp)
– Phí mua hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn: 2.000.000 VND (500 số hóa đơn)
– Phí biển hiệu chi nhánh: 300.000 VND.
Có thể bạn quan tâm:
- Thời gian khiếu nại nghĩa vụ quân sự
- Quy trình tuyển quân nghĩa vụ quân sự
- Công dân nam đủ bao nhiêu tuổi trở lên phải đăng ký nghĩa vụ quân sự?
Thông tin liên hệ
Vấn đề “Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH như thế nào?” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới dịch vụ Đăng ký bảo hộ logo bắc giang. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Về đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh như sau:
1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
2. Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm: […]
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
4. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
5. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.
(Căn cứ theo Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020).
Hiện tại không có quy định nào bắt buộc chi nhánh hay doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh lại cả nhưng khi thành lập chi nhánh thì doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký hoạt động của chi nhánh.
Nên trong trường hợp của bạn thì không cần phải làm giấy đăng ký kinh doanh.
Khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH thì cần phải đóng những loại thuế cho nhà nước như: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đây là nghĩa vụ mà bạn phải thực hiện khi thành lập chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn.
Nếu không thể trực tiếp nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phạn một cửa của Phòng đăng ký kinh doanh; thì bạn có thể ủy quyền hoặc nộp online qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; với địa chỉ: http://dangkykinhdoanh.gov.vn